DOMINIC'S POV
"Sir, may gusto pong kumausap sa inyo. " nilingon ko ang isang waitress ng bar ko.
"Who? " tanong ko.
"Hindi po nagpakilala pero importante daw po. "
"Sige susunod ako."
Sino naman kaya 'yon? Tumayo na ako at sinundan ang waitress.
Itinuro niya ang mesa sa dulo sa 2nd floor ng bar, malayo sa maingay na tugtog.
Lif?
Anong ginagawa ng lalaking 'to dito? Anong importanteng bagay ang gusto niyang pag-usapan?
Maglakad na ako papunta sa kanya.
"Dominic. " aniya at nilahad ang kamay, tinanggap ko naman ito.
"Anong kailangan mo? " direksahan kong tanong.
Ngumiti siya at tinitigan ako.
"I don't know how Lianah deeply in love with you." napakunot noo ko.
"Just say it. Anong kailangan mo? " naiinis kong sabi.
"Dominic. Dominic. Don't you know that Lianah is making a deal with her Dad, right now."
Nakuyom ko kamao ko.
"Don't make a story. " sagot ko. Nagpaalam si Lianah kanina na pupunta sila nina Inah at Janielle kay Mama J, so this guy making story. At ano namang pinagsasabi niyang nakipagdeal?
"Umalis ka na. I don't want to hear anything lies you've going to say. " mariin kong sabi.
"Lies? *smirk* I am telling the truth. Lianah is in her Dads office. Call her if you want to know. But I am doubt kung magsasabi siya ng totoo." sabi niya.
Lalo kong nakuyom ang kamao ko.
"Anong deal ang sinasabi mo? " tanong ko.
"Deal? If I tell you, you would be hurt. " sarcastic niyang sabi.
I would be hurt?
Pumayag na ba siyang magpakasal sa lalaking 'to? Pumayag na ba siya sa gusto ng Daddy niya?
Wala na akong maisip na dahilan that could hurt me. Only thinking those things.
"If it is about marrying you. I am doubt. " ngiti kong sabi.
"Really? Lianah will do everything for you. Her Dad is a business tycoon, he knows how to deal with it. " mariing sagot nito.
"I trust her." seryoso kong sagot.
"Then, let's see. Dominic it is better for you to forget her. "
Forget her? How stupid.
"Lif, don't push Lianah to like you.... Kasi alam naman natin kung sino ang mahal niya. "
"*laugh* kampante ka. But things would not flow as you expect. Dominic, dirty tricks can win the clean and true tricks. "
Tinitigan ko siya ng matalim. And he really expect that Lianah would willing to do what her Dads want? Lianah was bright and wise, she know how to play things. She's grown up now.
Kaya naman nagtitiwala akong hindi siya magpapatali sa kahit kanino man.
"Love can put you down." ani pa niya. Napatayo ako at pigil ang galit.
"Dirty tricks can win it but it won't go happy ending." mariing sabi ko. Nakipagtitigan muna ako bago iniwan siya.
Talagang pumunta pa siya dito para lang sabihin ang mga 'yon. Tsss. I trust Lianah. She will fight for our love as what I'll do.
BINABASA MO ANG
Night With A Stranger (COMPLETED)
RomansaCOntain SPG Nasaktan ako dahil kinalimutan na ako ng Boyfriend kong naging isang sikat na artista. Nagpakalasing at nagpakatanga. at may nangyaring di inaasahan... I'm sleeping with a stranger.. at nanakaw nito ang BATAAN ko.... At sa kamalas malasa...