CHAPTER 1: I'M THE HEARTLESS QUEEN

5.3K 81 1
                                    

Spring's POV

"Bwisit! nasaan na ba kayooooo?..." I shouted...

Kainis talaga tong mga servants ko, ang bagal-bagal kumilos...bwisit talaga!

"My Queen, kalma po!...baka ma-stress ka niyan..." Sabi ni Andrew sa'kin sabay upo sa tabi ko. Bakit beside me pa?...ang dami namang upuan ah!

"REICTUS IMUBILUIM" I said at yun tumilapon ang bwisit.
"Aray!couz...masakit yun ah!..." He said at tinapunan ka lang siya ng masamang tingin...

"Did I tell you na pwede ka pumasok sa Queen's room? Diba wala? Kaya go out! OUT!..." I said sabay turo sa door...nanginginig ako sa galit!naku!...beast mood ako ngayon eh! Dahil sa servants ko at dinagdagan pa ni Andrew, nabibwisit na ang araw ko ngayon.

"Hay! I think di ka na talaga magbabago, couz!...naging ganyan ka lang naman noong di ka sinipot ng groom mo sa wed..." /crash/
"Shit! Couz...are you going to kill me?" He said sabay hawak sa ulo niya...

I throw a glare on him...at yun lumabas na siya...ang ingay niya talaga! Hay!this is why I hate this life of mine...

I'm a Queen yet loveless...no King in a Kingdom means no reign.

"Oo nga pala... I'm Spring Rose Howard-Grey. 23 years old, born as MAGE...I'm a Mage Controller, I can control all kinds of magic but limitado nga lwng dahil may second personality ako na tinatawag nilang " FALCONIA PERSONATA" o destroyer side...kapag na-lose ko ang control sa magic ko, mangyayari ang di dapat mangyari. I have seven siblings but sina Ate Winter, Ate Summer at Autumn lang ang naalala kong siblings, the others ay di ko na naalala...di ko sila nakasama ngayon dahil inilayo sila ng mga Elders para daw marunong ako mag-stand on my own, which is nangyari na nga but I've change into a fearless, emotionless and heartless one...and it makes me happy because I made my Kingdom as the strongest and reign without a king on my side. My father is the late king of our Kingdom, King Hunteroar Grey and my mom is the late Queen Springaya Jane Howard-Grey."

Do you want to know about how I became heartless?...well here's what happened 18 years ago.

*Flashback*

"Mga anak! Come to mommy..." Sabi ni mom sa amin...umunang tumakbo si Autumn papunta kay mom. Si ate Winter naman gumagawa ng flower crown para kay ate Summer at ako?...ito nasa ilalim ng puno at nagbabasa ng libro.

"Yah! Ako ang nauna..." Autumn said then she laugh out loud...naglakad na sina ate Winter at ate Summer ngunit ako naiwan na nagmumuni-muni tungkol sa librong binasa ko.

"Hoy! Spring-rolls...tinawag na tayo ni Mommy." Sabi ni ate Summer na inaabot ang hand niya sa'kin... I take her at hinila niya ako para makatayo.

"Don't call me 'Spring-rolls', Ate" sabi ko sa kanya with matching pout, Ate Summer kiss my pouting lips.

"Eww!" Sabay-sabay na pagkasabi namin ni Ate Winter, Autumn at ako, then we laugh together.
"Ang OA niyo...kiss of a siblings lang yun eh!" Sabi ni ate Summer...hinug namin siya at she chuckle...

"Yes...nauto ko kayo sa drama ko."she said with a *ngiting aso* smile.
"Alam na namin na madrama ka kaya sanay na kami." Ate Winter said...
"Oo na lang...dahil di naman ako epal eh!" Wika ni ate Summer...
"Tigilan niyo na nga yan...unahan na lang tayo sa pagtakbo papunta kay mom at dad." Panghahamon ko sa kanila.
"Sige ba!" Tugon naman ni Autumn...

Tumayo kami at nagsitakbuhan papunta kina mom at dad...at gaya ng dati, ako pa rin ang panalo.
"Ang daya mo Spring." Pagmamaktol ni Autumn.
"Di kaya..." Ani ko sa kanya.

HEARTLESS MAGE QUEEN MEETS LOVING VAMPIRE KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon