Chapter 2: Forevermore

665 23 0
                                    

Ilang minuto pa kaming nagyakap na dalawa. Namiss ko sya totoong namiss ko sya. Para sa akin sya at si Arth nalang ang natitira kong kaibigan, maybe I can count Roley too.

"I-I thought your US? Diba sabi mo sa amin sa US ka magppagamot?" wika ko ng mahimasmasan. I shouldn't show him na nasasaktan ako para maging malakas sya.

"We been there, pero ang sabi nila mas mabilis akong magagamot kung dito kami magtutungo dahil mas sanay daw dito ang mga doctor." kwento nya.

"H-How are you? Kumusta ang pakiramdam mo? Don't cry." saad kong pinupunasan ng hinlalaki ang luha nya.

"I-I missed you Hayne, I missed you." wika nyang napatungo.

"I know. I missed you too Mac." wika ko na hindi mapigilang yakapin sya.

"Mga Bff, lalabas lang ako. Bibili lang ako ng pwede nating kainin ha. I'll be back." singit ni Faith.

Tumango lang kaming dalawa ni Mac bilang tugon. Hindi ko maisip na mahahanap ko si Mac sa ganitong sitwasyon.

"Asan ang parents mo? Bakit mag-isa ka lang dito?" tanong ko pa.

"They up to something, pero mamaya andito na rin sila."

"G-Gusto mo bang mahiga? Mukhang nahihirapan kang huminga." nag-aalala kong wika.

"Okey lang ako. Na excite lang ako ng makita ka."

"H-Hayaan mo lagi kitang pupuntahan dito after class ko, okey?"

"D-Di-Dito kana nag-aaral?"

"Hmmn.. Y-Yes, pa 2years ko na dito, you know family thingy. Papa's business."

"K-Kumusta na sila?" Alam ko na ang tinutukoy nya. Okey lang sigurong mg pretend akong okey kahit na hindi para sa health nya.

"They were fine. Umuwe ako noong sembreak dun at miss na miss kana nila lalo na ni Arth."

Nakita kong bahagyang sumilay ang ngiti sa kanyang mukha. Okey lang na magsinungaling ako ngayon, for him naman yun. Sasabihin ko rin naman sa kanya pag okey na sya.

"Anong nangyari sa ulo mo? Bakit naka bonet ka?" tanong ko pa.

"Nawala ang lahat ng buhok ko dahil sa chemo. 3x a week nilang ginagawa yun." malungkot na saad nya.

"Okey lang yan Mac, your still cute pa rin naman." paglilihis ko ng usapan.

"Your just kidding right? I'm look like an old man."

"No! Ikaw pa rin si Mac na cute, ikaw pa rin yung Mac na naging kaibigan ko." wika kong ginagap ang kamay nya.

Ngumiti lang sya sa akin. Ngiting matagal ko ng hindi nakikita. Ngayong nakita ko si Mac, I need to help him. Kaylangan ko syang tulungan na tuluyan ng gumaling. Saka ko na sasabihin sa kanya ang lahat. Pagkaraan ng ilang sandali ay dumating n si Faith na may dalang pagkain. Hindi pwede kay Mac ang matitigas na foods dahil dumudugo ng gilagid nya. Lugaw is enough sa kanya. Tinulungan ko syang kumain at saka pinainom ng gamot. Lumipas pa ang ilang oras bago kami tuluyang nagpaalam sa kanya dahil dumating na ang parents nya. Naniniwala akong gagaling siya, gagaling si Mac sa sakit nyang Acute Leukemia.

End Of Flashback

Napabuntong hininga ako ng maalala yun. Agad nabaling kay Kuya ang atensyon ko ng marinig syang kumakanta. Kantang dumurog ng sobra sa puso ko. Haay, ayuko ng balikan pa ang pahinang yun ng buhay ko. I should forget it for good. Pero hindi ko maiwasang hindi makinig sa kanya.

"I just wanna love you
forevermore.
I just wanna hold just
like before...
And maybe someday we will find a way
And we can love forevermore..." with matching birit pa yan.

Taste of Love 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon