Makalipas ang ilang araw nag balik na din ang mag asawang Salcedo sa Pilipinas. Habang nasa honeymoon sila ay nilipat na ng mga kaibigan nila ang mga gamit nila sa bagong bahay kaya naman pagbalik nila ay sa bagong bahay na nila ito tumuloy.
Agad namang bumalik ang mag asawa sa isa sa kanilang mga hobby na pag a Arnis. Pareho silang mahilig sa martial arts na dalawa halata naman sa panga ngatawan ng dalawa. Matipuno at makisig si Martin hanang Coca Cola body naman si Jade. Kasama nila sa pagsasanay ang mag asawang Amanda at Jason.
Nag tungo ang arnis martial arts. Nauna na ang mag asawang Amanda at Jason. Habang susunod na lamang sina Jade at Martin. Nag aayos na si Jade papaalis suot ang black and white sports wear. Tinatali Ni Jade ang buhok nito ng lumapit si Martin. "Love" binalot nito ang kanyang mga kamay sa baywang Ni Jade. Sumandal naman si Jade sa dibdib Ni Martin. "Alam mo, Pwd naman tayo dumito na Lang" pilyong pag sambit Ni Martin. Napa ngiti naman ng kinikilig si Jade. Inikot Ni Martin si Jade paharap sa kanya. At ibinalot ang mga kamay sa likod ng baywang Ni Jade. Nag dapat ang mga noo at ilong ng dalawa. Nag tinginan ang dalawa. Hawak nila ang mundo sa pagtitinginan nila. Hahalikan na nila ang isat isa ng may nag door bell.
Napangiti na Lang si Jade. Habang si Martin naman ay parang nalugi. Bumaba ang dalawa para buksan ang pinto. "Dad mom!" Sambit Ni Jade. Sa pag surpresa ng mga magulang nito sa kanila. Nag mano naman si Martin sa mga bago nitong mga magulang. "Anak meron welcome back" sambit ng ina Ni Jade. "Meron kaming surpresa para sa iyo" sambit ng AMA ni Jade. "Surpresa sa inyo ang ibig sabihin ng dad nyo." Pag dagdag ng ina Ni Jade. Hinawakan ng ina Ni Jade ang mga kamay ng mag asawa at hinila sa labas. Naka parada ang isang puting Range Rover Autobiography isang $150,000 bilang wedding gift sa dalawa.
Kahit hindi aminin ni Alfonso ay hindi nya pinagka katiwalaan si Martin na maibigay ang mga material na bagay sa anak nito. Kahit kailan naman ay hindi humingi si Jade ng kahit na anong bagay kay Martin. Hindi materialistic si Jade, pero kahit ganun si Jade ay kusang loob pa rin na binibigay ang mga magagarang bagay sakanya ng magulang nito.
"Maraming salamat po Dad, Mom" sambit Ni Martin na may ngiti. Habang si Jade naman ay nilapitan ang napaka garang sasakyan. Nagulat ng husto si Jade sapagkat ito ay ang pinaka gustong kutse nito. "Nagustuhan ba nang aming unica hija ang aming regalo?" Sambit Ni alfonso. "Maraming salamat po dad, mom!" Sabay pagyakap Ni Jade sa mga magulang. Habang pinag mamasdan sila Ni Martin.
On the way na ang mag asawa sakay sa bagong sasakyan nila. Habang naghihintay naman sina Amanda at Jason sa labas. Dumating na sina Jade at Martin. "Nice ride you two" pagbati Ni Jason at knuckle punch kay Martin. Napanga nga naman si Amanda sa nakita. Inakbayan ito Ni Jade at isinara ang bungaga. "Friend, baka pumasok ang langaw" natutuwang sambit Ni Jade sa kaibigan. Sila ay pumasok na sa loob habang wala naman masabi sa Amanda tungkol sa sasakyan at ito ay nililingon pa nya.
Nasa loob na sila. At sasabak na sa pag iinsayo nila. Magkaharap ang apat sa isat isa. Naka harap sina Jade at Martin kina Amanda at Jason. Nagsimula na ang pag a arnis nila. Makikita ang angas sa kanilang mga hitsura. Na tila sa unang buhay nila ay sumabak na sa digmaan. Mabilis at malinis ang galaw. Naka paligid sa kanila ay ang sampong iba pang susugog na lamang sakanila. Habang magkakalaban ang dalawang grupo ay bigla silang tumalikod sa isat isa at inumpisahan ang mga naka palibot sa kanila. Nagtinginan Dina Jade at Martin saka nila inatake ang mga kalaban nila. Team work at bilis ang naging puhunan nila para matalo ang sampung kalaban. Bago magtapos ang laban nila inihagis papalayo ng dalawa ang isa sa dalawang hawak nilang arnis. Nag hawak kamay ang dalawa at sabay lumaban. Napatumba din ng apart ang sampung mga kalaban nila. Hawak hawak Ni Martin ang kamay Ni Jade. Inikot nito ang kamay Ni Jade na parang sumasayaw, papalapit dito.
Bago pa man umuwi ang mag asawa at nag ring ang phone Ni Martin ng papalabas na sila. Ito ay ang isa sa mga heads ng navy. Nag bibigay ng reminder para basahin na ang liham na ibinigay dito bago pa sila ikinasal. Gusto din Nito na mag report na sa lalong madaling panahon. Sa simpling liham ay magbabago ang mga buhay nila. Buhay na kaka simula pa lamang nilang mabuo.
Mading hindi pa alam ang isat isa sa kani kanilang mga buhay. Bagay na Kahit sila mismo ay hindi alam tungkol sa mga sarili nila. Ano ang laman ng liham para kay Martin. Ito ba ay may itinatago kay Jade? Abangan... to be continued...
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomanceIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...