Chapter 8

46.7K 714 45
                                    

<-------------------------------- Vote, Comment, Be a Fan! Thank you sa lahat ng nag-add nito sa reading list nila. Next week will be a busy week for me but I’ll try my best to update depending on the votes and comments. :)


 Yung pic sa gilid, kunwari yun sila before magbyahe sa trip nila to Baguio dito sa story. haha


Next update: 10 votes and 5 comments :) thank you! <3

Chapter 8

Kathryn’s POV

Ngayon na yung alis namin papuntang Baguio ni Sir DJ. Nagtext na siya na susunduin na lang daw niya ako dito sa bahay. I woke up early and already prepared everything I need last night para okay na agad lahat at makaalis kaagad kami. Ayoko talagang sumama kasi naman halos kaming dalawa lang yung magkasama for three days? Sana naman matolerate ko ang ugali at mga ginagawa nitong mokong na to.

*beep beep beep* I heard a car stopping outside our house. I peeped outside and saw Sir DJ coming out of the car. Bakit siya lang? Eh dapat kasama rin namin yung dalawang assistant program heads ah?

*knock knock* I heard him knocking and I opened the door. “Good morning Kath. Are you ready to go?” he greeted me and gave a big smile. “Yeah, I’m ready. Wait lang, I’ll just tell Mom that we’re going. Come on in.” niyaya ko muna siya sa loob and pumunta sa kitchen para magpaalam kay Mom. Pero wala si Mom sa kitchen kaya bumalik na ako sa sala. Sakto naman na pababa siya from the second floor.

“O Kath, may bisita pala tayo.” sabi ni Mom sakin after niyang makita si Sir DJ.

“Mom, meet Sir DJ. Siya po yung boss ko sa Mirage Estates.” pinakilala ko siya and biglang tumayo si Sir DJ and offered his hand kay Mom.

“Hello po. I’m Daniel Padilla. Nice to meet you po.” bati niya kay Mom. Pansin ko lang, bakit sobrang galang niya ata? Bakit sa ibang tao ganun siya tapos pag ako lagi na lang akong inaasar at pinapahirapan nito?

“Hi Daniel. Nice to meet you too. Ikaw pala yung boss nitong si Kath. Ako nga pala si Min Manuel pero you can call me Tita Min if you like.” what?! I know my mom is nice pero si mokong este Sir DJ tatawagin siyang Tita?! A big NO! eeeewwww naman.

“Sige po Tita Min, yun na lang itatawag ko sa inyo.” tingnan mo talaga to. Feeling close talaga kahit kay Mom.

“Mom, we have to go na po. Baka kasi malate na kami ng dating dun eh. See you in 3 days po. Love you.” sabi ko sabay beso kay Mom. “Oo nga po, alis na kami. It was nice meeting you again Tita.” singit ni Sir DJ. Naks naman talaga, pinanindigan na yung pagtawag ng Tita kay Mom. “Sige Daniel, ingat kayo ni Kath.” sabi ni Mom while she’s watching Sir DJ pick up my baggages. May pagkagentleman rin naman pala siya kahit papano. I smiled with that thought. Palabas na ko ng bahay when Mom hugged me again and whispered, “Anak, I like your boss. Bagay kayo.”

In A SnapTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon