Chapter 4 Section 1 - The Present meets the Past.

193 15 0
                                    

Masayang naghahapunan ang mag fiancée na sina Jade at Martin sa hardin ng isang napaka laki at napaka gandang hotel. Tila parang mga teenagers in love ang dalawa. Niyaya ni martin na isayaw si Jade sa gitna ng kanilang hapunan dahil paborito daw itong kanta si Jade. "Angels brought me here". Tumayo si Martin, "may I have this dance" sambit ni Martin. Naka ngiti ito at lumalalim ang dimple sa pag hingi ng kamay ni Jade sa pag sayaw. Masaya namang inabot ni Jade ang kanyang kamay habang malagkit ang mga tingin nila sa isat isa.

Masayang sumayaw ang dalawa. Samantala nakita na naman nina Amanda at Jason si Julio sa kabilang dulo ng restaurant. Nakikipag kamay si Julio sa mga staff at sa manager ng restaurant. Hinarang ni Amanda ang isang waiter na dumaan. Hinatak nya ito sa kamay. "Excuse me,manong kilala mo ba yung lalaking yun? Yung nakikipag kamay sa mga staff"? Sambit ni Amanda. "Si sir Julio po,ang anak ng may-ari ng hotel na Ito. Biglang binitawan ni Amanda ang pag hatak sa waiter at parehas silang natulala ni Jason.

Biglang umalis sina Amanda at Jason. Hinila ni Amanda ang kamay ni Jason pabalik sakanila nina Jade at Martin. Makalipas ang ilang sandali, nakita nila na ang dalawa ay nagsasayaw. "Jon, umalis nalang tayo. Napakalaki ng hotel I'm sure hindi magkikita ang dalawa". Sambit ni jason kay Amanda. Kaya naman minabuti ng dalawa na umalis na Lang.

Bumalik na ulit sa pag kain ang dalawa. Nag seserve ang waiter ng wine, ng bigla nitong natapunan ng wine si Martin. "Sir sorry po sir hindi ko po sinasadya". Sambit ng waiter. "Okay Lang, nasaan ang restroom nyo" ang mahinahon na pagsambit ni Martin. "Sir sa loob pa po ng restaurant" dagdag ng waiter. "Mahal, excuse me pero mag huhugas Lang muna ako,"

Nagmamadaling pag punta ni Martin sa restroom. Sa pagmamadali nito ay naka banga nya si Julio na palabas naman ng restroom. "Sorry bro" sambit ni Julio. "Okay lang,okay Lang" pag walang bahalang sambit ni Martin.

Sir,tumawag na po ang inyong pa-pa. Kailangan na po natin balik ng maynila. Aalis tayo maya maya. Magpapahangin Lang ako ng sandali sa labas.

Magkikita kaya ang dalawang dating nagmamahalan?

Above and BeyondWhere stories live. Discover now