Chapter 11 Section 2 - Outside, looking in

142 12 1
                                    


SA PAG ALIS NI MARTIN PAPUNTA NG RUSSIA, HINDI MAPILGILAN NI JADE MAGING MALUNGGKOT. KAHIT PA NANGUNGULILA ITO SA KANYANG ASAWA, MASAYA PA DIN ITO DAHIL ALAM NYA NA HINDI SIYA NAG- IISA. ANG BAWAT GALAW NG KANYANG ANAK SA KANYANG SINAPUPUNAN, NAPUPUNAN ANG LUNGKOT NI JADE. LAGI ITONG NAGPUPUNTA NG SIMBAHAN PARA MAKAPAG DASAL AT MAKAPAG BIGAY PAPURI SA ATING DYOS. SA PAMAMAGITAN NITO NABABAWASAN ANG KABA AT TAKOT NI JADE PARA SA KANYANG ASAWA. 


SA PAGMAMAHAL MADAMI TAYONG NAGAGAWA NA HINDI PA NATIN NAGAWA DATI, O KAYA NAMAN GAWIN  AT UNAHIN ANG KAPAKANAN NG IBA. SA PAG MAMAHAL NATUTUTU TAYONG MAGING MAPAG BIGAY, AT MAGING MAPAGMAHAL SA KAPWA NATIN. MINSAN SA PINAKA MALIIT NA PAGKAKATAON, ANG PAGMAMAHAL DIN ANG NAGBIBIGAY DAHILAN PARA TAYO AY MAGING MAKASARILI. NAPAKA DAMI NG EPEKTO NG PAGMAMAHAL SA ATIN. LALO NA KUNG ITO AY TOTOO. AT MADALI AT MABILIS DIN TAYO MASAKTAN. MATAGAL AT MAHIRAP MASAKTAN AT MAKALIMUT NG MGA TAONG ATING MINAHAL NG LUBOS. SA PAGKAKATAONG ITO, SI JULIO AY HINDI PA DIN NAKAKALIMUT SA PAGMAMAHAL NITO PARA KAY JADE. MADAMI DAMI NA DIN ANG NAKA RELASYON NI JULIO NGUNIT ANG ATENSYON AT PUSO NITO AY PARA LAMANG SA IISANG BABAE. SA PAG BABALIK NI JULIO AY MAGH KOKRUS ANG LANDAS NILA NI JADE. NGUNIT MAY MATUTUKLASAN ITO NA MAGPAPABAGO O MAGPAPALAKAS SA PAGMAMAHAL NITO KAY JADE. 


Kaka balik lang ni Julio galing ng ibang bansa. Bagong look at bangong mindset para simulan ang project nila na bagong resort na kakalaban sa resort ng mga Alcantara. Si Kyle ang sumondo mismo kay Julio sa airport nung araw din an pag- alis ni Martin papuntang Russia. "So  bro, welcome back! How was your trip?" Nanak ngiting pag tanong ni Kyle kay Julio. Naka ngiti ding sagot ni Julio ay "maayos, but were back to business.... and this time its gonna change." seryosong sagot naman ni Julio. Nagku kwentuhan silang dalawa habang naglalakad papunta ng parking lot. "so I'm expecting na... you're over Jade?" Pag dagdag ni Kyle. "Alam mo bro, habang nasa bakasyon ako.. madami akong na realize. Hindi na ako ang mahal ni jade, kahit na mahal na mahal ko pa din siya. Kaya, I'm letting her go." Pagtatapos ni Julio. Sabay pag pasok nilang dalawa sa sasakyan. 


Sap ag nang mga linggo at bwan, ginagawa nila ang mga dapat nilang gawin sa araw araw. Unti unti na ang pag adjust ni Martin sa kanyang deployment. Ganun din naman si Jade sa pagbubuntis nito. Bumalik na din siya sa kanyang trabaho sa resort, kasama ang ibayong pagiingat. Si Julio naman, ay unti unti na ulit pinapatunayan ang kanyang sarili sa kanyang ama at mga business partners. Pinagkakatiwalaan na muli siya sa mga proyekto na ipinag damot sa kanya noon. Ang mag asawang Jason naman at amanda ay ginagawa ang lahat upang makabuo ng anak. Nag tatawanan at nagkukulitan sa kanilang silid. 


Sa pag sisismula ng pag gawa ng katungaling resort ng pamilya Alcantara ay ang pag lalapit ng mga landas nina Jade at Julio. Sa isang restaurant kung saan naghayag ng isang pagpupulong si jade sa mga board members ni kanilang resort, ay tila nanduon din si julio. Naka upo si Jade sa table kung saan sila magpupulong. Ito ay maagang dumating. Tumitingin ito sa kanyang telepono, pinagmamasdan ang mga larawan nilang mag asawa. Pag pasok ni julio sa restaurant ay si jade ang una nitong nakita. Nabighani muli si Julio sa kagandahan ni Jade. Balak nitong lapitan si jade Ngunit ito ay nagpigil. Dumaan sa kabilang daanan ng restaurant. Naka ngiti itong naglalakad sa kanyang reserved table. Ang sakit sa puso ni Julio ay napalitan ng saya ng makita nya ang ngiti ng taong pitaka mamahal nya. Makalipas ang ilang mga minuto ay dumatingna ang board ni Jade tag nag umpisa na ito sa kanilang pag pupulong. Ganun din si Julio sa construction company na gumagawa ng kailang bagong resort. Dalawang taong minsan ay nagmahalan ng lubos at totoo. Pagmamahalan na ang karamihan ay patuloy pa ding hinahanap. 


"Magaling jade,  kahit na sa pagbubuntis mo ay nagagawan mo ng tama ang iyong mga trabaho. Alam ko na sa kabila ng pagkawala ngayon ni Martin ay nahihirapan ka sa ngunit gusto kong malaman mo na I am so proud of you. Hindi ako nag kamali na mag invest sa resort na ito,. sa inyo nang pamilya mo dito sa pilipinas. Ang mga kapatid mo ay nag migrate na sa US, kayo ba ni martin ay susunod na din?" Pag tatanong ng ninong ni Jade na business partner din ng mga Alcantara. Sila ay nasa restaurant pa na ang uusap habang ang iba ay naka alis na. "Ang totoo po nyan ninong, mas gusto ko na po dito. Nandito ang asawa ko ang mega kaibigan ko at nandito ang mga parents ko. At gusto ko po talangang palakihin ang Suns resort." Pag tatapos ni Jade. Tinignan ito ng ninong niya na may paghahanga sa kanyang inaanak. 


Kagaya ni jade, ay naging successful din ang pagpupulong ni Julio sa kanyang mga kontruktor. Kakaibang saya ang naramdaman ni Julio. Tila sa look ng mahabang mga panahon, ay nyayon lamang ito ulit naka hinga ng maluwag. Tumayo ng table si Julio ng naka ngiti. NAkita nya ang long time friend nila ng ama nito sa kabilang bahagi ng restaurant. Nilapitan nya ito para manga musta. Lumapit ito ng hindi nya napapansin si jade. "Tito mike, kamusta po?" ng humarap ang tinatawag na Tito mike ni Julio ay tumayo din si jade at nakita ni julio na ito ay nagdadalang tao. Natulala si julio sa nakita. Hindi ito naka imik ng ilang mga sigundo. 


Sa nakita ni julio ay wala pa din itong mazaba, kahit na ilang oras na ang nakakalipas. Pinatawag nito ang kanyang matalik na kaibigan na si kyle sa kanyang opisina para pagusapan ang kanyang nakita. Naka upo si Julio sa desk nito na naka tingin sa labas ng bintana. Binuksan ni Kyle ang pinto at diretso na itong pumasok sa loob. "Bro pinapatawag mo daw ako?" sambit ni kyle sabay pag upo nito. Humarap si Julio kay kyle. Pinaikot nito ang upuan. "I did not expect to see her in that situation." sambit ni Julio na tila malayo ang tingin. "anong sinasabi mo Jules?" Pagtataka naman ni kyle. "Nakita ko si jade kanina. Iniwasan ko siya, and i felt good about it. Alam mo yun, na sa wakas nakita ko siya at hindi ko man lang siya nilapitan. Na sa wakas, hindi na masakit na makita siya kyle. Pero kanina, kinain ko lahat ng sinabi ko. Sa hinding sinasadyang pangyayari nag kruss muli ang landas namin ni Jade, bro..... Buntis siya" pagtatapos ni Julio. 


Samantala, si Martin ay nagsusulat ng mga liham na ipapadala nito sa kanyang asawa na naiwan nito sa pilipinas. Lungkot at pananabik ang nararamdaman ni Martin habang ito ay naka deploy sa Russia. Habang ito ay nagsusulat ng kamyang liham ay napadaan si Alvin Munoz. Tinawag nito si Martin. "Salcedo!" nag salute si Martin sa nakakataas sa kanya na si Munoz. "alam kung namimiss mo ang iyong pamilya, lalong lalo na may anak ka na paparating. Ngunit, gusto ko na mag focus ka, at lakasan ang dedikasyon mo sa trabahong sinumpaan mo na gawin.... Maupo ka, magaling ka salcedo, pero wala ka pang napapatunayan. Kaya pagtuunan mo ng pansin ang misyon mo dito at makauwi sa oras na manganak ang misis mo" Pagtatapos ni Munoz saka na ito umalis. 


MINSAN, SA SIMPLING PAALALA NAPAPAKITA ANG PAGIGING MAALALAHANIN NATIN AT PAGPAPAHALAGA SA ATING KAPWA. MAY MGA PAGKAKATAON DIN KAHIT ANG MGA SALITA , AY HINDI NA KAILANGAN PARA IPALIWANAG O IPARAMDAM ANG GUSTO MONG GAWIN O SABIHAN. ANG MGA SALITA AY KAYANG GAWIN NG KAHIT NA SINO,KAYA MONG DAYAIN. NGUNIT ANG PAG AKSYON, AY ISANG PAGPAPAHALAGA NA MAHIRAP BALIWALAIN. TULAD NG ISANG PAGMAMAHAL, MAS MADALI IPARAMDAM ANG ATING MGA NARARAMDAMAN KESA MAGSABI NG MGA ITO. NGUNIT SA SITWASYON NINA JADE AT MARTIN,  MGA SALITA LAMANG ANG KAYA NILANG GAMITIN PARA MAIPARAMDAM SA ISAT ISA ANG KANILANG NARARAMDAMAN. SA MGA LIHAM NA ANG MGA KATAGA, AY GALING SA KANILANG MGA PUSO. PUSONG NAGMAMAHALAN. 


SA NALALAPIT NA PANGANGANAK NI JADE, SA SAKTONG ISANG BWAN, NAGHAHANDA NA SI MARTIN SA KANYANG PAGBABALIK. ANG LAHAT AY HINDI NA MAKAPAG HINTAY SA PADATING NG ANAK NINA MARTIN AT JADE GAYON DIN NAMAN SA PAG BALIK NI MARTIN. MAGLALAYAG NA PABALIK NG PILIPINAS ANG BARKO NINA MARTIN PARA MAIBALIK ANG MGA TROOPS NA KAILANGAN NG BUMABA NG BARKO. NGUNIT PAANO NA LANG KUNG SA KANILANG BYAHE AY MAY MALAKAS NA BAGYO NA DUMATING AT HUMADLANG SA KANILANG MULING PAGKIKITA? PAANO KUNG SA KANYANG PANGANGANAK AY HINDI MAKARATING SI MARTIN? ANO ANG GAGAWIN JADE SA MGA SIUSUNOD NA MANGYAYARI? 


TO BE CONTINUED.... ABANGAN...

Above and BeyondWhere stories live. Discover now