LIANAH'S POV
"Lianah, I'll going to buy unit for you." anang Mommy. Napatingin si Dominic, my dear sa akin.
"Tita you don't need to do. She will still live with me. " anang Dominic. Napangiti ako. Kasi makakasama ko siya na naman sa isang bubong.
"But she's really headache. Baka lalo kang maaabala niya. " naparolled eyes naman ako. Headache talaga? Si Mommy minsan sarap batukan.
"No, Tita she's not. At mas mabuting may kasama siya para naman po hindi siya malungkot at kung anu-ano pa ang maisipang gawin. At tsaka may bantay siya at magbabawal. " lintaya ni Dominic.
Ano pa nga ba diba.
"*sigh* ang totoo.. ayoko sanang magsama kayo sa iisang bubong. " malungkot na sabi ni Mommy. Napatitig ako sa kanya. Natigilan din si Dominic.
"Please understand me. You're not married. Diba ang pangit tingnan. Aist." anang Mommy. Nagkatinginan kami ni Dominic sandali at ako ang umiwas ng tingin.
Pangit, Oo pangit nga tingnan dahil hindi kami kasal.
"Pero.. " napatingin na naman ako kay Mommy.
"Mapipigilan ko nga ba kayo? Kapag iisipin may point nga si Dominic. May magbabantay sa'yo." napangiti ako.
"Maliban na lang kung sa bahay ka titira."
"No, I don't like. " sabat ko agad.
"Kaya nga."
Lumapit si Mommy sa akin at hinawakan ako sa kamay.
"Ayoko ding tumira ka doon. Not because I don't like to be with you, it is because ayokong diktahan ka ng Daddy mo. Lalo na ngayong gusto niyang ikasal ka kay Lif. "
Napatingin ako sa baba. Oo si Lif, naalala ko. Gusto ni Dad na ikasal ako sa lalaking 'yon.
Nasulyap ako kay Dominic, sige lang siya sa pagliligpit ng gamit ko pero alam kong may iniisip siya.
"Dominic Hijo. " tawag ni Mommy sa kanya, napatingin naman siya.
"If you really love my daughter, please don't leave her. Fight for her. Tutulungan ko kayo, not now but soon. I'll going to plan a wedding for you. " sincere na sabi ni Mommy na ikinalaki ng mata ko.
"Lianah, I only want you to be happy. At alam kong makasama si Dominic ang magiging kasayahan mo. " napangiti ako kay Mommy.
"Mom, thank you so much. But how about you? Baka anong gawin sa'yo ni Daddy. " hindi naman siya sasaktan ni Daddy pero kahit ganon natatakot ako baka sa ganitong paraan magagawa na siyang saktan.
"Anak huwag mo akong isipin. He can't hurt me. " ngumiti na lang ako at niyakap siya.
"Woaaah, anong nangyayari dito? " biglang bulalas ni Janielle. Humiwalay ako kay Mommy at inirapan si Janielle.
"Ready na po ang sasakyan. " anang Kit.
"Oh, sige na, hakutin niyo na ang mga gamit. " aniko.
Tumalima naman silang lahat. Si Mommy ang umalalay sa akin hanggang makasakay ako ng sasakyan.
Buong biyahe natulog ako. Ginising na lang nila ako ng nasa building na kami ng unit ni Dominic, my dear.
"If there's anything you want just call me." anang Mommy sa akin. Tumango naman ako.
"Aalis na ako. Kayo nang bahala dito. Dominic please guide her. " anang Mommy.
Napakunot noo ko.
BINABASA MO ANG
Night With A Stranger (COMPLETED)
RomanceCOntain SPG Nasaktan ako dahil kinalimutan na ako ng Boyfriend kong naging isang sikat na artista. Nagpakalasing at nagpakatanga. at may nangyaring di inaasahan... I'm sleeping with a stranger.. at nanakaw nito ang BATAAN ko.... At sa kamalas malasa...