Sa araw na dapat ay inaasahan ng pagbalik ni Julio sa maynila ay Hindi Ito natuloy na Siya namang ikinagalit ng Ana nitong si Raymond. Pinuntahan ng asawa nito si raymond sa opisina para pag-usapan ang anak Nila na hindi sumasagot sa mga tawag Nila. Nagmamadaling pag Pasok si Carmen ina ni Julio sa opisina ng asawa. "Raymond we need to do something Hindi pa din sumasagot ang anak natin ng telepono Niya Baka may masama ng nangyari dito" pagaalala na sambit ni Carmen. "Huwag kang mag alala pinapa kontak ko na ang driver ni julio. Hindi din siya natuloy nang pag balik sa maynila kaninang umaga. Kapag hindi pa natin narinig mula sa anak mo ay pupunta mismo tayo sa bohol." Mahinahon na sambit ng ama ni julio sa asawa.
Samantala tapos na ang pagiimpake nina Martin at Jade. Dumating na ang bellhop na magbaba ng mga gamit nila sa lobby. "Mahal tara na nauna na ang mga gamit natin sa baba" excited na pag sambit ni jade. Sabay hila nito sa kamay ni Martin papunta sa pinto. "Sandali lamang" naka ngiting pag paliwanag ni martin. "Halika sa labas" hawak hawak nito ang mga kamay ni jade na papunta sa balcon ng hotel room. I jade. "Tadaa!" Sabay pag papakita nito sa surpresang hinanda nito para sa nobya. Tila natulala si Jade sa nakita nya sa labas. Tinignan nito si Martin sa mga mata at ang mga sambit naman ni martin ay "so do you like it" sabay ngiti na abot tenga.
Biglang niyakap ni Jade si martin ng subrang higpit. Inikot ni martin ang pag yakap at pagbuhat nito sa nobya. Ang surpresa ni martin Kay Jade ay mga sunflowers na napaka dami na nagsasabi ng i love you. Katabi ang isang helicopter. Samantala si julio ay nasa silid nito pinatay nito ang kanyang telepono. Nakaupo sa kanyang higaan at tila nagiisip ng malalim. Naglakad ito papunta sa banyo naghilamos. Tinignan nya ang sarili sa salamin. Bakas ang panghihinayang sa kanyang mukha na nakita sa salamin.
Naglakas loob na puntahan ni Julio si Jade sa silid nito. Hindi na nagdalwang isip kumatok na agad ito sa pinto ng silid ng dating nobya. Kumakatok lamang si Julio iniisip na nandun lamang si jade ng dumating ang isang housekeeper. "Sir paumanhin ngunit kailangan ko na po linisan ang silid." Pagbukas ng pinto ng housekeeper ay wala ng tao sa silid na yun. Nakaalis na sina jade. at martin pabalik ng maynila.
YOU ARE READING
Above and Beyond
Любовные романыIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...