Hinabol naman ni Jade si Martin sa labas. Hinatak nito ang kamay ni Martin. Maluha luhanh mga sambit ni Jade sa fiancée "Martin please, san ka ba pupunta?" Naka talikod Lang si Martin at walang imik. "Jade" sambit ni martin saka ito humarap kay Jade. "Bakit hindi mo sinabi saakin ang tungkol kay Julio? Bakit kailangan ko pa malaman sa iba na nagkita kayo sa bohol Kung saan natin ginawa ang prenunp natin?" Disappointed na mukha at boses ni Martin. "Wala ng halaga si Julio saakin kaya hindi ko na sinabi pa ang tungkol sakanya. Hindi siya mahalaga hindi katulad mo!" Nagmamakaawang paliwanag ni Jade.
Humakbang ng dalawang beses paatras si Martin habang naka tingin kay Jade. "It's not about that jade, you don't get it. Nag sinungaling ka saakin. And you know what's worst, sa ibang tao ko pa ito nalaman." Mga sambit ni martin saka ito lumakad papalayo kay Jade. Pabalik na si Jade sa loob ng club, ng makita nya si Julio naka tingin sa kanya. Kaya Ito ay dumaan sa likod. Little does Jade know may binabalak si julio Para magkausap sila.
Naglalakad si Jade papunta sa elevator para umakyat sa rooftop ng building. Nakapasok na ito sa loob ng bigla itong hinarang ni Julio para hindi sumarado ang pinto ng elevator. Pumasok agad ito sa elevator kasama si Jade. Na ikinagulat naman ni Jade. "Ano nanaman ang ginagawa mo dito Julio hindi ka ba napapagod?! Pagod na pagod na ako sa kakasunod mo, iniwan ako ni Martin dahil sayo". Galit na galit na mga binitawang salita ni Jade.
Inistop naman ni Julio ang elevator ng walang pahintulot ni Jade. "Please just let me talk okay, I just want to talk that's all. Wala akong balak na sirian kayo ng boyfriend mo Jade". Bigla naman ito kinorek ni Jade, "fiancée hindi boyfriend."
"It took me so long to get over the fact that you left. Do you have any idea Kung gaano mo ako sinaktan. Akala mo ba gusto ko ang ginagawa ko na hinahabol habol kita? Nagmumukha akong tanga kakahabol sayo Jade pero ginagawa ko dahil mahal kita. Mahal na mahal kita. It kills me that I still care about you Jade dahil alam Kung ikakasal kana. Nagmamakaawang pagpapaliwanag ni Julio Kay Jade.
"I wish I could say the same to you Julio. " pero hindi na kita mahal at hinda na kita binibigyan ng halaga. You and I are done. I don't care about you the way that you still care about me. I'm sorry I don't love you anymore. Please palabasin mo ko." Pinindot naman ni Julio ang elevator at agad itong nag bukas. Dali dali naman lumabas si Jade. Sinawakan nito ang kamay ni Jade habang papalabas. Naka talikod ang dalawa sa isat isa. Hindi naman lumingon si Jade kay Julio. Hinila ni Jade ang kamay nito, hangang sa
Nabitawan siya ni Julio. Tumulo naman ang luha sa mga mata ni Julio sabay sarado ng elevator.
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomanceIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...