Chapter 1 section 3 Reporting for duty

485 15 0
                                    

Few weeks before their wedding nag report sa duty si Martin. Isa Siya sa mga pagpipilian para mag punta sa China. Pero Wala pang compermasyon galing sa mga nakakataas na boss nito. Ipinatawag si Martin habang ito ay nasa pag sasanay Nila. Martin Salcedo. Nag abot ang captain nito ng isang sealed letter, pero sinabihan Ito na wag bubuksan hangang matapos ang kasal Nila. Hindi na masyado nag Isis pa si Martin Kung ano ang maaring maging laman ng sulat na ibingay sakanya.

Dinalaw ni Jade si Amanda sa bahay Nila. Knock on the door. " Jade ikaw pala, Pasok." Pumasok si Jade sa loob with a heavy heart. Kahit Wala pang sinasabi si Jade Tila alam na agad ni Amanda ang gustong sabihin ng kaibigan. "Alam ko Kung bakit Ka nandito, Hindi mo pa din sinasabi kay Martin na gusto mo siyang mag resign sa navy?" Makikita ang bakas ng lungkot sa mga mata ni Jade. "Pag umaalis si Martin ilang buwan Siya nawawala. Halong ilang buwan ding Walang tawag o sulat Amanda. Ano ang gagawin ko? Papano ko sasabihin sakanya na mag resign sa trabahong pinaghirapan Nya makuha?" Naiiyak na sambit ni Jade sa kaibigan.

"Jade, Hindi mo kailangan magtapang tapangan. Kung kailangan mong sabihan sakanya ang totoo sabihin mo dahil Walang masama doon. Ang pagaasawa ay pagiging isa sa lahat ng bagay bawat desisyon ay pinaguusapan ng maayos. Hindi nyo maayos ang lamat na Ito Kung sasangayon Ka nalang sa lahat ng ginagawa ni Martin." Biglang napaisip si Jade. Tila na realize na Nya ang dapat nyang gawin.
Pero an okaya ang nasa sulat na ibinigay ng captain ni Martin sakanya na Hindi Nya dapat basahin hangang sa matapos ang kasal Nila ni Jade? Ito ba ay blessing or Ito ba imbistasyon para maka punta Siya sa China? Abanagan'

Above and BeyondWhere stories live. Discover now