AYRHA
HINDI ako mapakali kanina pa. Hanggang ngayon hindi parin humihinto ang ulan.
"Grabe lakas ng ulan! Anong oras kaya ito titigil?"
"Relax baka mawala narin yan mamaya." Kalma sakin ni Nīte.
Ala-sais y medya na ng gabi pero malakas parin ang ulan at hangin may kasama na ngayong kidlat.
"Nīte paano tayo uuwi niyan? Ayaw tumigil ng ulan!", na iiyak ko ng sabi sa kanya.
"Wag ka nga ganyan Ayrha, mabuti nga andito pa tayo kay sa daan tayo inabutan.", kalma niya sakin.
Well, my point siya pero paano kami uuwi narinig narin namin sa mga radio ng mga guards dito na may mga puno na natumba sa daan.
"Tatawag lang ako kay Mama.", sabi ko sa kanya.
"Ako rin magtext din ako kay Nay."
Medyo lumayo ako sa kanya at naghanap ng magandang signal. I dialed my mom's number.
"Hello, Ma!"
[yes, sweetheart!]
"Ma, andito pa kami sa resort. We can't go ang lakas ng ulan dito. Delikado daw sa daan mag biyahe!"
[ok, stay there, bukas na lang kayo umuwi pag ok na, baka kung mapano pa kayo sa daan, you know naman what's right and wrong, so, I trust you]
"Yes Ma, thanks, I love you!"
[I love you sweetheart, just call me if there's something wrong, ok?]
"Ok Ma, I will, bye."
[bye]
Bumalik na ako at nakita ko si Nīte naka upo na ulit don.
"Naka tawag ka ba?", tanong niya sakin.
"Yeah, Mama told me na, we should go if ok na. Ikaw naka text ka ba?"
"Oo, pero di pa nag rereply baka walang load si Nay."
"Eto o, use my phone, call her instead.", iniabot ko sa kanya ang phone ko at nag smile sa kanya.
"Thanks!", tinanggap niya yung offer ko at tumawag siya.
"O anong sabi sayo?", tanong ko pagbalik niya.
"Ok naman daw si Nay, hindi naman daw malakas ang ulan dun."
"Mabuti naman kung ganun, so, tomorrow na lang tayo uuwi? Ok lang ba sayo?"
"Yeah. Bakit may choice pa ba?"
"Yabang mo ha!", inis kong sabi sa kanya at lumapit ako sa receptionist.
"Eto po ma'am yung susi ng room nyo."
"Thanks!", lumapit na ako kay Nite.
"O ano ok na ba yung room natin?", pang aasar niya sakin.
"Hmmp, pwede kabang utusan?"
"Aba! Hindi mo ako bodyguard, ano."
"Yabang naman nito. Sige na nga, maiwan ka dito may kuhanin lang ako sa kotse!", inis na sabi ko sa kanya.
"Ok."
Aba feeling gwapo talaga ang loko at hinayaan nga ako ang pumunta dun. Padabog akong bumalik.
"Tagal mo naman excited na ako makita yung room ko!", pang aasar pa niya sakin.
"And yabang talaga, kanina naman ok, tapos ngayon akala mo king!"
"May sinasabi ka ba?"
"Wala po mahal na hari!", lumakad na ako patungo sa elevator para puntahan yung room.
BINABASA MO ANG
TEMPORARY LIES
RomanceAyrha and Nīte are totally opposite. Laging magka salungat ng mga opinion. Kahit "in relationship" madalas nagsusungitan at away bati. Hanggang sa dumating ang isang trahedyang bumago sa buhay nila. And they became totally strangers. *Season 2 of B...