CHAPTER 3

59 10 0
                                    

CHAPTER 3


"Wake up, Avery. It's your first day in your new school. You should not be late," narinig ko ang boses ni mommy. I sighed...bagong school na naman. I just hope that my new classmates are not the same like my former one.

"Alright mom," pagdilat ng mga mata ako ay bumungad agad sa akin ang isang complete uniform. Hindi iyon pamilyar. "Mom, ano nga po ulit yung pangalan ng bago kong school?" I asked. "It's Harmoniquo Melodues University, dear. And that school is perferct for you. I'm sure mag-eenjoy ka dun," she answered while her eyes are sparkling. Looks like she already know that I'll be really fine on that school. I hope so...

Agad na akong tumayo para mag-ayos. Iniwan na rin ni mommy yung uniform ko sa kama para daw magkapag-ayos na ako. Teka. Hindi ko pala natanong kung saan yung school na yun. Baka naman sobrang layo pa nun... Binilisan ko ang pag-aayos.

Kakatapos ko lang isuot ang uniform ko. White long sleeves with maroon lining for the cuffs partnered with a maroon necktie and topped with a maroon vest with black buttons. Sa kanang itaas na bahagi ng vest ay nandoon ang isang patch na sa tingin ko ay logo ng bagong school na papasukan ko. Isa itong g-clef na napapalibutan ng iba't ibang nota. Para naman sa pang-ibaba ay isang skirt na above the knee. Plaid skirt ito at checkered, kakulay ng vest at necktie. May bulsa ito sa kanan tulad ng karaniwang uniform. Mayroon ding pa-square na bulsa ang vest sa kaliwa't kanan.

Lumapat sa balat ko ang bagong itim na medyas saka ko isinuot ang bago din sa black shoes. May kaunting taking ito na hindi ko na pinagtuonan ng pansin. Sa huling pagkakataon ay tinignan ko ang sarili sa isang full-length mirror. And now I'm ready. Agad akong tinawag ni mommy para ihatid ako sa school ko.

Habang nasa sasakyan ay hindi ko maiwasang kabahan. Napansin ko ang dinadaanan namin. Halos sa loob din to ng village. So, nasa village din na 'to ang school na papasukan ko? Cool. This village is really something.

Maya-maya lang ay nakita ko ang isang gate na sobrang taas at napapaligiran ito ng matataas din na pader. Sa labas pa lang ay matatanaw mo na ang mga nagtataasang mga puno. Sa hindi malamang dahilan ay biglang bumukas ang gate na iyon. What happened? Pag pasok ng aming sasakyan ay agad akong namangha. Sobrang ganda ng paligid! Para akong nasa garden sa sobrang dami ng halaman.

Maya-maya lang ay huminto na ang sasakyan sa tapat ng isang building. Muling bumalik ang kaba sa aking sistema. Pagkababa namin ay agad akong nilapitan ni mommy. May kinakabit siyang gold pin salungat sa kung saan nakalagay ang patch sa aking uniform. Ang ganda ng design. Isa siyang parang kidlat na may nakapatong na musical note. Music. Napapangiti ako tuwing music ang naririnig o nakikita ko. But at the same time nalulungkot.

"Always wear that pin, Avery. It suits perfectly on you" napangiti ako sa sinabi ni mommy. "Yes, mom. I will," We just bid our goodbye's before I entered the building. Sabi ni mommy sa third floor daw ang room ko kaya dun agad ako dumiretso. Nag-iisa lang ang kwarto dun kaya hindi ako nahirapan maghanap. Pagpasok ko ay dumiretso ako sa dulo. Ang daming nakatingin pero hindi ko na lang pinansin. Normal lang naman siguro yun dahil bago lang ako.

Kasabay ng pag-upo ko ay ang pagpasok ng isang babae sa pintuan. Napatitig ako sa babae. Kilala ko siya. Pamilyar ang kanyang labi at mata...Lumapit siya sa akin. Siguro ay para umupo sa tabi ko. Sinubukan kong alalahanin ang kanyang pangalan. At sa hindi inaasahan ay may nasambit akong pangalan na kahit mismong ako ay nagulat din.

"Autumn?" I blurted out. Hindi ko inaasahan na iyon ang pangalan na lalabas sa bibig ko. Well, I don't even think that is a name. Ang Autumn ay parte ng 4 Seasons. Sa tagalog naman ay Taglagas. Hmmm....nakikita ko ba ang panahon ng taglagas sa babaeng ito? Weird.

"Girl, walang Autumn season sa Pilipinas. Malapit tayo sa equator. Kaya walang 4 seasons dito" sagot naman niya.

"A-akala ko kasi iyon ang pangalan mo" depensa ko sa kakahiyan. But I admit. Bagay sa kanya ang pangalang Autumn. With her long straight brown hair with orang highlites, dark brown eyes with her yellow Prada shoulder bag and sparkling green and red accesories. Halos kakulang ng mga iyon ang mga kulay sa Autumn season.

"Talaga? Bagay sa akin ang pangalan ko? Haha. By the way, my name is Autumn Seasons," she said charmingly while offering her left hand for a shake hand. My jaw dropped slightly. Seriously? Isn't that a weird name?

Bumalik lang ako sa aking ulirat nang dumating na ang isang guro. Maganda siya. Mukang nasa 20's lang siya. Umayos agad ng upo ang lahat pati na rin ang katabi ko na si Autumn Seasons. It's still weird for me to mention her name. But don't get me wrong. Being weird doesn't seem so bad at all. It's weird in a good way. Her weirdness means that she is different from anyone. Unique to be excact.

"Good morning everyone. I am Ms. Cameron Woods. Your adviser for this school year" agad niyang bungad nang makarating siya sa gitna. Nagkaroon ng bulungan sa paligid at mukhang masaya ang lahat. Sa tingin ko ay isa siya sa mga guro sa eskwelahan na ito na malapit sa mga estudyante.

"I've heard that the only transferee in this school is inside of this classroom. Please go in front and say something about you if you're the one that I am talking about," dagdag pa niya. Agad na tumahimik ang kanina lang ay mga nagbubulungang mga kaklase ko. Nakakakaba...

Huminga ako ng malalim para kahit papaano ay mabawasan ang kaba sa aking dibdib. It's my first time to transfer in a school. Normal lang naman siguro na kabahan ako. Agad akong pumunta sa harapan at saka nagsalita.

"I'm Avery La Fuentes from Southern Paradise Academy. Nice to meet all of you. I hope we could be friends" I flash my friendly smile. I looked at our adviser as if I'm asking if I can go back to my seat now.

"Why did you transferred here? How did you discovered the existence of this school?" Sunud-sunod niyang tanong sa akin. Discovered the existence of this school? Bakit? Limited lang ba ang nakakaalam ng school na ito?

"I actually don't know anything about this school, miss. It's my first time to know that there's a school existing like this" I answered politely.

"Maaari ko bang malaman kung ano ang relasyon mo kay Mrs. Lovery La Fuentes?" tanong nya ulit.

"She's my mothe─" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil sa biglaang pagbukas ng pinto.  

Enchanted VoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon