Sa sunod na gabi, pinuntahan ni Jade sa bahay nila Martin dahil hindi into sinasagot ang kanyang mga tawag sa telepono. Nag parking si jade ng kanyan kotse sa gilid ng bahay nila ni Martin. Nag door bell ito sa gate. Lumabas ang katulong nila. "Good morning po ma'am Jade,nasa loob po si sir" pinapasok kaagad ng katulong si Jade. Nag titingin sa palihid si jade. May halong takot ito na harapin si Martin. Hinay hinay itong naglakad at napa bugtong hininga pa ito.
Umakyat ito sa silid ni Martin. Nakita nya ang nobyo sa labas ng balkon. Tila malalim ang iniisip. Napa tigil si Jade sa pinto, hawak hawak pa nito ang doorknob. Nakatayo lamang si Jade na pinagmamasdan si Martin. Napatingin naman si martin sa loob kaya't nakita nito si Jade. Na siyang ikinagulat naman ni Jade. Biglang tumalikod ito at sana siya ay aalis pero tinawag ito ni Martin. "Jade!" Sabay dali daling pag punta sa nobya nito.
"Bakit ka aalis?" Pag tatanong ni Martin sa nobya. Humarap naman ng dahan dahan si Jade Kay Martin. "Akala ko kaya Kung harapin ka. Kahit alam Kung may rason ka para makipag hiwalay saakin." Umiiyak na pag saad ni Jade. "Hiwalay? Hiniding hindi ako makikipag hiwalay sayo Jade. Kahit pa.. nagsinungaling ka saakin." Pinunasan ng dahan dahan ni Martin ang luhang pumatak sa mga mata ni Jade. Hindi si Julio o kahit na sino man ang makapag papabago ng isip at puso ko. Gusto kung malaman mo na hindi basta basta ang nararamdaman ko sayo. Hindi ito isang mababaw na pagmamahal na kayang buwagin nang ganun kadali Jade. Gusto ko maging bukas ka saakin sa lahat ng nangyayari sa buhay mo gaano man ito kalaki o kaliit. " pagpapaliwanag ni Martin. Niyakap nito ang nobya ng mahigpit. Humihingi ako ng paumanhin sa naging reaksyon ko." Paliwanag ni martin. Habang niyayakap si Jade no Martin sa napaka hinang boses ay sinabi ni Jade ang "I love you, and I am so sorry if i ever gave you a reason to doubt it." mas niyakap ito ng mahigpit ni Martin sabay patal ng luha sa mata nito.
YOU ARE READING
Above and Beyond
Roman d'amourIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...