Chapter 10 Section 2 - Now Or Never

133 10 1
                                    


Sa mag na realize ni Martin agas ito bumalik sa kanilang bahay. Minadali nito na matita agad ang kanyang asawa. Nagmamadaling nagmamaneho si martin papauwi, ito ay naka ngiti ng abot tenga. Masaya si Martín na sa kabila ng pagiging malamig sa Kanya ng asawa ay mas lalo lang pala ito minahal ni jade. 


Samantala si jade ay nasa silid na inaayusan nito para sa kanilang paparating na anak. ilang linggo na lang ay malalaman na nila ang kasarian ng kanilang anak. Dali dali na umakyat si Martin sa taas at sinisagaw ang pangalan ni Jade.. nabigla naman si jade sa asawa. Biglang niyakap ni martin si Jade ng mahigpit. Bakas ang tuwa sa mata nito habang bakas naman ang gulat sa mukha ni Jade... Hinalikan ni martin sa noo si jade matapos ito yakapin. "are you okay love?" na wi wirdohang tanong ni jade sa asawa. "pumunta ako sa bahay ng mag magulang mo para sana humingi ng tawad sa mga nangyari ng mga nakaraan na linggo. Gusto ko lang malaman mo na lubos akong humi hingi ng tawad at lubos ang pagsisisi ko sa nangyari. At higit sa lahat gusto ko malaman mo na mahal na mahal kita, and i am so sorry, if I ever did anything to Make you doubt that". Matatamis na sambit ni martin. Samantala tumulo ang luha sa mata ni martin habang sinasabi ang mga ito sa asawa. Dahan Dahan nito niyakap ang asawa ng biglang sumipa ang kanilang anak. Na ikinatuwa ng mag asawa,sabay nilang hinawakan ang kanilang anak sa sinapupunan ni Jade.


Pabalik na ng duty is Martin at papayag laming itong mag Punta ng Russia kung babalik ito para sa panganganak ni Jade at babalik din pagkatapos ng isang bwan. Pumayag naman ang mga namumuno sa pangkat ni Martin, maliban kay Alvin Munoz. Lubha nya itong ikinagalit. pinuntahan nya ang ama para kausapin. "pa-pa" sabay bagsak nito sa pinto sa bahay nila. "anak'' sambit ni Munoz sa anak na si alvin. "ano to lukuhan, bakit nyo pinayagan na maka leave na naman si salcedo pagmanganak na ang asawa nito? may trabaho siya na dapat isipin at dapat unahin pa, bakit nyo ito hinahayaan? isa pa din aka sa mua namumuno sa pangkat ko at hinde ko pinapayagan na umalis si martin ng pisang bwan pagkatapos isilang ang kanyang anak." galit na sambit ni Alvin sa ama. "since when did you become so coldhearted Alvin? kahit na kayo ay mag militar, tayo ay may mag puso pa din. Wala ako sa tabi ng icon ina nang ikaw ay isinilang, hangang ngayon pinagsisisihan ko ang araw na hindi ko man lang nakita ang paglabas mo sa mundong ito Alvin. Hindi ko ipagdadamot ang isang napaka laking baggy na ito sa isang magiging ama na katulad ni Salcedo". Pagliliwanag ni Munoz sa anak, ngunit ito ay nag walkout na lamang.


Dumating ang pinaka hihintay na araw ng dalawa maliban sa delivery date nito, ang araw kung kailan nila malalaman ang kasarian ng kanilang anak. Hindi mapakali si Martin, gustong gusto nito magkaroon nang isang baby girl. Habang si Jade naman ay isang baby boy. Ngunit kahit ano pa man ang kasarian ng kanilang anak ay mamahalin pa din nila ito ng buong buo. Magkahawak kamay na pumasok sa look ng OB ang m,agasawa umupo at hinihintay ang kanilang doktor. "Nakaka excite naman to mahal" sambit ni Martin. "Nakaka nerbyos din pala malaman kung ano ang magiging anak natin." pagdadagdag ni Martin. Nginitian ni Jade si Martin at hinawakan ang pisngi nito....


Dumating na ang doktor. Ang kanyang pangalan ay si doktora Alcasid (Ginagampanan ni Maricar Demesa) "Hi love birds Mr and Mrs Salcedo ready na ba kayo malaman ang kasarian ng baby ninyo?" Makikita sa laki ng ngiti nina Martin at Jade ang tuwa. Sabay silang tumayo para ma tignan na si Jade ng doktora. Pumwesto na si jade at tila mukhang hihimatayin pa ata si martin sa mga nakikita at nararamdaman nito. Huminto at nagbigay ng words of wisdom naman si doktora. "Alam mo Martin, normal lang naman na ma overwhelm ka ngayon, unang beses mo pa lang magiging isang ama. Bibihira lang ang mga lalaking sumasama sa kanilang mga misis pag dating sa mga ganitong pregnancy check ups. Pero ang baby na ito na makikita natin ay iyong anak,... INYONG anak. huminga kayo ng malalim at alamin na natin ang kasarian ng isang panibagong myembro ng inyong pamilya. 


Sa mga oras na yun ay madami ang mga tumatakbo sa isipan ni Martin. Gaya na lamang pag umalis na sya pabalik ng russia pagkatapos managanak ni Jade. Pano kung kailangan ni jade ng tulog Dahil sa kakapuyat sa pagbabantay at madami pang iba. Hindi maikakaila na Masaya na muli ang dalawa,tinangap na muli ni jade si martin sa buhay niya at sa buhay nila ng kanilang magiging anak. Hindi naging madalin ang desisyon na ito ni jade, dahlia kahit mahal na mahal nya si martin ay napaisip ito na hiwalayan ang asawa. Ngunit, nanaig ang pagmamahal ni jade sa asawa, lalo na nungnaguumpisa ng sumipa ang sanggol sa sinapupunan nito. 


Ang pagmamahal na marahil ang pinaka magandang pwd mangyari sa ating mga buhay. Pagmamahal na maaaring maging napakasarap o maaaring maging masalimuot din. Ngunit ginagawa pa din natin, dahil masarap magmahal at mahalin kahit na tayo ay marring masaktan. 


TO BE CONTINUED.... ABANGAN...

Above and BeyondWhere stories live. Discover now