CHAPTER 4
Bumungad sa pintuan ang isang lalaking mukhang inaantok pa ata. Nakangiti siya sa lahat. Agad na napasinghap ang mga babae. Aaminin ko, gwapo ang lalaking nasa pintuan ngayon. Magalang niyang binati si Ms. Cameron.
"Good morning, Ms. Cameron. I apologize for being late. Nasanay lang po nung bakasyon. Pero hindi na po ito mauulit."
"It's okay, Chase. Pagbibigyan kita since first day pa lang naman. Go and look for your seat," sagot naman ni mam.
'Hindi ok iyon' bulong ko sa aking sarili.
Oo nga't gwapo at magalang ang lalaking iyon. Pero ayoko ay yung naiistorbo ang aking pagsasalita. Naputol tuloy yung sasabihin ko. Ugh.
"I bet she's your mother, Ms. Avery. Am I right?" baling naman sa akin ni Ms. Cameron. Tumango na lamang ako bilang sagot. Pagkatapos nun ay pinaupo na niya ako. Tatlong row ang meron sa room na ito. Sa bawat isang linya sa isang row ay may tatlong mesa at upuan. Sa dulong bahagi ay kahanap ko si Autumn at ang kakapasok lang na Chase ata ang pangalan. Two seatmates with weird name...
Pagkaupo ko ay agad akong kinausap ni Autumn. "Nice to meet you, Avery La Fuentes," she said with a cheeky smile, obviously trying to be friendly. I'm not even friendly. I'm not good in making friends, too. I'm used of being alone. But I think everything will be different here. Most of my classmates are smiling at me as if they want to befriend me.
"Nice to meet you. too, Autumn Seasons" I said with a plain smile. It's a sincere one. I think I should start gaining some friends. Nasa ibang school na ako. And this school is way better. I just hope that my new school year is way better just like what I can say on this school.
Lunch break came and Autumn asked me to join her. Sabay kaming pumunta sa cafeteria. Ah. Kasama din namin si Chase. Pero hindi kami nag-uusap. They're actually fun to be with. Laging naghaharutan sina Autumn and Chase. But I never joined them. Natatawa na lang ako pag nagsisimula nang mapikon si Autumn. Mukhang magkakilala na sila dati pa. Masyadong close eh.
Pumili kami ng magandang puwesto nang makarating kami sa cafeteria. Inutusan ni Autumn si Chase na siya na ang bumili ng pagkain niya at pumayag naman ito.
"Wait. Isabay mo na yung order ni Avery. You should be a gentleman to her," saad ni Autumn kay Chase. Suddenly, his jolly expression faded on his face and his expression get cold.
"Kaya na niya yan. Hindi niya ako utusan para ipag-order pa siya ng pagkain niya," he said blankly. What the hell just happened? May galit ba to sakin?
What the hell just happened? Sudden change of moods? Nakakainis ah. Ano to? Kaya niya sinunod si Autumn kasi nagpapasikat siya?? Pathetic. And I don't think that he's a real gentleman after all. Nagpapa-impress lang yan kay Autumn.
"No need. I can manage," I said to Autumn while waving my hands for gesture of disapproval.
"No. Babae tayo at lalaki siya. Then he should be a gentleman. Oy Chase! How mean! Take her order or else," baling niya kay Chase. Still, hindi pa rin nagbabago ang expression ng kanyang mukha. May problema ata to sakin eh. Seriously? Di nga kami magkakilala bukod sa pangalan (pero Chase lang ang alam ko. Di ko alam last name niya) tas may galit na siya agad sakin?! The heck.
"Fine. So what's your order, stupid newbie," he said coldly to me─ and what?! STUPID NEWBIE?! How rude!
"You, jerk! I know I'm a newbie here but I'm not a stupid one!" I shouted on him. He's getting on my nerves! Argh.
Umalis na si Chase para pumunta sa counter at di ko mapigilang magtanong kay Autumn tungkol sa lalaking iyon.
"That guy. He should pay. What's his full name again?" she smiled with my reaction. Seriously?? How could she even smile kung may nag-aaway na sa harapan niya?
"Chase Meier. Some of the students here are calling him as Mr. CM. Sounds weird, right?" masyado siyang masaya ha. I looked directly at her eyes. I can see recognition on it. Napakunot ang noo ko ngunit binalewala ko na lamang. Wala lang to.
"CM? I guess it's for his initials, right?" I asked stupidly. Alangan naman na ang ibig sabihin nun ay Cookie Monst─"Oo. Bakit?" Autumn responded.
I smirked. So CM, huh. Mr. Cookie Monster. HAHAHAHA.
Sakto naman at dumating na si CM dala ang pagkain namin. I grabbed my pizza and strawberry ice cream immediately since gutom na talaga ako. We eat at peace. Mukhang gutom din yung dalawa. Nang matapos kami kumain ay nagsalita na ako.
"You, Cookie Monster," sabi ko sa kanya. Agad siyang napatigil.
"What did you just called me?!" he's now transforming! Haha.
Tatakbo na ba ako? Sisigaw? Hihingi ng tulong? Nagttransform na sya! From a normal human, into a cookie monster! Waaahhh! Hahhahaha. His face is so priceless. Ang sarap picturan! Shemay! Bwahahahaha.
"Is there anything funny, La Fuentes?" he said formally with a hint of coldness. Infairness, para talaga siyang monster. Nakakatakot yung lamig ng boses niya. Talk about chills...
"Wala! Ang sungit mo naman! Meron ka ba ngayon? Malakas yan noh? Haha," I said teasingly. Biglang kumunot ang noo niya.
"Merong ano?" he asked curiously.
"Period," I answered in a flat, blank tone. Huhuhu. Galit na naman ang mukha niya. Eh kanina lang ang kulit pa nito ah.
"Ah. You're really a stupid one. That's just for girls, you little brainless," ang sakit niya magsalita ah.
Di nalang akonagsalita. Nawala na ako sa mood. I hate it when someone's judging me, though,they don't even know me that much. Hindi ba siya maka intindi ng sarcasm? Andfor his information, 1st honor ako since kinder. Hmp!
BINABASA MO ANG
Enchanted Voice
FantasyShe is Avery La Fuentes. The nobody who loves music but she has the MOST UNWANTED VOICE that you will never want to hear again. Is that even possible?