Chapter 21: Ms. Malandi

354 3 0
                                    

Uwian na........

Ang tagal ni Hero!! Inaantok na ako. Haaay.... Papikit-pikit na akong nakatayo dito. Baka mamaya, makatulog na ako dito at bumagsak. Sheeeeeemaaay.... =_________= NASAAN NA BA SI HERO??!!!

Lumalabas na din ang mga estudyante ng kabilang school. Nakakainis sila. Ewan ko kung bakit. Wala naman silang ginagawang masama, pero inis na inis ako sa kanila!! Tsk. Basta!! Naiinis ako sa kanila at yun na yun!!!

Biglang may nakita akong twenty pesos na nakakalat sa daan. May nakalaglag siguro. Nasa gitna siya ng daan. Pupulutin ko na sana, nang biglang.........

*BUUGSH*

"ARAY!"

Natumba ako. MAY NAKABANGGA KASI! Bakit ba lagi akong binabangga?! ToT May magnet na ba ako na nakaka-attract ng mga bangga?! Shemay! Ang sakit! May gasgas na ang mga tuhod ko! Sino ba kasi ang-! ISA SA MAAARTENG ESTUDYANTE!!! KAMALASAN TALAGA!!!

"Hey! Don't block my way!" ABA! Ako pa talaga ang sinisi nya?! Ang landi ng itsura ng babaeng ito! Bagay sa ugali nya! Bwahaha!!

"Hey, look! She's a poor girl. She's not rich like us!" Sabi nung katabing babae ni Ms. Malandi sa kanya. Ha? Ano ka' mo?! NOT RICH?! Ibato ko kaya sa mga mukha nito yung mga laman ng wallet ko! MGA MATA-POBRE!!!

"Yeah. She's picking up that P20. It's ONLY P20 and she's dying for one." GRAAAAABBBEEE!!!!! Wala akong pakielam kung babae ito!! ANG SARAP SAPAKIN! Tumawa pa sila!!! Pang mangkukulam na ang tawa nila! Uuurrrggghh...!!!

"Look! She's a student from the PUBLIC school!" Aba! Talagang in-emphasize pa ang word na PUBLIC! Kung hamunin ko kaya ito sa takbuhan?!

"Yeah. I bet she's a cheap girl. My Gosh, girls. Their uniform is really cheap." Sabay pamay-pay sa sarili nya gamit ang mga kamay nya. GRABE KUNG MAKALAIT!

Tumayo ako bigla. Pinipigilan ko lang ang sarili ko sa pagsusuntok sa kanya. Hindi pa ito ang right time para manuntok. Maghintay ako hanggang mamaya kung mapipigilan ko pa ang sarili ko. >=[

"HOY, MGA MALALANDING BABAE!!!" Sabi ko sa kanila. Ay! Hindi pala "sabi". SIGAW KO SA KANILA!

"What did you just say?!" Sabi nung Ms. malandi na nasa gitna. Nakataas pa talaga ang mga kilay nila at mukhang nandidiri sa akin! Tsk.

"WAG MO AKONG PAGSALITAAN NG GANYAN NA TONO NG BOSES! Akala mo kung sino kayo kung makalait ng tao ah!" Sobrang gigil na gigil na ako dito sa tatlong ito!

"Hey! Don't you dare race your voice at us!" ISUBSUB KO KAYA ANG MUKHA NITO SA GATE NAMIN?!

"Hoy! Wag mo akong utusan na parang katulong mo! Hindi mo ako kilala noh!" Sigaw ko sa kanila.

"Cheap girl!"

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Tama ba ang narinig ko?! >:{

"Ano? Sabihin mo nga ulit?" Tanong ko na cool ang boses.

"CHEAP GIRL! Haha!" Nagtawanan pa sila ah!! NAAAAAAKKUUUUU!!!!

"HOY, BABAENG MALANDI!" Sabay turo ng daliri ko sa kanya.

Hoy Lalake! Bakit Ikaw?! [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon