Chapter 10 Section 1 - The father of my child

145 9 0
                                    

May mga bagay na mahirap intindihin. Gaya ng pagmamahal. Mahirap intindihin at mahirap unawain. Lahat tayo naghahangad ng pagmamahal at magmahal. Ito ang isang bagay na pinaka mimithi nating lahat. Magkaroon tayo ng isang malusog masaya at kompletong pamilya.

Sa mga desisyon natin, hindi lamang basehan ang ating sarili. Dapat kasama ang desisyon para sa pamilya. Ang mga taong iyong nakakasama kadugo at katuwang sa buhay. Hindi tayo perpekto ngunit tayo ay maykakayahan magbago para sa ikabubuti kung ito ay nanaisin lang natin.

Sa labas ng bahay Nina Jade at Martin ay nakatayo si Alvin tila Ito ay galit na galit. Binuksan Ni Martin ANG gate at nanduon si Alvin. "Magandang umaga sir" pag bati Ni Martin sa nakakataas na ranko Ni alvin. Ngunit nag suplado si Alvin. "Ano ang maganda sa umaga salcedo, lumilipas ANG mga araw ngunit tila wala ka na ata balak bumalik sa misyon na iyong pina ngakuan ng katapatan" nakatayo si alvin at lumapit ito ng ilang hakbang papalapit kay Martin. "Hindi ko alam Kung Ano ang balak mong gawin Salcedo,pero ANG misyong Ito ang inaasahan ko para lumaki ANG aking ranko at hindi mangyayari yun hangat nandito ka Lang sa bahay mo!" Pag sambit Ni Alvin na napaka taas na tono.

Narinig Ni Jade na tila mag tumataas ng böses sa labas ng kanyang bahay kayat Hindi nag atubili si Jade na lumabas upang masilip ANG nangyayari. "Maari bang huminahon ka baka marinig ka ng asawa ko." Sambit Ni Martin sabay PAG papaalis kay Alvin. "Maari bang sa trabaho nalang natin pagusapan Ito?" Pag mamakaawa Ni Martin. "Hindi mo ako naiintindihan Salcedo! Kung hindi mo Kaya ang mga misyon mo bakit hindi ka nalang bumitiw bakit para kang tutang sunod ng sunod sa asawa mo?.... (pause)... napaisip si Alvin... "teka... under ka ba ng asawa mong mayaman? Yun ba yun kaya hindi ka maka gawa ng sarili mong desisyun?" Sambit Ni Alvin sabay ngiti. "Wag mong pagsasabihan ng ganyan ANG asawa ko Alvin!" Sambit Ni Martin saka Ito nagbitiw ng suntok sa labi Ni Alvin. Bakas ANG dugo sa labi Ni Alvin. Agad din namang bumawi si Alvin kay Martin at sinuntok Ito ng paulit ulit hangang sa dumating sa Jade. Napatumba si Martin sa daan hawak hawak ANG pesngi nito na may mga sugat at pasa.

"Martin!" Sigaw Ni Jade dali dali naman itong naglalakad patungo sa asawa. Hinarap nito si Alvin, umalis ka na bago pa ako mag tawag ng security!" Pagtaray na sambit Ni Jade. Agad ding umalis si Alvin sa labas ng bahay ng mag Salcedo. Dahan dahan na bumangon si Martin. "Hindi ka Lang pala magaling sa arnis, pati na din pala sa pananakot." Sambit Ni Martin. Naka ramdam si Jade ng kakaiba sa tyan nito. Bigla nya ito hinawakan. Ang kanilang baby ay sumipa. Nag aalangan si Martin na hawakan ANG tyan Ni Jade. Kaya naman si Jade na mismo ang kumuha sa kamay Ni Martin at siya na ANG naglagay sa tyan nito. "ANG anak natin Martin, sumipa siya!" Masayang pagsambit Ni Jade. Tila sa isang sipa Lang nang kanilang baby at nawala ANG sama ng loob na itinatago Ni Jade sa asawa nito. Bakas sa kanilang mga mata at mukha ang tunay na kaligayahan. ANG tunay na pagmamahal ay hindi kailanman mababawasan ng kahit na anong kasalanan.

Makalipas ang ilang mga buwan at tuluyan ng nagbati ANG mag asawa. Bumalik na sa pagtatrabaho si Jade at ganun din si Martin. Tangap na din Ni Jade na ANG asawa nito ay isang secret service na nag ispiya sa ibang bansa para maprotektahan ANG sariling bansa. Tinangap na din Ni Jade na si Martin ay aalis ng ilang buwan at babalik din bago Ito manganak at babalikthe din ulit pagkatapos para tapusin ANG misyon nila. Si Jade ay 5 months pregnant.

Isang bwan bago umalis si Martin papuntang Russia kasama ang kanyang mga kasama ay pumunta Ito sa bahay ng mga magulang ng asawang si Jade. Humingi Ito ng patawad sa paglihim nito sa kanila at sa kanilang anak, Kahit ito Pa ay isang trabaho lamang hindi Ito dapat nag lihim pa.


Dumating si Martin sa bahay ng mag Alcantara kung saan naka tira ang mga magulang ng sawa nitong si jade. Pinag buksan si martin ng pinto ng isang kasambahay. pinatuloy si martin sa look ng bahay. Kita sa mag mata ni martin ang takot at Kaba ngunit kailangan nito lakasan ang Loob nito para sa kanyang asawa. Bumaba ang ina ni Jade, habang si martin naman ay naka  upo sa sala. Biglang tumayo si martin ng makita ang ina ni jade. "Ma?" sambit ni Martin. "Anak, Martin what brings you here?" sabay pag mano ni martin. "Ma gusto ko po sana kayo makausap ni papa, kung pewee po. Gusto ko po sana magpaliwanag at ayusin ang mga nangyari ng mag nakaraat po na mag linggo." natatakot at tila naiiyak na sambit ni Martin. "Halika, magusap tuyo sa harden Martin" saka sila nag tungo sa labas. Alam namin lahat ng nangyari sa inyo ng Anak namin.... At sa toto lang martin hindi na namin kailangan pa ang paliwanag mo. Iniinti ni Jade ang trabaho mo at Yun na din ang gagawin namin. Lumapit na saamin si Jade nung nakaraang araw at ipinaliwanag ang lahat." sambit nito kay Martin saka ito humarap sa pool na tila malayo ang tingin. " Mahal na mahal ka ni jade Martin, all we ask from you is to reassure her na kahit na tumuloy ka sa pag alis mo ay kasama mo sa pag alis mo ang pagmamahalan nyong dalawa." 


Sa pagbisita na yun ni Martin tila siya ang naliwanagan. at mas lalo pa naintindihan ni Martin ang mga kailangan nya gawin bago ito umalis. 


Hindi man natin alam ang tunay na dahilan kung bakit may mega pagkakataon na tayo ay natututong maglihim, ngunit kahit gaano pa kaganda ang intinsyon natin ay wala pa din itong magandang maitutulong. Ang katutuhanan pa din ang magpapalaya sa ating mga damdamin kahit gaano pa ito kasakit. 


To be continued... ABANGAN...

Above and BeyondWhere stories live. Discover now