Chapter 1

6.4K 113 2
                                    

Naghahanda na ako sa pag pasok sa school dahil ngayon ang aming first day. Hindi pa ako ready na pumasok muli ngunit walang magagawa. For me, bitin ang bakasyon. I need more. Besides that, I might see my ex-boyfriend.

I hate my recent ex-boyfriend it is not because I am bitter but the reason why we broke up is that his friend Allen told me that they made a bet. I don't know if Allen felt pity for me or it's part of their plan to tell me the truth. I am thankful that he is honest with me but of course, it hurts.

I am already in my school uniform nung bumaba ako para kumain ng breakfast. Hindi ko kayang pumasok na walang laman ang tyan. Nakita ko sila mom and dad sa kusina ngunit wala si kuya.

"Good morning." Bati ko sabay halik sa pisnge nila.

"Good morning my beautiful daughter." Ani naman ni dad. "Dad, ako lang naman ang anak mong babae. I should be beautiful." Tinawanan lamang nila ako ni mommy.

"Where is kuya?"

"Nasa kwarto niya pa."

What!? Sigurado akong natutulog pa yun. Malalate kami kung hindi pa siya babangon. Ayaw pa nilang ako ang mag drive kahit na maalam na naman ako, hindi pa nga lang napasa sa driver license. I am not young anymore, first year college na ko.

Pagkakain ko ay dumiretso na ko sa kwarto ni kuya. Kumatok naman ako ngunit hindi siya sumagot kaya pumasok na ako lalo na at hindi naman nakalock. Seems like he forgot to lock it last night because his door is always lock. Kuya's room is not a surprise to me anymore, it's always messy. His clothes are everywhere and his things too. I can even see his underwear hanging at his headboard.

Anong ginagawa nuon duon? Kadiri!

"Kuya," Pag gising ko sa kanya. Nang hindi siya gumalaw ay inalok ko na ang balikat niya. "Kuya, wake up." Ahh hindi ka gigising ha. Naupo ako sa tabi niya at hinanda ang pag sigaw sa tenga niya.

"Kuyyyyaaaa!!!" Mabilis siyang napaupo at ako naman ay medyo lumayo sa kama niya dahil baka mahampas niya ako.

"What? Kita namang natutulog."

"Good morning, Kuya." Ani ko na may ngiti.

"Let me sleep, panget." Tinawag na naman niya akong panget kailangan na yata ng salamin ng kuya ko. "Sleep? Look what time it is. Ayokong malate, come on."

"I don't care!" Iyon lamang ang sagot niya bago bumalik sa pag tulog at nag cover pa ng comforter niya. Bago ako lumabas ay pinatay ko muna ang aircon niya para mainitan siya. Hmp!

"I hate you!"

Nakakainis talaga yun. Pag siya naman ang malalate na ako ang pag mamadaliin at minsan iniiwan pa ako.

Thank goodness Mom and Dad is off to work now. They will drop me off.

Lagi namang ganun si kuya pero minsan hinahayaan ko na lang. Siya naman ang napapagalitan, hindi ako kaya okay lang. Nang makarating sa university namin ay kita ko na agad ang dalawa kong kaibigan. Si Mary and Khyle.

We are in the middle of conversation when I heard an annoying laugh. Nuong lumingon ako ay duon ko nakita si Allen laughing with his friends. Kurt is still not here. Our issue got spread and after our break up one weeks later another news spread like wild fire that he's in relationship with Stacy. Every time they are around, everyone is looking at me expecting that I still care. They can do whatever they want.

"Chill," Khyle reminded me. "Are you okay?" Mary asked so I turn to her.

"Of course, why not? It's just Tristan.

That's the lie that I keep pushing to my self. Sino bang hindi masasaktan kung after a week may bago na yung ex-boyfriend mo. I know we didn't last that long but the memories of us is still hanging on my mind we are together 24/7 even when I'm home we are talking to each other.

"Just don't mind them." Mary said and lay her head on my shoulder.

Dumating na ang proffesor namin kaya nag simula na din ang klase. Hindi ko nakita si Kurt and Stacy and that's good. Unang araw ng pasukan for second semester at ayokong masira ang mood ko ng dahil lang sa kanila. I am always trying to be hyper and happy so that my friends won't worry about me.

Nag lalakad na kami palabas ng building for early dismissal nuong nakaramdam ako ng gutom. "Guys, let's eat. Its on me!"

"I have a date with Gian, sorry. Gonna go!" Khyle wave on us and go towards her boyfriend. "Pinapauwi ako ni mommy ng maaga kasi dadating sila lola. Maybe next time, Jelai." And there I was left alone. Why am I not so busy like them.

"Okay, bye." I saw Kuya's car so I run to him and hop in.

Nang maisara ko na ang pinto ay mabilis siyang nag drive palabas ng university. Mabilis kong hinila ang seat belt dahil sa takot na mabangga kami.

"Kuya, can you slow down! Ayoko pang mamatay." Nilingon niya lang ako at binagalan naman ang pag papatakbo ng sasakyan. "Can you come with me sa mall?. I need to buy something." I give him a puppy eyes when he look at me. His face is telling me 'no' kaya pinag butihan ko pa.

"Nasan ba ang mga kaibigan mo ng hindi ako ang ginugulo mo?"

"Busy sila. Please, kuya." I beg, I know he won't say no when I beg. "Fine. Stop that puppy eyes hindi bagay." Aniya at sa kalsada na muli ang tingen. Yey! Actually, I'm just bored, I don't have anything to buy.

Pag pasok sa mall ay kita ko na ang ilang babae na malapit lamang sa amin na nakatingin na agad kay kuya. He is one of the highest paid male model in the Philippines so why wouldn't he be recognized.

"Kuya, they are all looking at you." I whisper.

Hindi na ako comfortable lalo na at may ilan ng nag pipicture sa kanya. Hindi naman ako sanay sa ganito dahil hindi ko nakakasama masyado si kuya pag naalis. I am always with my friends.

"Just don't mind them. I'm hungry, let's eat first." Tinuro ko ang malapit na fast food chain ngunit hinila niya ako palayo duon. Favorite fast food chain namin iyon nila Mary. I pout.

I understand naman na ayaw niya kumain sa ganun dahil daw sa "diet" niya para sa inaalagaang katawan. I just let him pull me dahil sinamahan niya ako dito sa mall.

Ano nga ba tayo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon