Makalipas ang mga oras ay Tila wala pa din si Julio sa maynila. Napag-isipan ng magasawang Raymond at carmen na lumuwas sa bohol Kung nasaan ngayon ang anak. Samantala ay dali dali naman nag empake ng mga gamit si Julio upang bumalik ng maynila. Tinawagan nito ang kanyang driver para ihanda ang sasakyan.
Makalipas ang mga ilang oras ay papaalis na sa silid si Julio upang magtungo sa airport. Pag bukas nito at nakita ang mga magulang sa harap nito. "Mom,dad?!" Gulay na reaksyon ni julio sa mga magulang. Sinampal naman ni carmen ang anak sanhi narin sa pag-aalala nito. Pumasok ang mag-asawa na walanhis imik sa loob ng silid.
"Wala ka man Lang bang sasabihin Julio?" Pagtatanong ng ina nito. Hiyang hiya naman sa ginawa nito si Julio kaya't wala na din itong naisagot sa mga magulang nito. "Not so smart move son" sambit naman ng AMA nito. Hindi bat nagusap na tayo tungkol sa mga business meetings at Kung kailangan mo bumalik agad sa maynila?" Paglilinaw ng ama ni Julio. "Hindi bat kailangan na nanduon ka para maka tyak ako na tama ang mga ginagawa mo? Hindi isang sari sari store ang business mo Julio isang multi- million dollar business it and it requires focus!" Pagdagdag ng AMA sa anak. Raymond phasing back and fort habang pinagsasabihan an anak nito. Samantalang si carmen naman ay nagtitimpi sa mga gusto sabihin sa anak.
Napatingin si Julio sa labas ng bintana nito at sinabing " Akala ko hindi ko na sya makikita pa. Akala ko lahat ng namagitan saamin at tapos na. Iisa Lang ang gusto Kung gawin, ang humingi ng tawad sakanya. Akala ko magiging mahirap ang magiging paghaharap namin kung salaki. Pero mas masakit pala ang mga sinabi nya pagkatapos". Lumuluhang sambit ni Julio. Humaral ito sa kanyang mga magulang ng lumuluha. "Dad, mom, si Jade nakausap ko si Jade." Sabay punas sa mga luha nitong tila parang ulan na tumutulo sa butas ng bubong.
Ilang taon kung pinag handaan ang pagkikita naman, pero hindi pa rin ako handa sa mga salitang binitawan nga mom". Pag dadagdag ni Julio. Sa pag-iyak ni Julio at nakita ng mga magulang nito ang pagmamahal nya sa dating nobya.
"Ano ang pinagsasabi mo anak"? Pagtatanong ni carmen. Sorry mom,dad. Naupo si julio sa iyak niyakap naman ito ng kanyang ina nang mahigpit na mahigpit. Ano nga ba ang dahilan ng pagbreak down ni Julio sa harap ng mga magulang nito? Bakit tilanparang Hindi doon nagtatapos ang pagkukita at pag uusap ng dating magkasintahan?
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomanceIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...