Sa pagdadalang tao Ni Jade, mas lalong mina mahal Ni Martin ang kanyang asawa. Bawat kilos Ni Jade at bantay Ni Martin. Mas lalo din naging masayahin ang dalawa. Hindi lamang sa loob ng bahay nila kundi maging sa trabaho at sa paligid ng ibang pamilya at mahal sa buhay.
Gustong kausapin Ni Martin ang kanyang captain para hilingin na umatras sa misyon nito sa russia kasama si Alvin at iba pang napiling secret service.
Kumatok si Martin sa pinto ng kanyang captain Munoz ang ama Ni Alvin Munoz. "Salcedo, ano't Napa daan ka?" Sambit nito habang naka upo sa mesa nito. "Sir, salute. Gusto ko lamang po Sana na mag request na huwag na pong ituloy ang misyon ko nanapapabilang sa mga patutungo ng Russia." Diretsong pag aamin Ni Martin habang Ito ay naka tayo, at straight face ang ipinamalas. "You know very well na ones ordered ay hindi na ito maaaring bawiin pa Salcedo." Sambit Ni captain Munoz. "Pero sir,buntis po and asawa ko. Gusto ko maging bahagi ng pagbu buntis nya. Buo na po ang aking pasya, bubitiw po ako sa aking misyon captain. Pagtatapos Ni martin.
"I'm afraid you can't do that Salcedo. Maaari kang makulong sakaling ikaw nga ay magbitiw sa iyong misyon. Ikaw ay pumirma ng isang kontrata Kung saan naka saad na gagawin mo lahat ng ipinag uutos sa Iyo ng militar habang ikaw ay parte Pa din ng nasasakupan nito. " saan Ni captain Munoz. "Hindi mo maaring sabihin sa kahit na sino man ang misyon mo at Kung Ano ang ginagawa mo. Asawa mo man o magulang." Dagdag Ni munoz. Nawalan ng tiwala si Martin sa sarili ng marinig ang mga sinabi ng kaniyang kapitan. Naiipit si Martin sa sitwasyon na hindi naman nya pinili o ginusto.
Naglilinis si Jade ng kanilang kwarto at laging hina hawakan ang tiyan nito at laging kinakausap. Magpapalit si Jade ng sapin sa kama ng may nalaglag sa sahig na isang puting envelope. Naka adres ang liham sa asawa nito, ngunit hindi na nag dalawang isip pa si Jade na basahin, sapagkat ito ay nagtataka din Kung bakit naka tago ang liham na ito. Dahan dahan binasa Ni Jade ang liham. Makikita ang halo halong emosyon sa mga mata Ni Jade. Saka nalang ito umalis ng kanilang bahay.
Pagka labas Ni Martin ay sinalubong Ito Ni Alvin para naman makipagusap sa AMA nito. Nagka salubong ang dalawa sa pinto. At tinitigan lamang Ni Alvin si Martin nang masama. "Ama, Ano ang ipinunta Ni Salcedo dito?" Sambit Ni Alvin. Saka ito umupo sa harap ng mesa ng kanyang AMA. "Kumunsulta si Salcedo kung maari ba siyang umatras sa misyon nya." Pag ku kwento Ni Kapitan Munoz. Napa ngiti naman si Alvin sa narinig, tila tuwang tuwa ito sa narinig. "Sana naman ay pinayagan nyo na magbitiw na lamang ito sa misyon na ito ama." Masiyang pag sambit mi alvin. "Hindi ko ito pinayagan. Ang trabahong ito ay hindi laro laro, hindi pwding magbitiw ka na lamang Kung ayaw mo na." Sambit ng ama nito. "Ngunit ama...." hindi napatapos si Alvin sa mga sasabihin. "Dismis Alvin. May pagpupulong pa ako na dapat daluhan.
Pinuntahan Ni Jade si Martin sa opisina nito. Dala dala ang Sulat na nakita nito sa ilalim ng kama. Hinihintay Ni Jade si Martin sa opisina nito ng naka tingin sa bintana. Tanaw ang tila ay napaka layo. "Jade, nandito ka pala" sambit Ni Martin. Ito ay papalapit sa asawa PA Ito ay hagkan at bigyan ng halik. Ngunit Ito ay sinampal ng napaka lakas Ni Jade. Galit ang makikita sa mukha Ni Jade. "Kelan mo pa sasabihin saakin ang tungkol dito? Yun eh kung may balak ka ba talaga na sabihin saakin." Umiiyak na mga sambit Ni Jade. "Jade, kaya kung magpaliwanag" minamadali na sambit Ni Martin. Para mabago ang nararamdaman na galit sakanya ng asawa. "Hindi pa tayo kinakasal natangap mo na ang liham na ito martin! Bakit hanggang ngayon, wala ka pa ring sinasabi saakin?" Hinawakan Ni Martin ang dalawang kamay nito para magpaliwanag. Lumalayo naman si Jade sa asawa. "Ano PA ba ang mga tinatago mo saakin Martin? Isa ang kasal ba natin ay isa sa mga misyon mo?...." "Jade wag mo sasabihin yan hindi yan totoo!" Sambit Ni Martin na mas mataas na boses. "Paki usap huminahon ko ang ating anak Jade.!" Sinusubukan alalayan Ni Martin si Jade ngunit pumapalag Ito. "Bitawan mo ako! Sino ka ba talaga? Sino ka sa buhay namin ng anak ko?" Pagtatapos Ni Jade saka Ito umalis at binagsak ang pinto nang umiiyak. Sinuntok naman Ni Martin ang pader nang napaka lakas narinig ito sa kabilang kwarto Ni Alvin. Pag pasok Ni Jade ay biglang sumakit ang tiyan nito.
Sa nalaman Ni Jade, Ano ang kahahantungan ng buhay mag- asawa nila Ni Martin. Ano ang gagawin Ni Martin para mapatawad Ito Ni Jade. Pipiliin ba Ni Martin na makulong? Ano ang mga hakbang na gagawin Ni Jade ngayong nalaman na nito ang katutuhanan tungkol sa trabaho Ni Martin. Kaya bang lagpasan ng kanilang pagmamahalan ang pagsubok na kasalukuyan ay kanilang hinaharap? Ano ang mangyayari sa pinagbubuntis Ni Jade? Malalagay ba silang mag-ina sa piligro? To be continued... Abangan...
YOU ARE READING
Above and Beyond
RomantizmIs your love strong enough to over come the obstacles? Can the past come back and be the future? Can the present become the past? What are you willing to risk along the way? A love story isn't just about two people in love. Its also everything ugly...