Chapter 20

1.5K 49 17
                                    

Its been a week since everything happened. Nuong sinama niya ako sa taping at nuong nagalit ang mommy niya sa akin. Hindi ko na din sila muling nakausap o nakita man lang pag katapos ng lahat ng iyon. 


Nandito ako ngayon sa school kasama si Mary. Kasama ko pa siya at hindi pa siya bebe time dahil pareho kaming walang ka bebe time. Si kuya James ay may class pa samantalang hindi na naman pumasok si Marco para sa trabaho nito. We are now heading to Khyle she said she had a problem.

"What's the matter?" I asked when she open the door of her condo. Her parents are both in US. She doesn't want to go without finishing college here.

"We broke up." She said so calm. "What? Why?" Gulat kami pareho ni Mary dahil nuong huling beses namin silang nakita ay nuong nakaraan lang. Muka namang maayos sila nuong mga time nayun.

"Sabi niya hindi na daw niya ako mahal. Na fell out of love ang gago. Sabi ko naman baka space lang an gusto niya, hindi daw at ayaw na niya talaga." I don't think Gian will say this to her. Masyado niyang mahal si Khyle para mag sabi ng ganito unless may iba siyang dahilan. 

"It hurts so bad." She's now crying. 


Mabilis namin siyang niyakap ni Mary. We seldom see Khyle this sad kasi hindi naman siya nag kaka problem sa family. Pag sa relationship naman nila ay bibihira kaya hindi siya ganun nalulungkot. She doesn't deserve any of this. Alam kong may mas malalim pang dahilan si Gian.

"Today is our anniversary."

She continue crying and I don't know what to do. I don't want to see her crying. When she calm an idea got into my mind.

"Let's go shopping to lessen your sadness." Mabilis naman niyang pinunasan ang luha at tumayo. "Bihis lang ako." Natawa na lamang kami ni Mary sa kanya.

Pag dating talaga sa shopping ay g siya. Siya din kasi ang pinaka girly saming tatlo. Plus, this is our happiness. Maybe all girl's happiness. We pamper ourselves and enjoy. Seeing Khyle laughing with us can comfort me a bit at least she's not crying.

I'll talk to Gian later para mapag usapan nilang dalawa ang problema nila. He will never hurt my friend this much except if he has a good reason. I know him. He loves Khyle so much.

Wednesday and Marco is still not going to school. I can't ask Mary to always be with me, ayokong maging third wheel nila ni kuya. Macicringe lang din ako sa mga kaartehan ni kuya pag dating kay Mary. I didn't expect my brother will be this clingy and possessive to Mary. 

Then for Khyle, she didn't go to school because of dysmenorrhea.

I bought shawarma and water for my lunch. I can't stand being alone with that noise canteen so I choose to seat on the bench facing soccer field. Tahimik dito kahit papaano, plus ang fresh air ay masarap sa pakiramdam habang kumakain.

Mary and I decided na bisitahin si Khyle pagkatapos ng class dahil kahapon ay hindi siya kumain mag hapon. Then now she is having dysmenorrhea due to her period. She needs us so we have to be there for her. 


Busy ako sa pag enjoy ng pagkain at panonood sa ilang nag lalaro sa field ng may tumabi sakin. "Hey!" I slightly jump because of shock. Ito namang si Gian bigla bigla na lang.

Medyo natulak ko siya ng dahil sa pag gulat niya sakin. Pasalamat 'to hindi ako nanguya ngayon. "Bakit ba bigla bigla ka na lang nag papakita." Ani ko sabay inom sa tubig. "I was calling you pero parang nabibingi ka na."

"In your dreams."

He just laugh and did not talk. "How are you doing? You good?" Nilingon ko siya ng tumango siya.

"Tell me what really happened. Bakit ka ba umayaw? Khyle looks so depressed."

Nilingon niya ako na parang hindi siya aware sa naging epekto niya kay Khyle ngayong mga nakaraang araw. "What happened to her? Is she okay?"

Pakiramdam ko na hindi niya sasabihin sakin kung anong totoo niyang dahilan pero matalino ako kaya nakaisip ako ng magandang idea. "I'll tell you how Khyle is coping up but you'll tell me why did you say those words to her, deal?"

"Deal,"

Mabilis niyang sagot. Pag si Khyle talaga ang usapan ang bilis neto.

Kung malalaman ko ang totoo niyang dahilan ay matutulungan ko na sila. I hate seeing Khyle in her state. Ayoko ding nasasaktan siya kaya bilang kaibigan, I will do everything.

"I broke up with her because I am receiving death threats."

"D-death threat?" This reason never cross my mind.

"Yes, death threat. They will kill my Khyle kung hindi ko siya iiwan. Hindi ko kakayanin pag may nangyari sa kanya. Baka makapatay ako. I have to protect her. If this is the only way to protect her, I will." 

Kita ko sa mga mata niya malayo ang tingin. Alam kong hindi niya kayang gawin iyon kay Khyle kaya hindi agad ako naniwala.

"I'm scared that they will really killed my Khyle. I can't let her life in danger because of me." Alam kong pareho silang nasasaktan sa sitwasyon nila ngayon. Hindi man nila ginusto ay kailangan.

"I'll count on you. Watch her and take care of her for now habang wala pa ako lagi sa tabi niya. May mga bosy guards siya sa paligid ngunit hindi naman niya mapapansin sila. Just for safety purpose." She is not even going out of her condo.

"I'll fix my problem first, then I'll be back to her if she still wants me."

"You have my promise. I'll help the both of you. Hindi maganda ang effect ng nangyayari kay Khyle." Ani ko. 

Sinabi ko na din kung anong nangyayari kay Khyle ngayon at bibisitahin nga namin siya mamaya. I want to help him for Khyle's good. I can feel her sadness that she is trying to cope up. 

Poor Khyle, I miss her jolly side. The hyper, Khyle.

"Just look after her. I'll try to end this death threat as soon as possible. My baby needs me. I can't stand imagining her like that. She's not my Khyle if she's not hyper." I agree to Gian.

"I understand. You can do this. Stay strong, Gian." I'll cheer him up to lose the sadness. 

Ano nga ba tayo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon