Chapter 2 section 4 Meet the EX

318 17 0
                                    

Nasa bar ng club ang mag-asawang Jason at Amanda. Nag-uusap ang dalawa tungkol sa nalalapit na 10th year high school reunion nila. Ng biglang nakaramdam ng pagka ihi si amanda bigla ito tumayo at naka banga ang isang lalaki sa mismong pagtayo nila. Nag sorry and lalaki pero tila natulala si Amanda at Jason sa lalaking nakita.

Nasa car naman ang mag fiancée na sina Martin at Jade. Maka holding hands pa ang dalawa at Tula nagtatawanan. "Wala akong tiwala kay Jason love, I'm sure he'll get you strippers sa bachelors party mo!" Natatawang sambit ni Jade. Tawang tawa naman si Martin sa mga sinambit ni Jade. "Love Wala ka naman dapat ipagalala kahit mag hubad pa sila sa harap ko hinding hindi ako titingin sakanila. Sincere explanation naman ni Martin na tila tangap naman ni Jade. "Sige na nga! Sabi mo yan ah! " paniniguro ni Jade na may halong kakwelahan.

"Julio?!" Naguguluhan na migkas ni Amanda. "Julio ikaw ba yan?" Sambit ni Amanda na tila nasurpresa nung nakita nya Ito. "Julio sinong Julio?" Sambit ni Jason sabay pag tayo sa kinauupuan into. "Jay si julio Garcia ang batch mate at classmate namin ni Jade ng high school Julio asawa ko si Jason". Pagpapakilala ni Amanda sa asawa kay Julio. Nakipag kamay si Julio Kay Jason sabay sabi "what about Jade? Na saan siya kasama mo na siya?" Pag dagdag nito.

Nasa parking lot na ang mag fiancée na Jade at Martin naghahanap ng parking space. Tila tikom ang bibig ni Amanda sa tanong ni Julio. Lumapit ito sa asawa at nagbulong na "wag mo sasabihin na papunta dito" may halong kwelang pag sambit nito sa asawa sapagkat ayaw niya mahalata pero halatang halata na may tinatago ito at na ayaw ito sabihin. D naman marinig ni Jason/Jay ang mga sambit ni Amanda kaya nadulas ito at sinabi na "paparating na sila" kinurot ni Amanda ang likod ni jason at sinambit at "may I have a word with you mister!?" Beast mode na pag sambit ni Amanda. Lumayo ang dalawa at nag usap sa corner.

Papasok na sina Martin at Jade sa loob ng bar. Nagaabang naman si Julio kay Jade. Si Amanda Jason naman ay nagtatalo sa corner pinapaliwanag ni Amanda ang lahat kay Jason at Kung sino ba si Julio sa buhay ni Jade. Magkatagpo ba ang mga landas nila? Sino ba si Julio sa nakaraan ni Jade? Ano ang magiging lapel nito sa buhay nila ni Martin. Siya ba ay kakampi or kaaway? ABANGAN.

Above and BeyondWhere stories live. Discover now