Chapter 33: Wedding the first

387 14 1
                                    

"Congratulations! Ate Sandra at Kuya.." sambit ko habang pumapalakpak para sa kanilang dalawa.

After ng proposal ni Kuya kay Ate Sandra ay agad nilang pinlano kung kailan ang kasal at iyon nga ay nangyari ngayong araw.

"Thank You Hayne.."  masuyong wika ni Ate Sandra na nagpipigil ng luha. Uh-oh, bawal ang umiyak ate, kakalat ang make-up.

"Wooh! Kasal na kayo, diyan na papasok ang mga suliranin niyo." pananakot ko sa dalawa.

"Tigilan mo nga kami bunsoy, huwag kang bitter. Why don't you try na magbakasyon muna?" Aba! At talagang sinabihan ako ng bitter?

"Sinabi niyo na iyan sa akin six months ago. Ayy, teka lang..are you trying to shooed me away?" singhal ko dito.

"H-hindi naman sa ganun, pero iyang pagiging loveless mo ang pinag-uugatan ng ka bitter'an mo."

"Kuya? Ang sama mo sa akin! Dapat bang i-announce iyon here?" masamang titig ko sa kanya, kahit kasal niya ngayon ay hindi ko siya pagbibigyang i bully ako.

"Hep, awat na. Let's do the family picture na daw.." awat ni Ate Sandra sa amin. Magagantihan rin kita Kuya at humanda ka sa akin.

Tumayo kami sa gitna para kumuha ng family picture. Sinamaan pa ako ng tingin ng photographer kaya sinamaan ko rin siya ng tingin. Kada shot niya ay napapatingin siya sa akin na para bang may nais siyang sabihin. Kada ibubuka niya ang bibig niya ay binibigyan ko siya ng masamang tingin kaya siguro hindi nalang nagsalita pa. Matapos ang kalahating oras na pagtayo doon ay natapos rin ang so called family picture. Kinamayan pa nila Kuya ang photographer na binigyan ako ng isang masayang ngiti na agad kong sinuklian.

"Ang weird ng photographer natin Harold, kada shot niya ay napapatingin siya kay Hayne." komento ni ate Sandra. Oh? Napansin niya pala.

"Ang ganda ko kasi, baka nasilaw lang iyon sa kagandahan ko." tugon ko na medyo natatawa pa. Malalaman nila soon kung bakit ang weird ng photographer nila.

"Sus, wag ka ngang ambisyosa bunsoy, hindi ka maganda kahit na naka-ayos ka pa ngayon."

"Okay, feel free to bully me now dahil bukas hindi muna ako makikita pa."

"And what are you trying to do? Running away?"

"Ha? Anong pinagsasabi mo? Malala ka na, ate Sandra paki alagaan ngang mabuti iyan si Kuya, mukhang laging nalilipasan ng gutom." tugon ko rito na agad ng humakbang patungo sa kinaroroonan nila Mama. Hindi ba iyon ang gusto niya? Gusto niya akong magbakasyon.

"Hayne.." tawag nito sa akin pagkahakbang ko ng ilan.

"What?" maarte kong tanong dito.

"Where are you going bukas?"

"Sa planet kung saan maraming nagmamahal sa akin." wika kong inismiran pa siya sabay muling walkout.

"Alam mo ba kung saan siya papunta bukas?" narinig kong tanong nito kay Ate Sandra.

"H-Hindi e.."

Ini-angkla ko ang braso ko kay Mama na agad naman akong niyakap.

"Anong problema?" masuyong tanong nito.

"Wala po Ma, I just feel na matanda na talaga kami ni Kuya. Kuya is now married at magkakaroon na siya ng sariling pamilya. I'm gonna miss him."

"Hayne, lahat ng tao ay tumatanda. At isa pa your Kuya's house ay nasa iisang village lang nang bahay natin. Anong ikinakabahala mo?" singit ni Papa na kanina pa kating-kati na hubarin ang kulay pink na barong na suot niya. Yes, ate Sandra choose their motif na kulay pink at wala kaming choice para tumanggi. I want to laugh hard, dahil sa ikinikilos ni Papa.

Taste of Love 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon