"Iho mabuti naman at naisipan mong magpakita?" sita ni Thea kay Quen ng makita ito. Nabigla si Thea ng makita ang pamangkin. Akala niya sa birthday pa ng asawang si Zion niya ito makikita.
"Where's Tito Zion Tita?" madilim ang mukha at malamig na tonong saad nito.
Thea's forehead knotted! Something was wrong. Siya ang nagpalaki kay Quen kaya alam niyang galit ito. Sinundan niya ito ng tingin habang nakakuyom ang kamaong nagpabalik balik ng lakad.
"Ma!"
"Tita!"
Halos magkasabay din na saad ni Aphrodite at Jenna. Napabaling si Thea sa dalawa, what's going on? tanong niya sa mga ito sa pamamagitan ng kanyang mga mata.
"Oh mukhang may reunion ngayon dito sa mansion" natatawang saad Zeus habang pababa ng hagdan kasama si Thor.
"Quen long time no see!" bati ni Thor sa pinsan. "You two nasan ang mga asawa niyo? Tinakasan niyo na naman?" Baling nito kay Jenna at Ap. Thor brow's raised when Ap and Jenna's Face remained blank.
"Mga anak, nagkaroon ba ng milagro at sabay sabay kayong nandito ngayon"
Ang anim na pares ng mga mata ay sabay sabay na napabaling sa hagdan. Zion smirk! Nang makita ang ekspresyon ng mukha ni Quen, Jenna at Ap. Tingin pa lang niya sa mga mukha ng mga ito alam niyang hindi pagbisita lang ang pakay ng mga ito. Just looking upon Quen's eyes alam na niyang ito na ang matagal nilang inaantay mag asawa. Like a King, Zion continued walking down the stairs.
Nang makababa ito, he calmly stand in front of them "Speak up! I know this is not an ordinary visit" He uttered with authority.
Napakuyom ng kamao si Quen "Tito is it true? May pumutol sa break ng kotse namin kaya kami naaksidente noon? Bakit wala kayong sinabi?" Puno ng hinanakit na sunod sunod na tanong ni Quen dito.
Humulagpos ang magazine sa kamay ni Thea ng marinig ang pamangkin. Sina Thor at Zeus naman ay awang ang mga bibig na napabaling sa matandang Sarmiento. Halatang nagulat sa pahayag ng pinsan. Sina Jenna at Ap ay nanatiling ang mga mata dito habang nag aantay ng kasagutan.
"Follow me!" kalmado at ma autoridad na saad nito. Nagpatiuna sa paglalakad si Zion patungo sa conference room ng mansion. Umupo ito at dumekwatro sa swivel chair na nasa sentro ng conference table. Nanatili itong tahimik habang inaantay na makaupo ang lahat.Nagkibit balikat si Zion ng makitang nanatiling nakatayo ang pamangking si Quen. Alam niyang isang araw ay darating ang ganitong pagkakataon. Ang malaman nito ang totoong dahilan ng pagkamatay ng mga magulang nito. Frankly speaking, it was long overdue.
"Totoo ba?" napataas ang boses na saad ni Quen.
"Quen! Low-down your voice!" hindi nakatiis na sawata ni Thea sa pamangkin.
Sumenyas si Zion sa asawa telling her it's okay. "Yes!" maikling sagot niya sa tanong ni Quen.
"Arhhhhhh!" napasuntok si Quen sa mesa. "Bakit hindi niyo sinabi?" nag aapoy ang mga matang tumingin ito sa tiyuhin.
Nanlalaki man ang mga mata ay nanatiling tahimik ang mga kasama nila sa mesa.
"We're waiting for this day! The day you'll find out!"
"Why? Wala ba akong karapatang malaman ng mas maaga Tito? All my life I kept the pain here!" puno ng pait na turo ni Quen sa dibdib. "AAhhhhhhhhhhhh!" hindi na mapigilan ni Quen ang mapasigaw dahil sa halo halong nararamdaman. Tampo sa Tito at Tita niya na nagpalaki sa kanya, takot dahil hanggang ngayon hindi pa niya nahahanap si Ronchie and guilt, he almost ruined a Family because of his anger, because of his revenge.
Kahit gustong gusto na nina Ap at Jenna na aluhin ang pinsan ay hindi sila gumawa ng hakbang. This is what he need. Kailangan nitong mailabas ang lahat ng hinanakit nito sa mundo.
"Tell me Tito, who's behind the accident?" nagtatangis ang bagang na tanong niya sa Tiyuhing si Zion.
Zion's hand formed into a fist! Naglabasan ang ugat nito sa mga kamay "He's dead!"
Ap and Jenna gasps, while Thor and Zeus grunted!
"Dead?" hindi mapigilang sabat ni Zeus.
"He killed himself!" mariing saad ni Zion. "He was King's best bud, they fell into the same woman, your Tita Quennie. King thought everything was smoothly well dahil wala siyang narinig mula sa kaibigan ng piliin siya ni Quennie. Pero mali siya." Sinalubong ni Zion ng matiim na titig si Quen "That man was obsessed with your mom! King doesn't have a clue..." Zion gritted his teeth. "Even us!" Guilt mirrored Zion's eyes "Partly our fault! Poseidon and I, we became too busy! Too busy of other people security, napabayaan namin kayo. We found it out when it's too late!" Natangis ang kanyang mga bagang "Nangyari na ang aksidente, nang malaman niyang namatay ang mama at papa mo, maybe for the last time guilt hit him. He shot himself."
Tumayo si Zion at lumapit kay Quen. Hinawakan niya ng marahan ang mga balikat nito "I'm giving you the permission. "Hinaplos niya ang balikat nito "You can hit me many times you want son." Namula ang mga mata ni Zion "I'm sorry If I failed to protect you"
Doon na tuluyang nanghina ang mga tuhod ni Quen. Napakapit ito sa tiyuhin at parang batang humagulgol.
"For a kid witnessing his parents death, we knew it was traumatic iho. Kaya pinili naming huwag sabihin sayo hanggang nung magbinata ka. You never asked or said something about the past. So your Tito and I assumed that it's better if we won't talk about it." paliwanag ni Thea. Lumapit ito at niyakap ng mahigpit ang pamangkin "We're sorry son!"
"You're wrong! Every time Dad and Mom's face flashed filled with blood napupuno ng galit ang puso ko. I even blame God, bakit kinuha niya ng maaga sa akin ang mga magulang ko. I promised myself, babalikan ko ang taong nakabangga sa amin"
Napakagat ng labi si Thea upang pigilan ang hikbing nais tumakas sa kanyang bibig. Hindi niya alam na ganun kalalim ang naging epekto nito sa pamangkin. Akala niya tuluyan na nitong nakalimutan ang pagkamatay ng mga magulang. Pero mali siya, akala niya kilala niya ito dahil siya ang nagpalaki, but all those years ni hindi niya naramdaman na may tinatago pala itong pait sa puso.
"I almost------" napangiti si Quen ng mapait "No! Not almost but I did---- ruin someone's life!"
Doon na napahagulgol si Thea "Anong ginawa mo Iho?" she felt a sting in her heart. Nagkamali ba siya ng ginawang pagpapalaki dito? She loves Quen like her own child, all of them. Pantay pantay ang pagmamahal niya sa mga ito. Nakahanda siyang manakit at masaktan para sa kanila.
***
Sorry guys tagal kong Nag UD super busy, super pagod!
Kumusta naman ang pasok ng 2017 sa inyo guys?
You can add me po pala on Facebook let's be friends guys!
Ayoko ng maging komplikado ang lahat hihi hope you won't be disappointed!
Shy___
BINABASA MO ANG
Quen Hades: The Mysterious Lover
General FictionHe grew up finding the person Behind his parents death. There is only one thing in his mind, REVENGE. And nobody can stop him.