Chapter 1 Section 2 After the proposal

795 24 2
                                    

Tila hindi mapaghiwalay ang dalawa. Sa pag salubong sa bagong taon at sa mga sumunod na mag okasyon.

Makalipasa ang mga buwan papalapit na ang kasal ng dalawa. Sabay nilang pinupuntahan lahat ng appointments nila para sa kasal. Isang gabi nakita ni Jade si Martin sa labas ng bahay nito nakaupo sa ilalim ng malaking puno naka tingin sa ilog. Masarap Nya itong pinagmamasdan. Nilapitan Nya ito. "Hon? Okay Ka Lang ba?" Magaang pag sambit ni Jade. Sabay pagtabi nito ky Martin ay sabay din silang nagtinginan at nag ngitian. Inak bayan nito si Jade sabay halik sa noo at yakap. Napaka says pagmasdan ng mga ngiti at mga saya sa mga Mata nila. Tila sila na ang pinaka masayang Tao sa mundo.

Sa pagbalik ni Jade sa loob ng bahay nila nakita Nya ang mga magulang nilang naguusap. Gusto nilang tumigil na si Martin sa pa giging Navy nito. "Balae sambit ng ina ni Jade, Sana makumbinsi nyo si Martin na kumuha nlang ng ibang trabaho ang trabaho na Hindi na Nya kakailanganin pa na lumayo." Tila nag kakaruon ng Hindi pagkaka intindihan ang dalawang pamilya. Lumapit si Jade, "Pardon me, pero napag usapan na po namin ni Martin ang tungkol sa trabaho nya. Matagal nyang pangarap ito at Hindi ko sya pagbabawalan na gawin ang bagay na pinaghirapan nyang makuha. Alam po namin na gusto nyo Lang ang mabuti para aaamin. Pero na kapag desisyon na po kami, excuse me" sabay exit.

Jade? Jade? Pagtawag ni Martin. Nakita Nya ang magulang ni Jade sa loob. Magandang gabi po nakita nyo po ba si Jade?" Just the man I want to see sambit ng ama ni Jade. Tito" sambit ni Martin na may halong kaba sa mukha Nya. I am so proud of you son. From now on you can us mom and dad" masayang pag sambit ng Ama ni Jade na si Alfonso alcantara. Kung nais ni Jade na manatili Ka sa pagiging navy mo, yun ang masusunod. Kitang Kita sa mga mata at ngiti Nila ang saya. Lalo na sa dimple ni Martin.

Above and BeyondWhere stories live. Discover now