28th

2.3K 119 45
                                    

Tamara's POV

Tinanggal ko ang shades ko at pumikit. Ngayon nalang ulit ako naka uwi ng pinas. And it feels good to be back.

Inilibot ko ang tingin ko para hanapin si Jen. Awtomatiko akong napa ngiti nang makita sya. Agad kong hinila ang maleta ko at tumakbo papalapit sa kanya.

" JEEEEEEEEEEN "- Tuwang tuwa na ani ko at niyakap ng mahigpit ang kaibigan ko.

" OMG TAMMY I MISSED YOU "- Tuwang tuwa na ani naman nya pabalik habang magka-yakap kami.

" Ito na po ang gamit nyo young miss "- Ani ni Assistant Kim sa likod ko. Sya ang inatasan ni daddy na mag hatid sakin dito sa manila.

" Thank you Assistant Kim "- Naka ngiting pasasalamat ko at nakita kong isa-isa ng kinuha ang maleta ko at ipinasok ito sa sasakyan na dala ni Jen.

" Mauuna na po kami "- Paalam ni Assistant Kim at nag bow.

" Thank you ulit sa pag hatid sakin. Ingat sa pag balik sa Cali "- Naka ngiting sabi ko naman. Nginitian nya ako pabalik at umalis na. Hinarap ko si Jen.

" So where are you going to stay ? "- Tanong ni Jen sakin habang pasakay kami ng sasakyan nya.

" Sa condo. May condo daw na binili sakin sila mom eh "- Naka ngiting sagot ko naman.

" Alam mo, why don't you stay in your house here in Manila ? "- Ani nya at pinaandar ang makina ng sasakyan.

" I think it's too big for me. Mag-isa lang ako tapos ang laki ng bahay "- Sagot ko naman. Nakita ko ang pag rolyo ng mata ng kaibigan.

" So anong tingin mo sakin ? Hindi kita sasamahan ? "- Mataray na sabi ni Jen na naging sanhi ng bahagya kong pag tawa.

" Okay okay dun tayo sa bahay "- Natatawang sabi ko naman at tumingin sa bintana.

As usual, traffic.

Dalawang taon na akong nawala traffic parin ? Nakakaloka na ah.

" You can take a nap Tammy. Medyo matagal ang byahe natin "- Ani ni Jen.

" Alam mo ba ang way papunta doon ? "- Tanong ko.

" Yup ! I've been there before right ? "- Sagot naman ni Jen.

Yun na ang cue ko kaya isinuot ko ulit ang sunglasses ko at ipinikit ang mata. Medyo matagal din ang naging byahe ko from Cali to Philippines and swear ang sakit ng ulo ko kaya matutulog talaga ako.

Makalipas siguro ang ilang minuto o isang oras ay nagising ako nang may kumalabit sakin. Kaya unti-unti kong minulat ang mata.

" Tammy andito na tayo "- Ani ni Jen kaya umayos ako ng upo at tumingin sa bintana. At oo nga. Andito na kami.

Tinanggal ko na ang seat belt ko at bumaba na.

Nakita ko naman na isa-isa ng nilalabas ang mga gamit ko sa sasakyan.

Agad kong binuksan ang pintuan at pumasok ng bahay.

Puro puting tela ang makikita mo sa loob. Sa tagal naman kasi ng walang tao dito.

Umakyat ako sa taas at pumasok sa kwarto ko. Sumunod naman sakin ang mga may dala ng gamit ko at pinasok ito sa kwarto.

" Salamat po "- Pasasalamat ko nang maipasok na nila lahat ng gamit ko sa kwarto.

Binuksan ko ang bag ko at binigyan ko silang lahat ng tip.

" Iba na talaga pag galing ng California. Pa-tip tip nalang "- Umiiling na sabi ni Jen sa may pinto.

Dead LeavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon