Mary Claire's POV
I don't know what to feel the moment we saw James with other girl. It's not new to me but it still makes me sad. Why can't he choose me? We know each other for a decades now yet he never look on me aside from being Jelai's best friend.
Bumaba ako para sa tubig ko. Gusto ko ding ma divert ang attention ko, hindi ko pwedeng ipakita kay Jelai na nasasaktan ako sa kuya niya kasi kapatid niya yun kahit na ganun. Nakuha ako ng malamig na tubig nuong nakarinig ako ng footstep. Kami lang naman ni Jelai kaya sure akong siya yun.
Ngunit nag tagal ang katahimikan. Hindi siya nag salita kaya nilingon ko na. I know Jelai, madaldal yun kaya imposibleng tatahimik siya,
"Ang tahimik mo-" Natigilan ako nang nakita kung sino iyon.
His angelic innocent face looking at me, he's sitting at the island counter. Why so handsome my crush? but then I remember what we saw earlier and that makes me loosen my grips on the water glass. Napatalon ako sa gulat kaya mabilis akong natauhan.
I look at my feet, wala namang tama ng bubog mula sa basong nabasag.
Sa hindi malamang dahilan ay nag patakan ang mga luha ko. Mabilis ding dumalo sakin si James.
"Why are you crying? Are you hurt?" He check my body but I remain silent. "Fuck. Tell me saan masakit."
Umiling na ako para matigil siya. "Wala."
Pinunasan ko ang mga luha ko ngunit inalis niya ang kamay ko at siya na ang nag punas.
"I hate seeing you crying." He said.
My heart is beating so fast. Alam ko ding namumula ang mga pisnge ko dahil nag init iyon. Nag iwas ako ng tingin nang yakapin naman niya ako. "Uhm, what's happening?"Nang makaalis ako sa harap ng magkapatid ay tatakbo na ako pataas. I close Jelai's room door and start shouting on her pillows.
"Ahhhh! Mary you're embarrassing!"
Paulit ulit sa utak ko ang pag yakap at pag aalala ni James sakin. Why is he like that? Dapat malungkot ako dahil sa babae niya sa mall ngunit nawala lahat dahil sa ginawa niya. He is concerned about me. I can't help but shout my feelings.
"Aahhh! Oh my gosh!" When I calm down I decided to clean those broken glasses down stairs.
Dahan dahan kong binuksan ang pinto para icheck ang hall way ngunit nagulat ako ng nakitang nakatayo duon si James. "Oh gosh! Nang gugulat ka naman.""I know that I am the most handsome man you ever know kaya wag ka na magulat." So full of himself but he is not James if he's not like this.
I felt shy again! "So-sorry." I said before closing the door between us.
"Aahhh!!" I yell but in a small voice now. He might hear me. "Stop blushing, Mary. You are mad remember."
James Miguel's POV
Shopping with Elsie is exhausting. She pointed every fucking store and I was bored as hell. This won't happen again. I felt thirsty when I got home so I go straight to the kitchen where I saw Mary looking at our refrigerator.
Madalas silang mag sleepover dito sa bahay kaya alam ko kung bakit siya nasa kusina. Hindi niya yata ako napansin kaya naupo muna ako sa island counter just to watch her. She's so pure and kind that's why I always wanted to look at her.
I don't know why she cried but all I want is to comfort her. I hate seeing her crying. She's too cute to cry. She's not hurt nor bleeding from the broken glasses so I don't know why she's like this. Looking at her pink-ish lips makes me want to taste it but I know I can't.
BINABASA MO ANG
Ano nga ba tayo?
RomanceCURRENTLY ON EDIT! Mahalaga ba sa isang relasyon ang label o sapat na ang mahal niyo ang isa't-isa para masabing in love kayo. Para kay Haylee Jelai Navarro, okay lang na walang label as long as masaya siya pero paano kung dumating ang problema niy...