Chapter 54: Truth

209 4 0
                                    

"ANO?!"

Bakit nila gagawin ito sa akin?! Si....... Hero?! SI HERO?! Bakit nya toh nagawa?! Bakit?! Maslumuha ako ngayon... Hindi tumitigil ang mga luha ko. Shete!! Nandito din si Jayro!!! Nakakahiya ako! Hindi ko magalaw ang mukha ko dahil sa gulat at dahil hindi ko maintindihan ang nangyayari. Bilog na bilog ang mga pulang mata ko, yung bibig ko- nakabuka na para bang may sasabihin pero hindi ko mailabas.

"What?!" Kahit si Cyrill nagulat din.

"L-Let me explain-" napatigil si Hero kasi susuntukin sana sya ni Cyrill eh kaso naharangan sya ni Jayro.

"Listen." Sabi ni Jayro.

Ano ba ang nangyayari??

"Kaya ko lang naman nagawa yun ay dahil para magkabati na kayo ni Cyrill." Habang nagsasalita si Hero, hinahawakan nya yung sugat nya sa braso. "Ang sinabi ko kay Sir Jayro-- medyo magsungit sa'yo. PROMISE!! Hindi ko talaga alam kung bakit ganun sya kacold sa'yo ng mga nakaraang araw!!! Ang sinabi ko lang MEDYO magsungit!! Hindi ko naman sinabi na maging malamig sya towards you!!" Mukhang natatakot si Hero. Ginagalaw nya ang mga kamay nya na ibig sabihin na hindi talaga sya ang nagsabi na maging cold sa akin si Jayro. Kung ganun...... Edi talaga palang galit sa akin si Jayro?? Hindi ako makapagsalita kahit ang dami ko nang gustong tanungin. Tsk. Paano ba ako makakapagsalita?!

Walang expression si Jayro. Nakatitig lang sya sa akin. Tsk. Tumungo nalang ako sa kabilang side. Nakakahiya talaga ang itsura ko ngayon. "Leave us." Sabi ni Jayro kina Cyrill at Hero.

"Hm? S-Sige po..." Sabi ni Hero. Kahit hindi ko nakikita, naririnig ko ang mga footsteps nina Cy at Hero na naglalakad palabas ng kwarto. Sinara ni Cyrill ang pinto.

(_ _)

"Saika..."-Jayro.

".....Wag kang lalapit..." Sabi ko. Halatang nagagalit ako dahil sa tono ng boses ko. Tumayo lang doon sa may pinto si Jayro.

".........."-Jayro.

"Bakit? Bakit ang cold mo sa akin sa mga nakaraang araw?!"-ako.

"........"-Jayro. Tsk. Ang tahimik nya ah.

"Galit ka ba dahil doon kay Kelvin??"-ako.

"No."-Jayro.

"Then why?!"-ako.

Nakaupo lang ako dito sa kama ko. Then unti-unting lumapit si Jayro hanggang sa nasa gitna na ako ng dalawa nyang braso. Nakapatong ang mga kamay nya sa kama ko ta's nakatingin sya sa akin ng seryoso. Naka bend sya ng kaunti para lumapit sa mukha ko. Ako naman, nakatungo lang while gritting my teeth at habang lumuluha pa rin ang mga mata ko. "Tinitignan ko lang kung mahal mo ba talaga ako o hindi."

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Hoy Lalake! Bakit Ikaw?! [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon