Kinabukasan sa pangalawang area ng mag asawang Salcedo sa Roma sila ay nasa yacht pa din. Ang susunod na pupuntahan nila ay ang Flavian Amphitheatre or ang tinatawag na Coliseum ang pinaka papular na pinuntahan sa Roma. Magkahawak kamay ang mag- asawa na papunta sa parking lot Kung saan sinabi nya na iparada Sa staff ang kanyang bisekleta. Katabi ng bisekleta ay ang isang black BMW i8 sports car. Nauna si Jade sa bisekleta para ilagay ang mga gamit nila sa basket ng biglang tumunog ang sports car sa tabi Ni Jade. "Let's go love" naka ngiting mga sambit Ni Martin naka habang binubuksan ang po Toni Jade sa passenger seat. "Love, seryoso? Dito tayo sasakit?" Nag aalangan na boses Ni Jade. Dali dali naman kinuha Ni Jade ang mga niya sa basket ng bisikleta. Nasa loob na ang dalawa naka ngiti silang naka titig sa isat isa kinuna Ni Martin ang kamay Ni Jade at hinalikan Ito. "Ready Mahal?" Sambit Ni Martin saka iniharorot Nito ang sasakyan.
Magaka hawak kamay na tumatakbo ang dalawa pagungo sa coliseum. Kumukuha ng litrato ng isat isa. Nagpapakain ng mga ibon nagpapalitrato sa mga kapwa nila pilipino. Kumakain ng fast food sa gilid ng daan at nag susubuan. Sila ay tinitugnan ng mga Tao sa nakakatuwa silang pagmasdan.
Dinala Ni Martin si Jade sa isang tabing dagat Kung saan nanduon bagong parada ang yacht na nirentahan nito. Pumasok ang dalawa sa loob, nagbihis at nag snorkel sa dagat. Nakita nila ang ibat ibang na ngayon lamang nila nakita. Si Jade ay naka suot ng yellow two piece habang si Martin naman ay naka suot ng yellow quick dry shorts. Kahit sa ilalim ng tubig ay hindi napaghihiwalay ang dalawa. Magkahawak pa din ang kanilang mga kamay.
Dala dala nila ay ang isang gopro para ma kuha lahat ng mga sandaling magkasama sila sa kanilang honeymoon.Makalipas ang ilang mga sandali ay umahon na sa tubig ang mag asawa. Binalot na Martin ng tuwalya si Jade sa likod at balikat nito. Sila ay naka upo sa sahig ng yacht naka tingin sa tubig. "Naalala mo ba nung una tayong nagka kilala? Pagtatanong Ni Martin sa asawa. "Nasa airport kita unang nakita, gandang ganda na ako sayo noon pa man" naka tanaw ang mga mata Ni Martin sa langit na naka ngiti habang nagku kwento. "Naka suot ka ng isang grey na blouse at puting shorts. Bitbit ang iyong light blue givenchy Antigona handbag at isang maleta. Kakadating ko Lang ng maynila noon galing sa bootcamp. Tinignan kita.. sinundan kita ng tingin hangang sa nawala ka na." Nanghihinayang na ngiti ang nilabas Ni Martin habang nag kukwento at sabay shake ng ulo nito. "Apat na taon nakalipas, ang babaeng inakala ko sa panaginip ko nalang ulit makikita, ngayon ay akin ng asawa." Lumingon si Martin Kay Jade at ngumiti Ito ng napaka tamis.
"Bakit ngayon mo Lang sinabi saakin yan? Pagtatanong Ni Jade. "Umiiyak ka nung nakita kita. Napaka gandang babae ngunit napaka lungkot" pagpapaliwanag Ni Martin. "Nagkita tayo sa graduation Ni Amanda. Girlfriend na siya Ni Jason, akalain mo si Jason na playboy pa ang naunang ikasal. Natatawang mga tinuran Ni Martin. "Nakita kita. Ulit." Dagdag Ni Martin. "Hindi ko nasabi sayo to love, pero pinilit ko si Amanda na sabihin kay Jason na ipakilala ka saakin." Pag Amin naman Ni Jade sa asawa. Tila nag flashback ang mga memories ng una nilang nakita ang isat isa.
"Pero busy silang dalawa, kaya umalis ka at muntik mo na ako masagasaan sa parking lot ng hotel". Nakakatawang kini kwento Ni Martin sa asawa. "Oy hindi ay sino ba naman ang magsusuot ng all black outfit sa gabi?" Dipensa naman Ni Jade sa asawa. "Na love at first sight ka sa kagwapuhan ko no?! Kasi ang pagkakatanda ko lumabas sa ka sasakyan mo para e check Kung nabanga mo nga ako. At nung mungit ka sa mga mata ko natulala ka!" Natatawa na namang pag kwento Ni Martin na bigla namang tinangi Ni Jade. "Oy Hindi ah, nag alala Lang ako Kung nasaktan ka." Kinikilig naman na pag amin Ni Jade. "Ikaw kaya ang na love at first sight" pag didiin Ni Jade. Tumayo si Martin ang sinabi na "sino Yung na love at first sight?" Saka nya kiniliti ng todo si Jade. Kinikiliti ang asawa hangang sa aminin nya na "oo na! Na love at first sight na ako sa'yo!" Saka Lang dun tumugil si Martin sa pangingiliti.
Isang araw na Lang ang honeymoon ng magasawa kaya sinulit na nila ito bago sila bumalik sa Pilipinas. Sa pagbubukas ng bagong kabanata sa kanilang buhay Ano ang mga mangyayari sa kanilang mga kwento. Sino sino ang mga bagong makikilala at Ano ang mga pinag kakaabalahan nila sa kanilang mga hanap buhay? Sa bawat mag asawa, hindi lahat at kilala ang isat isa ng buong buo. Minsan kung sino pa ang malapit saatin sila pa ang madaming itinatago. Abangan.... To be continued...
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomanceIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...