Chapter 4: Saturday na Home Alone

466 4 0
                                    

Sabado ngayon at wala akong gagawin. Wala naman kaming assignment. Ano kaya ang magawa?

"Ate, punta lang ako kina Annie. Doon muna ako matutulog ngayong gabi. Sleep-over." Si Leila talaga! Ang dami daming nalalaman.

"Sige. Walang lalake ah!" Nakatingin akong masama sa kanya.

"Syempre naman, Ate! Ako pa!"

Binigyan ko sya ng nakakatakot na tingin.

"B-bye ate!" Sinaraduhan ako ng pinto. Lumabas na si Leila ng bahay.

.

.

.

.

.

.

.

.

Edi... ako nalang mag-isa ang nandito?! ToT Anooo ba yyaaaann!!!

Dahil gutom na ako, pumunta ako sa kusina at tiningnan ang ref.

.

.

.

.

SHEMAY! Walang pagkain! Kinuha na ata ni Leila ang natitirang pagkain dito. Waaaaaaaaaahhh!!!!! >3< Ano na ang kakainin ko? Neeemeeeenn.....

Lumabas ako ng bahay at nilock yung pinto ng mabuti. Pinabantay ko kay Hero yung bahay ko kasi bibili ako ng pagkaing maluluto.

----------------------

Sa market.......

Ano kaya ang ulam namin ngayon? Adobo nalang! Masarap at madali pang lutuin!

Edi kinuha ko na yung mga ingredients. Nung pumila naman ako para magbayad, nakatingin yung mga tao sakin. =__= Bawal ba ako bumili? Yung iba, tiningnan pa mula taas hanggang baba ng katawan ko. Shemay... >_< Wanted criminal ba ako???? Wala naman akong ginagawang masama ah. Nakapila lang din ako, parang sila. Pila ng bibili ito diba? Tiningnan ko at tama naman! Ano ba ang masama?! >_____<

.

.

.

.

"Marunong ka ba magluto?" Hah?

Sino yun? May nagsalita sa likod ko eh. Paglingon ko....

O~O

Ang laki na ng mga mata ko! Sigurado akong kilala nyo na kung sino toh. Sino pa ba? Edi si Mr. Suyabit!

"O-Oo." O////O Infairness ah. Mukha syang tao dito. Hindi sya mukhang estudyanteng ewan.

"May dumi ba sa mukha ko?" Tanong ni.... Teka, di ko nga pala alam pangalan nya. +_+ Mr. Suyabit.

"O/////O W-Wala!!!" Biglang iniwas ko naman yung tingin ko. >_> Nakakahiya! Ngayon ko lang nakita ang kapogian nya. Medyo pogi nga...

"Weird." Sabi nitong Mr. Suyabit.

"Oo! Alam ko yan." Maraming nagsasabi nyan sakin kasi.

"Buti naman."

"Shemay... Ang sama mo talaga."

Ako na yung nagbabayad sa cashier. Edi binayaran ko na ang mga binili ko.

"Bakit ka nga pala nandito?" Tanong ko sa kanya.

"Bumibili."

=_________="

Hoy Lalake! Bakit Ikaw?! [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon