KOTSE NI MAMA YUN AH!
Tumakbo ako papunta sa loob ng bahay. Pagkadating ko.......
O___O
"Ate Saika!" Sabi ni Leila.
"M-Mama? Bakit nandito ka na?!" Grabe! Hindi ako makapaniwala! Nakaupo si ma sa sofa, drinking tea.
She smiled. "Aren't you happy, Chrixy? It's been two years since I last saw you."
".............." Natuwa ako noong una, pero naisip ko din agad yung sitwasyon ko ngayon sa school at sa mga kaibigan ko. Hindi ko alam kung magiging masaya ako sa pagdating nya.
.
.
.
.
SNAP out of it, Saika! Nandito na si Mama! Natauhan ako at niyakap ko kaagad si Ma. "Mama! Miss na kita!"
Niyakap din ako ni Mama. "Same here."
------
Pagkatapos ng kwentuhan, pinapahinga na namin ni Lei si Ma. Hinatid niya si Ma sa kwarto.
Masaya ako dahil nandito na si Ma. Masaya na kinakabahan. Iba ang atmosphere kapag nandito sya. Kailangan, maingat ako sa mga kasama ko pauwi. Nakakatakot si Ma kapag nagtanong.
"Ate." Bumababa na si Leila sa hagdan.
"..........." Tinitigan ko lang ang babae.
Umupo sya sa tabi ko. Ang tahimik namin. Walang umiimik. After 10 minutes, nagsalita si Leila.
"Ate."
Nagsalita ako ng nakatungo. "Alam ko."
"..........." - Leila.
"Alam ko na ibabago nya ang ugali ko. I'm aware na ibabalik nya din ang pangalan ko. My name is originally Chrixy Caphina De la Vega. (Pronunciation: Krisay Kafina)" Alam nyo na kung saan nagmula ang "Saika" na pangalan ko? Yun naman kasi yung gusto kong itawag nila sa akin dati.
Ipinalit lang yung pangalan ko dahil ayaw kong malaman ng ibang tao na mayaman kami. Halatang-halata naman sa pangalan na we're rich, right? Si Mama ang nagm-may-ari ng isang malaking kompanya sa ibang bansa and it has many branches worldwide.
"Ate..... Intindihin mo nalang si Ma."Leila
"Ililipat nya din ako sa kabilang school, for sure." Sinabi ko yan habang nababaon ang mga kuko ko sa palad.
"Ayaw mo yun Ate?" Ngumiti sya sa akin. Halatang pinipilit nya lang. "At least magkasama na tayo."
"................" Napabuntong hininga ako. "Sige, akyat na muna ako sa kwarto ko."
-----------
X____X
Paano na ba yan?! Ok lang naman siguro kay Ma yung mga naging kaibigan ko, noh? Si Kyrie, Hero, Cyrill, at Leila, nagawa nilang baguhin ang tawag nila sa akin. 6 years old ako nang binago nila. Ayaw din kasi ipaalam ni Mama kay Papa na nandito kami.
*RIIIIIINNNGGG...!!!!*
*RIIIIIINNNGGG...!!!!*
Kinuha ko yung phone ko. May tumatawag eh. Hindi ko na tinignan kung sino yun. Basta-basta ko nalang sinagot.
"Hello?" - Me
"Saika."
"Si Saika ka?!" Haha! Pabiro kong sinabi.
"Tsk. Kilala mo naman kung sino ako! Wag ka ngang magloko dyan!!"
"Ba yan! Ang sungit sungit mo nanaman, poker face king!"
BINABASA MO ANG
Hoy Lalake! Bakit Ikaw?! [FIN]
Teen Fiction"HOY LALAKE!! BAKIT IKAW?!" Tsk. Biglang may nabuong smirk sa labi nya. "Ako kasi ang mahal mo and I am the ONLY ONE for you." --------- Isang babaeng estudyante ang pumasok sa dating "All boys" school. Ngayon, naging co-ed na. Siya ay si Saik...