LIANAH'S POV
Napatingin ako sa phone ko, agaw eksena ang liwanag na nagmumula dito.
Nilapitan ko ito at binuksan. Natuwa ako ng makita ang pangalang nakarehistro sa recieved calls.
Sayang hindi ko nasagot naliligo kasi ako. Naupo ako sa harap ng salamin at dinial ang number ni Dear ko.
Magkakaayos na ba kami? Naku sana lang. Excited ko namang dinial ang number niya. Oh M heto na sana nga lang magkaayos na kami.
Napakunot noo ko unavailable daw ang number kaya naman inulit ulit ko pero geeez cannot be reach na.
Nang huling dial ko wala parin inis ko na lang binaba ang phone.
Ano 'yon? Dahil hindi ko nasagot pinatay niya phone niya? Nakakainis talaga ang lalaking 'yon.
Tss, akala ko pa naman magkakaayos na kami pero hindi pala.
Nakasimangot ako habang nagsusuklay at nagpapatuyo ng buhok.
Nakakayamot isipin kung sana nasagot ko ang tawag niya pero nakakainis ehh kasi hindi ko nga nasagot.
Ilang sandali may tumatawag, excited ko itong kinuha at tiningnan. Napasimangot na naman ako dahil si Janielle ang tumatawag.
"Oh bakit? " walang mood kong tanong.
(Hoy babae punta ka daw ng school bukas)
"Bakit? " walang mood ko pang tanong.
(Wow grabe puro bakit na lang tayo?) sarkastikong anang Janielle.
"Bakit nga? Gaano ba ka importante 'yan?"
(Kaya nga puntahan mo. Hanggang kailan ka ba magmumukmuk?)
Napabuntong hinga ako.
"Hayaan niyo muna ako. Oo na bukas pupunta ako ng school. " aniko.
(Sige pupunta na rin kami ni Ina. )
"Pupunta? Hindi kayo papasok?"
(Next week pa. Hehe sasabay na kami sa'yo.) Naparolled eyes ako.
"Alam niyo ang dami na nating absent." singhal ko.
(Anu ka ba keri yan tayo pa ba. *laugh*)
"Abat ang lakas ng loob niyo. " singhal ko.
(Oo naman tayo pa ba. Hehe.)
"Oo na sige na. Tawagan ko na lang kayo bukas." aniko at in-end call ko na.
Napabuntong-hinga ako.
Ano ba kasing importanteng bagay bakit kailangan ko pang magpunta ng school bukas? Tinatamad pa naman ako. Sabagay hindinko malalaman kung hindi ko pupuntahan.
*----******----*
"Liannaaaaahhhhh. " naparolled eyes ako parang batang nagtatakbo si Janielle papalapit sa akin nakasunod lang si Inah sa kanya.
Niyakap niya ako ng mahigpit.
"Bes, namiss kita." bulalas nito. Yumakap din si Inah sa akin.
Kita mo 'tong dalawang 'to. Apat na araw lang naman kaming di nagkita from Hongkong.
"Miss ko din kayo kaya sana kung pwede bitaw na. " aniko. Humiwalay din sila.
"Ayieh naman ih. Lianah nakakamiss ka." anang Janielle. Yayakap uli sana siya pero lumayo na ako.
BINABASA MO ANG
Night With A Stranger (COMPLETED)
RomanceCOntain SPG Nasaktan ako dahil kinalimutan na ako ng Boyfriend kong naging isang sikat na artista. Nagpakalasing at nagpakatanga. at may nangyaring di inaasahan... I'm sleeping with a stranger.. at nanakaw nito ang BATAAN ko.... At sa kamalas malasa...