Pagbalik namin galing baguio all I could think about is him and his sudden confession. Why does he think that way? Never had I heard someone says that they think of themselves as a loser. Bakit niya kaya iyon iisipin.
If him being my batchmate, then I'm sure mahahanap ko siya sa yearbook.
Opening up the yearbook brings so much memories. Pero iisang tao lang ang gusto kong hanapin.
There. Isaac Mendoza. Matagal kong tinitigan ang page kung nasaan ang picture at ang pangalan niya.
Maybe that's why I couldn't recognize him but I knew he looked familiar. He doesn't have the perfect teeth and he wears glasses but I recognized him. Hindi ako pwedeng magkamali sa mata. This is definitely his eyes.
That's why he looks so familiar na parang hindi. Now I remember. It's like memories came flooding. I know this guy.
I was in the swimming team back in high school. Every time may laban ay nakikita ko siyang nanonood. I don't know him back then but kilala ko ang mga nanonood ng swimming competition dahil konti lang. Kahit nga mga kaibigan ko hindi palaging nandoon pero siya, Ice was on every competition.
Ngayon ko lang narealize ang lahat. So ibig sabihin kilala niya ako simula pa lang nung una kaming magkita sa bar. Hindi ko alam kung bakit hindi niya sinabi sa akin. Kung hindi ko siya hinanap malamang wala pa akong kaalam alam.
Bukod sa parents ko, he'e the one that was always present.
I was thinking to thank him kahit na hindi kami magkakilala pero grumaduate na kami hindi ko pa rin nagawa. Sinong magaakala na magkikita pala kami ngayon.
Napatingin ako sa stuffed toy na aso na natanggap ko nung birthday ko. Hindi ganon katalas ang memorya ko pero naalala kong may initials niya sa card na kasama.
I didn't threw this away kahit na luma na kasi over the years naging favorite ko na rin 'to. Sobrang cute kasi at fluffy.
This is crazy! Hindi ako makapaniwala na siya ang nagbibigay sa akin ng regalo dati. Hindi lang toy ang binigay niya. Marami siyang binibigay sa akin. Things like salonpas, painkillers, anything na kailangan ko. Weird ang natatanggap ko galing sa kanya compared to the others pero sa lahat ay 'yung kanya talaga 'yung naappreciate ko. He knows what I need the most. Inaaasar na nga ako ni Rhian na nagkakacrush na sa kanya but I don't even know him kaya paano naman.
Parang stalker nga lang pero I find it sweet. Kung iisipin ibang klase ang stalking skills niya. Professional levels na.
xx
I'm not sure whether to tell him na alam ko na. Nakausap ko naman si Rhian at nagulat rin siya na kabatchmate nga namin siya. But she said si Ice 'yung dapat kong kausapin.
Later that week niyaya ko siya after work sa resto ni Mateo.
"Anong meron?" He laughed then sat in front of me pagdating niya.
We placed our orders first before I asked.
"Isaac Mendoza ang whole name mo?"
"Yeah. Why?"
Nakangiti pa rin siya habang nakatitig lang ako sa kanya. I don't know how he do it. He's great at hiding. I mean really great.
All this time wala akong kaid-idea na siya pala iyon.
"I remember you now." Seryoso kong sabi at nawala ang ngiti niya.
"Alam ko na kung bakit ka familiar. I remember seeing you in all those competition. And you giving me all those things. Ikaw 'yun diba?"
BINABASA MO ANG
Accidentally on Purpose (Completed)
RomantikWhat happens when two people meet by an accident? (Tiffany from The Bad Boy's Girl story)