THIRD PERSON'S POV
After Jelai's class she go straight to her home. She didn't know what she is feeling. It's a mixed emotion of sadness, anger, irritation actually she doesn't know too.
While Marco is waiting for Jelai at there meeting place. He's waiting for almost two hours now. Baka nakauwi na siya o may nangyaring masama. Iyon sa naisip niya ngunit isinangtabi muna para sa dalaga.
What if something really happened to her?
To: Jelai
Where are you? I'm worried. Please, text or call me when you read this.
Nasa kwarto lamang si Jelai habang hindi alam ang gagawin. Ang tawag na nakuha niya kanina bago siya umuwi ang nakapag pawala sa kanya sa mood. Excited naman siyang makipag kay Marco.
"Hello?" It was unregistered number.
"I told you, one more issue and I'm the one whose gonna take away Marco from you." From that voice she already know that it is, Marco's mom.
"Issue? What issue I don't know what you're saying." Hindi ko alam ang sinasabi niya dahil deactivated pa din ang mga social media ko.
"You're still clueless ha. Your hospitalized case issue. Everyone saw Marco visiting you and there proof. There are people and nurses at the hospital who posted pictures with him. Then he is not attending his shoots because he's busy with you. If I we're you, I'll stay away before you fully destroy him. He's not in a good shape now. I'm serious, Jelai."
Her saying Jelai's name frightened her. Galit siya alam ni Jelai iyon dahil ramdam naman niya nuong una pa lang. Dahil walang alam si Jelai sa nangyayari ay wala siyang masabi kung hindi, "I am really really sorry-" She cut Jelai off.
"Stay. Away. From my son. If you really love him and thinking about his career it will be good for the both of you to not see each other for the meantime. Once everything is good and you two are still into each other. I will be the first one to support but for now. Let my son achieve his dream. Show me that you really love him." Then the line end.
Habang inaalala ang bawat salitang sinabi sa kanya ay hindi na niya mapigilang hindi maiyak na naman. If she will leave him, can she handle another stress in her life? Kung ganitong simpleng issue naospital na agad siya.
What will she say to him to leave her alone. Its for Marco too so he needs to cooperate. Ayoko niyang siya ang maging dahilan ng pag kasira ng career niya.
Kung mag sisisi man siya sa gagawin at least alam niyang may pinatunguhan ang desisyong gagawin niya kung sakali.
Nakatulog siya sa kakaiyak. Hindi na din naman niya namalayan iyon ganun na din ang cellphone niyang may mga message galing kay Marco. Sa pag aalala ng binata sa kanya ay dumiretso na ito sa mismong bahay ng dalaga.
Marco entered the room and when he gets closer to her he notice that her pillows and cheeks are still wet. Hindi niya alam kung bakit umiyak ang dalaga ngunit halata sa muka nito na madami siyang iniisip.
Tinabihan niya lamang si Jelai hanggang sa magising na ito. "Hey," When he saw her puffy and tired eyes he knows there is something wrong.
"What's wrong, love?"
Jelai didn't stop herself and she cried again. So he hug her.
She looks at him. "I love you always, no matter what, okay?"
"I know, I love you more. Care to tell me what's wrong?" Niyakap niya ang dalaga dahil ramdam niya kung gano niya iyon kailangan.
Ayon sa mommy ni Jelai ay hindi ito magaling mag handle ng problema. Even though it is just a small problem, for Jelai it is already a big one.
"You okay?" Marco to Jelai.
"Yeah."
Gusto sana ni Marco pilitin ang dalaga na mag sabi sa kanya ngunit hindi pa din ito natigil s aoag iyak. Wala naman siyang magawa kung hindi ang yakapin ito at icomfort.
Jelai is sad and Marco knows it. So he did all he can to make her happy while they are together but you can see in her eyes that she is still sad. Ang mga ngiti niya ay hindi umaabot sa mata. Hindi na lamang siya umalis sa tabi ng dalaga para hindi ito malungkot pa.
"I'm gonna miss this." Jelai said in the middle of there movie marathon. "We can do this everyday if you want." She looks at him and just smile.
Hindi na muling nagsalita ang dalaga ngunit halata ni Marco ang pagiging clingy nito sa kanya ngayon.
Ginawa naman nila lahat ng gusto ni Jelai para mabuhayan naman ito. After dinner his mom keeps on calling same as his manager but he is ignoring it. Like what he said, Jelai is his priority. She needs him now.
Hindi niya pa pwedeng iwan ang dalaga na ganito kalungkot. Gustuhin man niyang ibigay ang lahat ng kaya niya sa dalaga ay alam niyang may hangganan iyon. Ngayon lamang siya nagkagusto ng ganito sa isang babae kaya binibigay niya talaga ang lahat.She is too fragile for him. Masyado din itong inosente sa mundo kaya gusto niya laging nasa tabi niya ito. Para bantayan, protektahan at pasayahin. Hindi niya kayang makitang malungkot o umiiyak ang dalaga.
Nasa harap niya ang dalaga habang nakasandal sa kanya at nanonood sila. Hinahagod niya ang ulo nito dahil alam niyang gusto niya ito. Hinahalikan din paminsa minsan.Napapangiti naman si Marco pag naririnig ang tawa ng dalaga dahil sa kanilang pinapanood. At least naiiba nag attention niya. Hindi siya nakakapag isip ng kung ano ano.
Nilingon ni Jelai ang binata. "Hindi ka pa ba hinahanap?" tanong niya but he just shook his head.
Para kay Marco ay hindi siya aalis dahil kailangan siya ng dalaga ngayon. Wala din naman ang parents nito para samahan siya. Kaya hindi niya ito iiwan.Jelai already knows that his mom is already calling ngunit wala siyang sinabi. Imposibleng hindi siya hanapin kung ganitong oras na wala pa din ang binata kahit na sabihing wala siyang shoot.
She knows that being with Marco might never repeat again because of his mom. Naiintindihan naman ng dalaga ang lahat ngunit kailangan niya lamang isink in sa sarili na kailangan na niyang mag desisyon as soon as possible.
The more na magkasama sila ay mas lalala at dadami ang issue nila. Hindi iyon maganda sa career ni Marco lalo na sa pangarap nitong makilala internationally. Maswerte na nga siya na nakilala at napansin siya ng binata sa dami ng babaeng nakapaligid sa kanya.
BINABASA MO ANG
Ano nga ba tayo?
RomanceCURRENTLY ON EDIT! Mahalaga ba sa isang relasyon ang label o sapat na ang mahal niyo ang isa't-isa para masabing in love kayo. Para kay Haylee Jelai Navarro, okay lang na walang label as long as masaya siya pero paano kung dumating ang problema niy...