Chapter 4: His Confession

2K 67 1
                                    

Aliyah's POV

Half of our day in school is over. Lumingon ako kay Leane para yayain syang sumabay saming kumain since ang tagal nya nang hindi nakakasabay saming kumain.

" Leane let's eat lunch together with the other kids "

" Sorry Aliyah sabay kasi kami ni Kristoff "

Kristoff again. I don't questioned her about moving on. Pero ng dahil dun lagi nalang syang hindi nakakasama sa mga lakad namin. She always said that she can't because may usapan sila ni Kristoff. May lakad sila ni Kristoff and what so ever right now parang may pader na humaharang sa kanya at saming mga kaibigan nya.

" Sige "

I want to ask her kung ano pa bang halaga namin sa kanya but I can't. Kinuha ko na ang gamit ko at lumabas na ng room. I was walking ng maisipan kong umupo sa isang bench. Nakatingin lang ako sa mga students na nagtatawanan. I really miss the day that we are complete.
" Why are you here? "

Napatingin ako kay Christian na umupo sa tabi ko.

" Hindi pa kasi ako gutom "

Naalala ko yung keychain kinuha ko to at pinakita sa kanya.

" I found it, sorry talaga kung muntik ko na tong mawala hindi naman sa ayokong mahanap to nung nag insist ka na hanapin ayoko lang na ikaw ang makahanap since ako naman ang nakawala. This keychain is really important to me at alam ko rin na hindi mo naman gusto yung sinabi mo that time "

" Nung binigay ko yan sayo you are really happy that time and you keep in saying that thank you at iingatan mo yan. I was happy too kasi nagustuhan mo yan. "

Tumango ako sa kanya at ngumiti.

" I keep saying din na I like you hahaha "

Nakangiti ako babang inaalala yung mga childhood memories namin.

" Yeah you said that hundreds of times but I never said that to you even once "

Napatingin ako kay Christian.

" I like you, Dapat dati ko pa sinabi to sayo akala ko kasi you already knew that base sa mga action na ginagawa ko. Nagfocus kasi ako sa Action speak louder than voice. I never make a confession kaya nung araw na pumunta ka sa bahay at sinabi mong hindi mo na ko gusto. Nabigla ako and I wanted to confess my feelings to you that time. But I realize that it's to late since wala ka na namang gusto sakin. I acted like hindi nangyari yun but everytime na you keep on saying things about Zaion. Hindi ko maiwasang magselos. Now why I'm saying all of this right because I think that I don't need to keep running away. You done too much and now let me do that for you. Kung wala ka na talagang nararamdaman para sakin gagawin ko ang lahat para magustuhan mo ulit ako "

Binagsak ko ang ulo ko sa lamesa ko. Ano nga bang nangyari kanina. Panaginip lang ba yan. Nagbibiro lang ba sya.

" Okay ka lang Aliyah? "

Napatingin ako kay Leane.

" Punta lang akong CR "

" Ah sige "

Pagkalabas ko ng room ay nakasalubong ko si Zaion.

" Aliyah your going somewhere? "

" Ladies room ikaw? "

" Pinapatawag ni Coach "

Oo nga pala si Zaion na ang New Captain ng Basketball team.

" Congrats nga pala sa pagiging Captain "

" Salamat nga pala Aliyah free ka ba mamaya after class? "

" Hmmh...Deretso naman ako uuwi later why? "

Young Love: The Strings AttachedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon