Chapter 42: Maid at School

283 3 0
                                    

Sumunod na araw.........

---------------Cyrill POV----------------

Gumising ako ng maaga para pumunta na sa bahay nila Saika. Ewan ko kung bakit ako pumayag kay Leila na pumunta doon every morning para pang gisingin si Saika. Nahiya naman ako sa kanila kaya ako na rin ang nagluluto ng breakfast nila. Bakit ba ako nahihiya?!

Aalis na sana ako ng pinto nang biglang nagring ang telephone. I picked it up. "Sino toh?" Yeah, I know it's rude but I don't care.

"Cyrill! Si Tita De la Vega mo toh!" =______= Mommy lang pala ni Saika.

"........." Huminga ako ng rinig sa kabilang linya. Katamad sumagot.

"Ikaw talaga, bata ka! Hindi ka nanaman sumasagot!" At least alam nya na nandito pa ako. =__=

" Ay nga pala! Pwede humingi ng favor?" Sabi na nga ba eh. May ibibilin nanaman si Tita.

"Sige po." Kahit sumang-ayon ako, may bad feeling na pumupunta sa akin.

"Pakibalita sa amin ni Tito De la Vega kung may mga nakakaclose si Saika na mga lalake."

"UH-" napareact naman ako agad at narinig ata ni Tita ang pagkareact ko. Nakakagulat itong pabor ni Tita!

"Bakit ka na pa UH dyan?? Siguro mayroon syang kaclose noh??" Paasar na boses ni Tita.

"Mayroon po." =____= Ayoko nang magsinungaling at ayokong madagdagan ng problema. Kapag nagsabi ako ng hindi, sigurado magkakaroon nanaman ako ng problema. Haaaayy....

"WHAT?!" Susunod.... huminahon ang boses ni Tita. "Boyfriend nya?"

"..........." Ano nga ba si Jayro kay Saika?? Boyfriend nya na ba yun? F**k. Napapaisip ako dito which is ayoko.

"Ano hijo? Boyfriend nya?" Ano ang isasagot ko kay Tita?!

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Hindi po." Well.... Mukha namang hindi pa. Ano naman ang sasabihin ko na iba? It's complicated?! Badtrip naman. Pinapagod na ni Tita ang utak ko, umagang-umaga palang!

"Aaahhh.... Okay lang naman kung magkakaboyfriend sya. Basta't iobserve mo yung lalake ha! Dapat sa bahay nanliligaw, hindi sa school, hindi sa labas ng bahay. Dapat din kilalanin mo ang lalaking yun para alam mo yung ugali nya at masasabi mo sa akin. Understand??" =_________= Sabi na nga ba eh. Kung anu-ano nanamang bilin ang sasabihin sa akin ni Tita. Tsk. Nakakapagod naman mag-isip!

"Sige po." Wala talaga akong nilalagay na feelings sa mga sinasabi ko. Lagi ako nakapoker face and I like it. Ang iisang smile na gusto kong makita ay ang smile ni Saika.

.

.

.

.

.

Sh*t! Ang drama ko! Yuck!

"Sige, goodbye, Cyrill!" Sa wakas.... Tapos na din ang usapan.

"..........." Katamad sumagot. Huminga nalang ulit ako.

"Hay naku! Sige na." Binaba nya na din ang telephone.

=_____= Umagang-umaga, may mga to- do-things na ako. I really don't want to do it but I've got no choice. Nasa States kasi sina Tita at Tito. Ayaw nilang ilagay si Saika doon sa public school na yun lalo't pa masmaraming lalaki ang nag-aaral doon at magugulo pa. Pinilit lang talaga sila ni Saika. She's crazy.

Hoy Lalake! Bakit Ikaw?! [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon