18th

2.7K 106 30
                                    

Tamara's POV

It's been a week nang maka-labas si Deus ng hospital. Hindi na muna sya pinayagan ng parents nyang bumalik sa condo nya kaya doon sya umuuwi ngayon sa bahay nila.

Sabado ngayon, pero dahil medyo madaming kailangan habulin si Deus because he's gone for a week too at hindi sapat ang isang linggo para bawiin lahat yun kaya andito kami sa bahay nila.

We're supposed to have a date but i understand naman na kailangan nyang mag habol lalo na't representative sya ng college nila.

" Staring is rude baby "- Napa kurap ako nang marinig ang boses nya. Nakita ko ang pag ngisi nya at ibinaba ang pencil na hawak.

" What ? "- Tanong ko nang titigan nya ako.

" Unfair kung ikaw lang ang tititig sakin "- Sagot nya at humalumbaba.

Ewan ko pero pakiramdam ko umakyat sa mukha ko lahat ng dugo ko sa katawan.

" E-ewan ko sayo ! "- Sabi ko sabay hampas sa braso nya at tumayo.

" Kukuha lang ako ng snacks "- Paalam ko at tuluyan ng lumabas ng kwarto.

May kalakihan ang bahay nila Deus. Pakanta-kanta akonh bumaba ng hagdan at dumaretso ng kusina.

Alam ko naman ang pasikot-sikot dito dahil kapag umuuwi si Deus kasama nya ako.

Kahit naman nung sila pa ni Talia lagi nila akong sinasama. I'm his bestfriend back then after all

Kumuha ako ng medyo malaking bowl at binuksan ang cabinet tsaka kumuha ng cereal.

Nakakapag taka, nasaan kaya si Manang Nina ? Minsan kasi naabutan ko sya dito. Baka nagpapahinga since wala naman sila tita at alam naman nila na hindi pala-utos si Deus.

Pinuno ko ng cereal ang bowl at agad ding ibinalik ang box sa cabinet nang tapos na. Binuksan ko ang ref at kumuha ng dalawang lata ng root beer.

" Oh my god "- Nabitawan ko ang dalawang latang root beer na dala ko nang pag harap ko ay andun si Hugh na naka sandal.

" You almost gave me a heart attack ! "- Bulyaw ko habang naka hawak sa dibdib ko.

Buti nalang ay hindi natapon ang root beer na nalaglag ko. Agad ko naman iyong pinulot at ipinatong sa lamesa.

" Done invading our kitchen ? "- Naka ngising tanong ni Hugh.

" I'm not invading your kitchen, i'm just getting some snacks for me and my BOYFRIEND. So if you'll excuse me i need to go "- Mataray na sagot ko at akmang lalagpasan na sya nang hawakan nya ang braso ko.

Tinaasan ko sya ng kilay.

" You and Deus looks so happy "- Naka ngising sabi nya at binitawan ang braso ko.

" Yes we are and i hope you'll be soon "- Simpleng ani ko sa kanya.

Umiling lang sya.

" Yes i will be "- Sagot nya habang naka ngiti. Pero yung ngiti nya parang may kung ano. Parang may itim na aura ganun.

Nag kibit balikat nalang ako at akmang aalis na nang mag salita nanaman sya.

" May nabasa ako. Kapag nasaktan ka ng sobra, sumigaw ka din ng sobrang lakas "- Napa kunot ang noo ko sa sinabi nya.

" Ohkay ? I appreciate your advice, thank you. But what am i supposed to do with that ? "- Nagtatakang tanong ko.

" Wala naman. Sinasabihan lang kita "- Kibit balikat na sagot nya at nginitian ako.

Dead LeavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon