Chapter 4

645 28 4
                                    

.
.
.
.
"Hoy maya!"

Tawag ni Mam Love. Kanina pa kasi ako nakatulala sa upuan.

"Ay sorry. May sinabi ka ba Mam love?"

"Haynaku wala ka na naman sa sarili mo."

Feeling ko talaga lutang ako ng mga araw na iyon.

"Alam mo base sa mga kuwento mo sa akin? Babalik yun si Bea sayo."

"Paano mo nasabi?"

"Eh kung wala ka, wala din siya eh. Marerealize niya din sa sarili niya yun."

"Matagal pa siguro makakarealize un. Baka abutan pa ng ilang buwan."

"Weeks lang yan. Sigurado ako."

"I doubt. Mukhang masaya siya eh. Lahat ng relasyon masaya pag nasa umpisa palang. Siguradong hindi niya ako maiisip."

"Halika dito may ipapabasa ako sayo."

Lumapit naman ako sa harap ng laptop niya.

There's a story with a title..

ARE YOU WITH THE RIGHT PARTNER?

Every relationship has a cycle... In the beginning; you
fall in love with your partner. You anticipate their calls and
want their touch.

Pagkatapos mabasa ang unang part, napatingin ako kay Mam Love. My eyes were like asking, "Ano to?"

Nag gesture lang siya na "Continue reading."
.
.
Falling in love is a passive and spontaneous experience. But after a few months or years of being together, the peak of love fades. It's a natural cycle of EVERY relationship.

Slowly but surely, phone calls become a bother (if they come at all), touch is not always welcome (when it happens).
.
.
Habang nagbabasa bumabalik ang alaala ko sa nakaraan. Noong una nga naman ang saya namin ni Bea. Lagi kaming excited makausap at makita ang isa't-isa.

Pero nung tumagal na, masyado na kaming nasanay sa presence ng isa't-isa. To the point na tinamad narin kami pagdating sa communication lalo na sa kanya.
.
.

I continued reading again..

At this point, you and/or your partner might start asking, "Am I with the right person?" And as you reflect on the peak of the love you once had, you
may begin to desire that experience with someone
else. This is when relationships breakdown.
.
.
Tama nga. Pag pumasok ka na sa comfortable stage, nawawala na yung pinaka-peak sa love. The spark and everything. Kaya makakapag-isip kang maramdaman ulit ito sa katauhan ng iba.

Doon na pumapasok ang struggle sa isang relasyon. Pag ang isa ay nasakal na at natuwa sa iba.

Diko mapigilang mag-isip isip habang nagbabasa.
.
.

People blame their partners for their unhappiness and look outside for fulfillment. Extramarital fulfillment comes in all shapes and sizes.

Infidelity(Pangangaliwa) is the most common. But the answer to this dilemma does NOT lie outside your relationship. It lies within it.

I'm not saying that you couldn't fall in love with someone else. You could. And TEMPORARILY you'd feel better. But you'd be in the same situation a few years later.

Pagkatapos magbasa napatingin ulit ako kay Mam Love. Bigla itong nagsalita.

"See? Temporarily, she maybe happy now, like you and Bea noong bago palang kayo, but a few months or years later magiging tulad lang din ng sa inyo, humuhupa."

Dear my Teacher (Book 2) girlxgirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon