Chapter 21: Punishment

1K 26 0
                                    

Zero's POV

I yawned as I walk papunta sa classroom, may pasok kasi kami at di pa ako masyadong nakatulog dahil I'm worried about Spring. Ang aga kasi niyang umalis sa M-dorm at nagteleporting pa. Saan kaya siya pupunta? Mahalaga kaya ang pupuntahan niya? I look at my watch...

"10:00am pa naman, I have to see the Oracle to know about my past." I mumbled, luminga-linga ako to see if there's someone in my surrounding.

Wala naman...baka kailangan ko nang gamitin ang teleporting ability ko(once in a blue moon ko lang to ginagamit pagkinakailangan na talaga). Pumunta ako sa Oracle's room to see the Oracle and to know the truth dahil di pa kasi ako sigurado kung ako nga ba ang hinahanap na beloved ni Spring na si Kyleon. Pagbukas ko palang sa pintuan, ang nakangiting mukha ng Oracle ang nasalubong ko kaya napakrus ang kilay ko sa nakita ko. Ang saya niya kasi...may gusto kaya siya sa'kin? Sana hindi dahil kay Spring lang ako.

"Oracle, I need to know about my..."

"Past?"  Nanlaki na lang ang mata ko na nakatingin kay Oracle. How does it know my reason why I'm here? I gasped and tinakpan ko pa ang aking bibig.

"How did you..." Di ko na naman natapos ang sasabihin ko dahil ang Oracle na naman ang tumapos.

"Know? Well, yun rin ang ipinunta niya sa fountain of truth...which is also me"

(?_?)ano daw? Fountain of truth? Ano yun?

"Ano ang fountain of truth?" Di ko siya gee...

"An Oracle for the mage and kung sa mga werewolves pa yan wall of truth ang tawag" with smirk niyang sinabi yun.

"So, ibig sabihin nun madaya ka" I folded my arms into my chest as I glared on it.

"Saang parte dun ang madaya, mahal na hari?" Feeling inosente siya.

"Di lang pala sa amin ka naglilingkod pati na rin pala sa ibang immortals" ngumiti lang ito sa'kin.

"Inumin mo na lang to kamahalan at ng mawala ang sumpa ng iyong pinsan." Inabot niya sa'kin ang isang chalice na may...dugo?!

Namumuro na talaga ang Oracle na to sa'kin a. Alam naman niya na di ako mahilig sa human blood.

"The hell...ayokong inumin yan, dugo kaya yan ng tao baka magkasakit ako niyan dahil sa bagay na yan." I said as averted my eyes away from it.

" Well, ang beloved mo nga e...wala siyang sinayang na oras at agad niyang iniinom ang inumin na yan para ibalik ang ala-ala niya tungkol sayo." Ganun na ba ka-desprate si Spring na malaman ang katauhan ko?

"Ibigay mo nga sa'kin yan" inabot ulit ng Oracle ang chalice and I immediately take it then I drink it without any further questions.

After I drink every drop fo it, I feel dizzy and I think I'm suffering with what they so forth called nausea. Tinakpan ko ang bibig ko para di ko mailabas ang iniinom ko kanina, isinandal ko ang aking ulo sa pader at tumingala. Ipinikit ko ang aking mata at tuluyan nang kinain ako ng kadiliman.

"My Rosé,asan ka ba pupunta?" I said while catching the child as she running away from me, she turned around with a smile...a very innocent yet full of love smile.

"Kyleon, my beloved" sabi ng bata sabay halik sa akin noo...the blurry vision became clear.
.
.
.
That child who kiss my forehead is no other than...
.
.
.
Spring in her childhood.

Hinahabol ko ang aking hininga pagkagising ko.

"Kamusta kamahalan, alam mo na ba ngayon kong sino ka?"

HEARTLESS MAGE QUEEN MEETS LOVING VAMPIRE KINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon