After an hour they start calling dahil ready na daw lahat. Dinala ako ni Marco sa set kung saan sila kukunan ngayon. It's a garden scene kaya ang ganda ng paligid.
"Silence!.. and ACTION!" The director yelled then the scene start.
They are exchanging lines now. Ang galing ni Marco walang kamali mali sa lines ganun din naman si Tiffany. Napatingin ako sa phone ko dahil sa text ni Mary. Mabuti na lang at nakapag silent ako ng phone kung hindi ay baka pag initan nila ko.
"What's wrong with you Marco?.. Again!" The director looks annoyed with what he notice to Marco. Nagtipa ako ng reply kay Mary na kasama ako ni Marco sa set nila. Hindi ko nga pala nasabi."Cut!.. Marco! Kiss her on the lips! It is stated in the script." May ilang napapatingin sakin kaya nuong nagtama ang mga mata namin ni Marco ay tumango ako at ngumiti.
Trabaho naman niya ito kaya okay lang. No other meaning, Jelai.
Nang ang kissing scene ay nagsimula ay umiwas ako ng tingin. Hindi ko kaya napanoodin siya nakikipag kiss sa iba kahit na trabaho lang ito. Okay lang talaga sakin. Nang nagcut at pinuri sila ay kita ko na gusto ako lapitan ni Marco ngunit may next scene na agad.
Then lunch break came binigyan ako ni Marco ng lunch ngunit hindi ko din naubos dahil hindi naman ako nagugutom. Every move I make nakikita ko kung paano ako panoodin ng mga nakapaligid sakin. Minsan pag nalabas ako sa tent or nakikinood sa mga scene ay ang mga fans niya naman ang nanonood sakin. I am just smiling and trying to be comfortable."Can I just stay in the car?" Tanong ko habang nag babasa siya ng script. Kakatapos lang namin mag lunch. "No, why?"
"Nothing," Napayuko ako ng napansin na nakikinig samin yung hairstylist niya bago umiwas ng tingin at bumulong dun sa isa.
"Let's start again! Be ready." It was the assistant director.
After a few minutes Marco is called. "Stay here, okay?" I nodded at him bago ko tinignan si Tiffany na nakatingin din sakin. Ngumiti siya kaya ngumiti na lamang din ako.
Kita ko kung paano niya ipulupot sa braso ni Marco ang mga kamay niya. I didn't watch the next scene I just stay at his tent while everyone is watching outside. "Are you okay being alone here?" He asked when he's back to change his outfit.
"Yes," then I smile.
Nang natapos siya ay tumabi siya ay tumabi siya sakin at hinawakan ang mga kamay ko. "I feel like your not. You don't look comfortable here. I'm sorry about the fans, I didn't expect na may pupunta." Tumango na lamang ako ay hinayaan siya.
Tinawag na siyang muli kaya hinayaan ko na. Nagstay na lamang ako dito sa tent nag phophone.
I am staying here alone when a lady came up to me. "Hi, I'm Maika. Jelai, right?" I look at her. She's wearing a simple white t-shirt and a pants.
"Yes. Nice meeting you, Maika." I held my hands on her. "Lagi kang kinukwento ni Marco kaya medyo kilala ka na namin dito." Nagulat ako duon dahil hindi ko expect.
"Ta-talaga? Hindi ba issue yun?" Umiling siya. "As long as tayo tayo lang nakakaalam."
Nagkwento pa siya sa mga pinag uusapan nila ni Marco. Mga kinukwento nito at ibang random things like my outfits and bag. "You seems kind." She said to me then I smile.
Mabait naman si Maika, madaldal dahil siguro siya ang pinaka malapit sa age ko. Siya kasi ang pinaka bata daw sa production. She's the only one who talk to me that is why I'm happy she approach me. At least may iba akong nakakausap habang wala si Marco. Hindi ko din naman siya pwedeng abalahin lagi. Our talk ended when a man enter the tent and said that change venue.
"Hi Jelai." Tiffany greeted me again when she's back here in the tent. "Hello,"
"Marco is always talking about you. You're pretty and I like your dress." Kita ko kung pano nila kami panoodin. Parang hindi sila makapaniwala na kinakausap ako ni Tiffany. I know they dont want me here. Maybe expect Maika? Who knows.
"Thank you. You're beautiful too." I smile at her. I don't like Tiffany around Marco but also there's something at me telling that she's somehow kind. I want her to be my friend. I don't know.
"He's always so full of himself when he's talking about you. Like, what kind of girl you are, that he is lucky to have you, all about you." Nahiya naman ako sa sinabi niya kaya hindi ko din alam kung paano mag rereact. Hindi ko expect na ikukwento ako ni Marco sa kanila.
"Well I'm glad he choose good words to describe me." We both chuckle.
"There's no reason for me to talk ill about you, love. Your nice, kind, understanding, brave... everything." Marco said. Hindi ko napansin na nandito na din pala siya. Mas nahiya ako sa sinabi niya ng napansin na kinikilig si Maika na kasunod niya.
"Sorry for interruption but let's wrap up and go to the next venue." The assistant director said. Tinignan niya ako kaya ngumiti ako ngunit umikot lamang ang mga mata niya. Alam kong walang nakapansin nuon dahil busy ang lahat. Umalis na din si Tiffany para pumunta sa tent niya at mag ayos.
"Let's go." They said and we separate our ways.
Her mom and manager came up to us. Ngumiti ako ngunit nanatiling seryoso ang muka ng mommy niya ganun din ang manager.
Nag iisip na ako kung sasama pa ba ako sa next venue or uuwi na. Hindi ko gusto ang attention na nakukuha ko. Muka din namang hindi ako welcome dito.
Nag iintay ako ngayon na matapos mag usap sila Marco at ang mommy niya. Mukang seryoso ang pinag uusapan nila kaya hinayaan ko na lang din. Tinignan ko ang paligid na iilan na lang ang tao dahil nag aalisan na.
"Lets go, love." He said to me and hold my waist toward the exit.
His fans are there outside waiting. He wave his hand on them habang ako ay nakayuko. Ayaw makipag eye contact. Inalis ko din ang pag kakahawak niya sa kamay ko kaya nilingon niya ako ngunit dirediretso ako. I never felt this small before. My family is known especially with our successful businesses and they are respected by everyone. Ngayong nasa mundo ako ni Marco ay tila wala ako. Isa lamang akong trespasser.
"Hey, you okay?" Marco asked in the middle of driving. "You seems not. I'm talking here but your not answering nor listening to me."
I decided not to come with him to his next venue. If he didn't agree then I'll stay here in his car. I want to support him but being uncomfortable there again, I don't think I can handle it anymore.
"I'm sorry, I'm not feeling well. Can you drop me off to the nearest bus station or something." His hand flew to my forehead. "You want to go home?" He looks so worried.
"Yeah, I can take bus or taxi. You should go straight to the next venue." Umiling siya sakin. "No, ako ang nagdala sayo dito kaya ako din ang mag uuwi sayo. I'm sorry for not telling you."
"It's okay. But you should-" he cut me off. I don't want him being late on the set. Baka mapagalitan siya. "No buts." He said that makes me silent.
I don't like his idea. His mom, manager and the director might scold him if he's late. Ayokong mang yari yun ng dahil lang sakin. Hindi ko naman gusto 'to. Baka magalit din lalo sakin ang mommy niya. She might never like me for his son.
BINABASA MO ANG
Ano nga ba tayo?
RomanceCURRENTLY ON EDIT! Mahalaga ba sa isang relasyon ang label o sapat na ang mahal niyo ang isa't-isa para masabing in love kayo. Para kay Haylee Jelai Navarro, okay lang na walang label as long as masaya siya pero paano kung dumating ang problema niy...