Chapter 17: Heartbeat

1.2K 55 1
                                    

Justine's POV

Amasona na nga selfish pa. Anak ba talaga to nina Tito Drake at Tita Felicity tssk ang layo ng ugali eh.

" Dara kakausapin ka daw ni Mam Irah, pati pala ikaw Justine "

" Ako? "

" Yup! Punta na daw kayo sa faculty room "

Nauna ng lumabas ng classroom si Dara. Tssk kahit kailan talaga.

" Mam Hindi po pwede yun diba po ako na ang pinili na representative sa Quiz bee "

Tingnan mo to wala pang galang sa teacher aba kung makareklamo. Hindi naman nya hawak ang desisyon ng isasali sa Quiz bee.

" Dara that is final ang dami mo narin namang nakuhang credit you should give way para naman makakuha din yung iba ng credit "

" But Mam importante po kasi sakin to ilang weeks na po akong naghahanda sa Quiz bee na yun tapos papalitan nyo po ako "

" I'm sorry Dara yun ang napagdesisyunan ng Faculty staff "

" Sino po bang papalit sakin? "

" Si Justine "

Teka ako?

" Justine ikaw na ang panlalaban sa Quiz bee kaya make sure na magsisimula kana ngayong mag review yun lang makakaalis na kayo "

Siguro kung nakakamatay pang ang tingin pinaglalamayan na ko ngayon.

" Sa lahat ng students why you?!! Ano bang meron sayo! You are just a transfere a new comer "

" Quiz bee lang yun isang contest na nakakasakit ng ulo dahil maglalaan ka pa ng oras para paghandaan yun anong kinakagalit mo dun "

" Just a contest? Hindi mo ba alam na importante sakin yun "

" Hindi ko alam? "

" ARGH!!! bwisit bwisit!!! "

" Hindi ko nga alam diba "

" Kaya mo ba? "

Napakunot ang noo ko sa sinabi nya kaya ang alin?.

" Huh? "

" Kaya mo bang lumaban sa Quiz bee? "

Actually wala naman sakin yun kasi panlaban nadin ako noong nasa Newyork pa ko nag-aaral. Tyaka Quiz bee lang naman yun maliit na contest lang.

" Kung hindi magback out ka "

" Back out? "

" Argh!!! Mahina ba yung ulo o nagtatangatangahan ka lang Kung hindi mo kaya mag back out ka pwede naman kung ayaw mo para ako na ulit yung ipanglalaban "

Kunwari ako nag-iisip at kita ko sa peripheral vission ko naa naghihintay sya sa sagot ko.

" Ayoko "

" Anong ayaw mo? Ayaw mong mag back out o ayaw mong lumaban? "

Actually ayoko namang lumaban kasi ayaw ko lang. Kaso nga lang...

" Ayaw kong magback out "

" WHAT? "

Kaso nga lang gusto kong turuan ng leksyon tong babaeng to. Nag waived ako sa kanya at nauna nang pumunta ng room.

" Hey! Mag back out ka! "

Umiling ako sa kanya at pinagpatuloy lang ang pagsusulat sa notebook ko ng notes.

" Nang-iinis ka ba talaga! "

Tinigil ko ang pagsusulat ko at nilapit ang mukha ko sa kanya.

" No pero dahil naiinis ka maybe Yes? "

Young Love: The Strings AttachedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon