Unmasking XXIX

1.7K 74 3
                                    


"You need to stay here Mami La. Delikado." Napalingon kaming lahat kay Felice na naghain sa amin ng inumin.

"Felice's right. Delikado para sa'yo at para sa mga bata. And it's been a long time since nawala ka. Ayaw mo bang tumira ulit ditto?" Jace added.

Nandito na kami ngayon sa casa after the sudden attack of Wheel Burners. Dumating ang mga Saints to back-up us. Nagpupumilit namang bumalik sa bahay nila si Inang pero ayaw siyang pabilikin ng Saints at ni Deo.

"Ako pa rin si Iollite. Baka nakakalimutan niyo iyon?" Inang answered them.

"At baka nakakalimutan mo rin na 18 years ago, you almost died." Napatingin kaming lahat kay Deo na seryosong tinitigan ang nakakatanda.

"I don't want it to happen again."

Natahimik ang buong silid sa huling mga salita na sinabi ni Deo. I saw Inang smiled.

"Sige. I will stay here. But in one condition. Walang makakaalam na buhay si Iollite." She stated.

"Bakit naman Mami La? Magiging malaking scoop ito para underground. Isasabay pa naman sana namin ang celebration ng pagbabalik mo sa coronation day ni Deo." Singit ni Casper sa sinabi ng matanda.

"About that, I want to talk to Taddie...alone."

Nagkatinginan ang mga Saints sa isa't isa at saka tumingin kay Deo. He nodded to them at tila naintindihan ng lahat ang nais niyang sabihin.

Lumapit sa akin si Casper at inilalayan sa pagtayo.

"Labas muna tayo Lisha."



Nang makalabas kami ng silid kung nasaan si Deo at si Inang ay nagyaya si Casper sa likurang bahagi ng casa. Sumalubong sa amin ang isang malawak na field kung saan maraming mga tauhan ng Tartarus ang nagte-training. May iba't ibang mga stations sa field na kaagaw-agaw ng pansin.

"Lisha!" napalingon ako sa lalaking tumawag sa akin mula sa kalayuan. He's wearing an all-black suit at kitang-kita ang mga pawis sa kaniyang buong mukha.

"Alec!" I called him back. Napangiti ako nang makita ko ang bunny teeth niya. Such a cutie! Hehehehehehe!

Nang makalapit siya sa akin ay binigyan niya ako ng fist bump. We always do that. Sobrang friendly niya at hindi ko siya nakikita as a reaper. I saw him as a cute small kid playing with me.

"Hoy bata! Rumespeto ka nga sa nakakataas sa'yo." Napalingon kami parehas kay Casper na nakalimutan kong kasama ko pala.

Alec tuck his tongue out to Casper.

"Hoy tanda! Huwag kang isip bata!" narinig ko ang pagtawa ng ibang Saints dahil sa sinabing biro ni Alec.

"Wala ka pala Calix eh! Tanda ka pala eh!" kantyaw ni Jace sa kanilang dalawa.

"Burn baby!" gatong pa ni Orien.

Effie's laughing so hard to her boyfriend kaya natawa na rin ako.

"Ganyan kayo! Inaapi niyo ako! Mga walang respeto! Ako ang pinakamatanda dito!" Calix pouted making us to laugh more.

"Don't pout like that. You look ugly." Biro ni Effie sa kaniya na lalong nagpasimangot kay Calix.

"Kinakawawa niyo ako. Grabe, bakit ba ako kinakawawa ng mga taong ito? I feel so bad! Matitikman niyo ang batas ng isang api!" nagulat kaming lahat nang may kinuha siya sa kaniyang likod na water gun. Sinimulan niya kaming barilin ng tubig.

The Mask Of Thanatos (VERY Slow Updates)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon