Nasa isang shopping mall ang mag best friend na Jade at Amanda. Tila nababawasan ang pag aalala ni Jade tungkol sa trabaho ni Martin. "Hindi Ka halatang problemado bes, tignan mo naka ngiti Ka parin" sambit ni Amanda na May halong tuwa. "Tara na nga at maka pag kape tayo. Dagdag ni Amanda.
Habang naka upo ang dalawa, tinitignan ni Jade ang wallpaper Niya. Silang dalawa ni Martin na mag kasama sa picture. Naka ngiting tinitignan Ito ni Jade ng mapansin ulit ni Amanda. " ikaw na talaga ang in love!" Malakas na pag sabi ni Amanda. "I can't help it" mahina na pag sabi ni Jade. Kita ang bakas ng kilig sa kanyang mga mata. "Hindi ko alam Kung pano lahat to nagka toto, from us dating proposal and now engagement. Mahal na mahal ko si Martin, Amanda. Hindi ko alam ang gagawin ko Kung masama Siya." Nakaka in love na mga sambit ni Jade. Amanda puts her hand on jades shoulder. "Napaka swerte ni Martin sayo. Dahil subra subra Ka magmahal. Sana Lang magtira Ka ng para sa sarili mo at para sa mga taong nasa paligid mo" sabay sandal sa upuan at pag bukas ng cafe menu.
Samantalang kasama naman ni Martin ang best friend nitong si Jason. Nakatayo si Martin sa labas ng isang maganda at malaking bahay ng dumating si Jason na nagmamaneho. "Hey bro!" Sambit ni Jason. "You know I almost got lost thank goodness for gps!" Nakaka aliw na pag sambit ni Jason. Lumapit si Jason habang tinatanggal Nya ang kanyan shades. Nag knuckle punch ang dalawa. "So what do you think?" Excited na bosses ni Martin. "Don't tell me you bought this house?!" Malakas na boses ni Jason. "I didn't I had it built" sambit ni Martin. Bakas ang surpresa sa mukha ni Jason.
Pumasok ang dalawa sa loob ng bahay. "Dito gusto ko mabuo nag pamilya namin ni Jade, kasama ang magiging mga anak namin. Hindi ko alam na pwd pala ako magmahal ng ganito bro, I can't explain it and I can't put it into words." Mangiyak ngiyak na sambit ni Martin. "Mahal mo Lang Siya, yun na yun. Wala ng kahit na ano pang tanong. She'll love this house I know it, sambit ni Jason sabay pag tap nito sa likod ni martin.
Habang pauwi naman si Jade sa kanilang bahay, at nag uusap ang ama nito at ang kanyang ina. Alfonso at Amelia. NASA hardin ang magasawa. Nag kakape at nag uusap tungkol sa kasal ni Jade. Amelia, napag isipan ko na pagkatapos ng kasal ay gusto ko manatili pa din dito sa bahay si Jade. Pangugusap ni Alfonso. Nagugulahan naman ang mukha ni Amelia sapagkat iniisip nito na bubukod ang dalawa. "Alfonso don't you think that's a bad idea? Jade and Martin should have their own house! " bigla namang Natawa si Alfonso sa sinabi ng asawa. "Come on Amelia, do you really think kanyang bilhan ng bahay ni Martin si Jade? Sa kaka perangkot nyang sweldo ? " nakaka insulto na pag sambit ni Alfonso. " I think they should have their own house kahit ako pa mismo ang bumili Alfonso."
YOU ARE READING
Above and Beyond
عاطفيةIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...