Pagkatapos ng kanilang kasal, bandang 11:30pm ay nag punta na ang mag asawa sa airport.
Nasa loob na ng airport ang mag-asawa at handa na sa kanilang pag board sa loob ng eroplano. Hawak hawak na nila ang kanilang mga pasaporte at ang mga ticket nila. Huminga ng malalim ang dalawa saka tumayo si martin sa boarding area. "Ready?" Sambit na martin sa asawa. Saka nito inalalayan si jade papatayo. Naglalakad ang dalawa papasok ng eroplano. Magka hawak kamay ang dalawa at excited sa kanilang honeymoon. Makalipas ang ilang mga sandali ay nag take off na ang eroplano.Makalipas ang napaka habang byahe ay naka rating din sa wakas ang magasawang Salcedo sa Roma. Ginising ni marin si jade na naka tulog sa byahe. "Love, we're here" binubulong ni martin sa tenga ng asawa na nakangiti. Ang Roma ay ang pinaka gustong puntahan ni Jade at martin gusto nilang libutin ang buong mundo ng hawak kamay bilang mag asawa kaya naman abot tenga ang mga ngiti ng dalawa. Inalalayan ni martin si jade na tumayo sa upuan nito. "And your journey awaits Mrs Salcedo" matatamis na mga sambit ni martin sa asawa. Kinilig naman si jade sa mga sinabi nito sakanya. Lumabas sila ng eroplano at ng airport na naka holding hands. 😍
Sila ay nag check in sa Rome Cavalieri, Waldorf hotels and resort isang luxury hotel na ni sa panaginip ay hindi akalain ng dalawa na mapupuntahan nila. Makalipas ang ilang mga oras ay nagsimula na ang bakasyon ng dalawa. Si martin ay naka suot ng isang dark brown shorts at white polo shirt at white vans shoes. Si jade naman ay naka suot ng isang puting blouse light brown shorts at white vans shoes. Lahat ng makakakita sa kanila ay talagang ngumi ngiti sakanila sa subrang kakyutan ng dalawa. Na una ng bumaba si martin sa labas ng hotel dahil meron daw siyang sorpresa sa asawa na magagamit nila sa paglilibot sa roma.
Habang pababa si martin ay nag ring ang telepono nito. Ito ay ang kanyang ama na si anton at kinakamusta sila. " hi dad! Pag bati ni martin sa ama. "Kamusta ang honeymoon anak? Naka score ka ba?" Pabirong pag tanong ni anton, na siya naman binatukan ng asawa nito. "Dad, we're great we just got here po, nagbibihis pa si jade ako naman inaayos ang sasakyan naman para makapag libot kami." Paliwanag ni martin. "Thats good son, ang gusto lamg namin ay apo kaagad yun lang" masayang sambit ni anton sa anak. "Dad gusto talaga namin magka anak na ni jade, pero for now gusto muna naming sulitin ang homeymoon namin. Dad... Mom iba po pala ang feeling pag asawa mo na ang taong mahal mo no. Kung ano ang saya ko noon ay nadagdagan pa ng subra subra." Naka ngiting mga sambit ni martin habang nag lalakad palabas ng hotel. Makalipas ang ilang mga sandali ay dumating na ang isang sasakyan na pinili mismo ni Martin sa Drive way ng hotel. Isang pilipino ang nagdala nito sakanya. "Sir, good morning po, ito na po ang bike nyo" sambit ng isang staff ng hotel "nako kuya maraming maraming salamat po, ito po tangapin nyo". Nag bigay ng tip si Martin sa staff.
Pinarada ni martin ang kanyang bike sa tabi ng isang napaka gandang sports car. At nag hintay ito kay Jade sa lobby. Lumabas si jade sa elevator. Si martin agad ang nakita nya pag bukas ng pinto. Dahan dahan lumapit si jade sa asawa. Humakbang ng dalawang beses si martin para salubongin ang asawa. Kinuha ang right hand nito ng dahan dahan, hinalikan ni martin ang kamay ni jade habang naka titig sila sa isa't isa. "Napaka ganda mo Mrs Salcedo" sambit ni martin sa asawa "Salamat mr salcedo" napaka laking ngiting may halong kilig ang mukha ni jade. "Shall we start?" Pa - anyaya ni martin sa asawa ng naka bukas ang mga palad nito.
Hawak hawak ni martin si jade sa kanyang mga kamay palabas ng hotel. Papalapit sa kung saan nya pinark ang bike nila. "Tada!" Excited na sambit ni martin. "Love omg! Ang ganda ng sports car na to!" Manghang mangha na pag sambit ni jade. Sabay nito pag ikot sa buong sasakyan. "Aah love hindi yan, ito yung saatin" awkward na ngiti at pagkamot ni martin sa kanyang noo. "Oh, then i love it." Pag bawi naman ni jade. Ang bike ay yellow na pwd pa maka sakay ang isang tao. Meron itong malaking basket sa harap kung saan pwd mailagay ang mga valuables nila. Lumapit sa jade kay martin at nilagay ang mga kamay sa paligit ng liig nito. Tumingin sa asawa at tila hahalikan ito. Nung papalapit na ang kanilang mga labi naka pikit na si martin, ng tumigil si jade at sinabing "Tara na Mr Salcedo naghihintay na ang bike natin". Saka ito tumawa ng malakas. "Ikaw talaga ah" mga sambit ni martin saka nag go para kilitiin si jade. Tumatakbo naman si jade para hindi ito makiliti pero naabutan pa din ito ni martin. Binuhat patalokod at inikot ito ng dahan dahan. Parang sila lang ang tao sa mundo kung pagmamasdan ang dalawa. Makalipas ang ilang sandali kinuha ni martin ang bike dinala sa kinatatayuan ni jade kung saan ito kiniliti ni martin. "Lets go love" sambit ni martin sa asawa. Sumakay naman si jade sa likod ni martin. Humawak sa baywang nito na mahigpit at isinandal ang gilid ng ulo nito sa likod ng asawa saka sila nag bike at nag bike.
Ano ang mga lugar na pupuntahan ng magasawa? Ano ang naghihitay sakanila sa roma at sa kanilang pagbalik sa pilipinas? Sino sino ang mga bagong makikilala sa pag pasok ng mga bagong mga tao sa kani kanilang mga buhay... Abangan.... To be continued.....
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomanceIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...