Chapter 10: Win or Lose

1.3K 74 5
                                    

Dara's POV

Nakaupo ako sa sofa at nagbababasa ng libro ng lapitan ako ni Mom.

" Here "

Nagtataka akong nakatingin kay Mom. Napabaling naman ang tingin ko kay Dad na umakbay kay Mom.

" Bring that food to your Tito Kent and Tita Rhiane's  house "

" For what Dad? "

" Peace offering dalawang beses mong sinuntok si Justine hindi kana naawa ang gwapong bata pa naman "

Napasinghal nalang ako sa sinabi ni Dad.

" Dad I don't want to see his face! Limang araw ko nang nakikita yung mukha nya school could you give me  some rest "

" No! Stand up and bring that food "

Wala nadin ako nagawa since si Mom na ang nagsabi. Unfortunately mga limang bahay lang pagitan ng bahay namin sa kanila. Kakatok na sana ako sa bahay nila ng may nauna ng nagbukas at sa kamalas malasan nga naman.

" What are you doing here? "

Hindi ko na sya pinansin at nauna ng pumasok.

" Where's Tito Kent or Tita  Rhiane? "

Harap ko sa kanya hindi ko kasi sila makita.

" Grocery "

Bored na sagot nya sakin. Binigay ko nalang sa kanya yung dala kong food at lumabas na ng bahay nila.

" Wait! What is this peace offering sa pagsuntok mo sakin? "

I just glare at him. Sa tingin nya ba magsosorry ako sa kanya.

" That food is not for you, It's for your parents and it's not from me it's from my parents "

I said at tuluyan ng lumabas pero hindi pa ko nakakalayo ay hinabol na naman nya ko.

" That time I'm just asking for your sorry pero imbis na sorry ang makuha ko  you punch me again. Hobby mo na bang gawing punching bag tong mukha ko "

Inirapan ko lang  sya at sa daan nalang binaling ang tingin.

" Pero may sense yung sinabi mo "

Napatigil ako sa paglalakad at nakakunot noong tiningnan sya.

" It's not really a game to play "

Tangong tangong sabi nya.

" Kasi hindi naman laro yun Tsk tsk tsk were not playing basketball, volleyball, chess, badminton... "

Bago nya pa lahatin lahat ng larong alam nya ay tinadyakan ko na sya at iniwan dun na nakaluhod sa kalsada. Serves him right akala ko pa naman matino na yung sasabihin nya.

Imbis na bumalik ng bahay ay naisipan kong maglakadlakad muna at dinala naman ako mga paa ko sa Club house.

~~~

Aliyah's POV

Tatakbo akong hinabol yung bola dahil hindi ko ito  maayos na na i dribble. Yun daw dapat kasi una kong matutunan kung pano hawakan ang bola at panatilihin na nasayo kapag nagdridribble ka.

Nagulat naman ako ng pagkakuha ko dito at pagharap sana kung nasan si Zaion ay bumungad sya sakin sa harapan ko na nakangiti at pawisan nadin.

" Game "

He said while smiling to me pero hingal na hingal na. Napaka hirap ko talagang turuan. Maski sina Mark, Ely, Ash ay nakaupo nadin ngayon dahil sa pagod. Sila kasi kanina ang taga kuha ng bola na nabibitawan ko.

Young Love: The Strings AttachedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon