Chapter 6 Section 2 - The rehearsal dinner

171 13 4
                                    

Buong pamilya at mga kaibigan ng dalwang taong ikakasal ay nagtipon para magbigay suporta at pagmamahal sa isang rehearsal dinner bago ang kasal. Kasama ang pamilya ng groom at ng bride at mga kaibigan sa isang harden ng bahay nila Jade. Kumakain nagkakasiyahan sa isang napaka laking at napaka habang mesa.

Tumayo si Anton ang ama ni Martin hawak ang isang baso ng whiskey. "Excuse me everyone, but I am a very proud father. Ilang taon din tayo din nating nasaksihan ang pagmamahalan nitong dalawa. Mga ups.. and downs. Mga away at bati. Anak" sabay tingin ito kay Martin. "At ang bago kong anak, Jade mahal na mahal ka ng anak ko.. welcome to the family.. cheers!" Nakakaluhang mini speech ng AMA ni Martin. Halos lahat sa mesa ay dama ang sincerity ng boses niya.

Tumayo din ang AMA ni Jade na si Alfonso. "Since tumayo na si Anton at nag speech, kaya ako din" na tila natawa naman ang lahat sa sinabi nito. "Hindi ako madaling kausap. Lalo na nung lumapit saamin ng aking asawa na si Amelia si Martin para hingiin ang kamay ng aming anak na si Jade. Takot si Martin ng humarap saamin. Hindi pa man Kami handa o magiging handa sa lalaking magiging asawa ng aming anak, hindi na kami nag atubili na pumayag." Tinignan nito ang asawang si Amelia, hinawakan ang kamay at nginitian ang isat isa. "Alam namin na magiging mabuti si Martin sa aming anak. Pagmamahal na siya lamang ang makapag bibigay. Isang lalaking magbubuo ng pina pangarap na pamilya ni Jade. Lalaking, aming magiging anak..."PAUSE- "Welcome to the family Martin" tumayo ang mag fiancée na Jade at Martin para yakapin ang mga magulang nila. Nagpatuloy ang kasiyahan ng dinner rehearsal bilang isang malaking pamilya.

Samanta broken hearted naman si Julio sa naging paguusap nila ni Jade. Sa isip nito ay nag flash back ang masayang naging relaayon nilang dalawa hangang sa hiwalayan. Mga ala ala ng High school pa sila at college. Masaya hangang unti unting nilalamon ng mga priorities ni Julio ng mga businesses nila na nagtulak kay Jade para hiwalayan siya. Isang malamig na gabi na hindi malilinutan ni Julio. Siya ay nasa isang business trip sa amerika na sana ay isang lingo pero umabot ng isang isang taon. Ito pala ay pinaplanuhan ng isang arrange marriage ng kanyan mga magulang sa anak ng isang mayamang business partner nila.

Umiiyak na tumawag sa telepono si Jade kay Julio. Nagmamakaawa na ito ay umuwi na ng pilipinas. Nasa isang meeting si Julio, kaya hindi nito masyado nakausap ang nobya. "Jade, I can't talk right now, but I will call you back". Pagmamadaling salita ni Julio. Saka nito binabaan nya telepono si Jade.

Dumaan ang mga linggo at buwan hindi na sinagot ni Julio ang mga tawag ni Jade. At ganun din si jade sa mga tawag ni Julio. Nakumbinsi ni Julio ang mga magulang nito kaya't hindi na din ito ipinilit ni Raymond, AMA ni Julio. Simula non Hindi na nakontak ni Julio ang pinaka mamahal hangang sa nabalitaan nalang nito ang nalalapit na pagpapakasal ng dalaga.

Above and BeyondWhere stories live. Discover now