Pagod ako nuong nakauwi. Wala namang reklamo si kuya the whole time na nasa mall kami. Namili lamang ako ng ilang damit dahil may mga bagong design sa isang favorite shop ko. Mabait siya sakin kaya alam kong may kapalit iyon.
Kumatok muna ako ng nakarinig ng sigaw mula sa loob. "Go away." Hindi gusto ni kuya na may pumapasok sa kwarto niya. Nalilinisan lamang iyon pag sinabi niya kaya alam kong lagi niyang nilolock ang pintuan niya.
Kumuha ako ng dublicate ng susi niya kahit alam kong magagalit siya.
"As far as I remember I said go away." Aniya nuong makapasok ako. Busy siya sa ps5 niya. "No ugly pets allowed inside my room." Sinamaan ko siya ng tingin. Bakit ba bipolar ang kuya ko. His mood swings are different. Hindi naman siya nag kaka period para mag kaganto ng mood swings.
"May tatanong lang ako. Masyado ka sakin." Tinaasan niya lamang ako ng kilay meaning na "ano yun" pero ang mga mata niya ay busy pa din sa pag lalaro.
Naupo ako sa kama niya habang siya ay nasa may sofa niya dito tapat ng tv niya.
"What do you need ugly? Bawal maupo sa kama ko ng hindi pa nakakapag bihis. Suot mo pa yan kanina." Arte. Umalis ako sa pag kakaupo sa kama niya at tinabihan na lamang siya.
Kung panget ako, panget din siya magkapatid kami at iisa ang genes namin. "What's your condition?" Diretso kong sabi dahil ayoko ng magtagal pa dito sa tabi niya.
"What do you mean?"
I roll my eyes. "You agree to be with me at the mall earlier. So may kapalit diba? What is it?" He smile ugly at me. "I'll tell you soon. Now go out of my room!" Sinamaan ko lamang siya ng tingin at tumayo na. Hindi ko na siya pipilitin pa kung ayaw niya pa ngayon. Pagod ako gusto ko na maligo at magpahinga.
The next day I skip class. Hindi naman malalaman ng parents ko iyon unless some teachers will see me and report me. I am with Mary now, napapayag ko siyang sumama sakin. Siya ang pinaka mabait saaming tatlo kaya nakakagulat na hindi siya ako pinigilan ngayon sa kalokohan ko. We are baking some cupcakes now na dadalhin namin ang iba kina Khyle dahil hindi ito nakapasok.
Focus ako sa pag mimix ng mga ingredients ng nag tanong si Mary.
"Jelai, where's your kuya?" Nag angat ako ng tingin sa kanya. "Maybe at school? Tulog pa ako nuong umalis siya." Tumango naman siya at nag patuloy na sa pag gawa. I know that she likes my brother, well I'm not sure if it is like or love.
I change the topic at nag simula na akong mag kwento tungkol sa mga bagong damit na nabili ko. Nagtagal kami sa pag dedesign kaya medyo hinapon na kami nuong natapos. "Finally it's done."
Nag message si Khyle na wala siya sa bahay nila at dadaanan na lang niya ang cupcakes na para sa kanya dito mamaya kaya nag decide kaming mag mall na lamang para maubos ang oras. Wala din naman kaming magagawa sa bahay. Boring.
We are just walking when Mary stops at a restaurant. "Mary, I'm talking." Ani ko ng napansin na hindi na siya nakikinig sa akin. Busy siya sa pag tingin sa may restaurant.
"Are you hungry again?" I asked because we just eat samgyupsal.
Hindi siya sumagot kaya tinignan ko kung saan siya nakatingin. There I saw my brother James with some random girl, papalabas na sila ng restaurant kaya hinila ako ni Mary sa may gilid kung saan hindi niya kami nakita.
Sumilip kami pareho. "Who is she? Another flavor of the month? Kuya's taste are different, hindi ko makuha bat ganun siya pumili ng girls." Kita namin ni Mary how the girl snakes her arm on my brother.
"Mary, what do you thin-" Natigilan ako sa pag sasalita ng nakitang tahimik ng umiiyak si Mary sa tabi ko.
"Mary," Niyakap ko naman siya. Napapatingin na samin ang ilang napapadaan kaya kinuha ko ang ha handkerchief ko para hindi siya masyadong halata. "Let's go home." She whisper.
Sa bahay namin kami dumiretso dahil ang alam sa kanila ay pumasok siya. I know her mom, baka pati ako ay madami kasi ako ang kasama niyang umabsent.
Nang makarating sa bahay ay wala pa din si Kuya duon. Tahimik naman si Mary. "Are you okay now?" Ani ko at hinayaan siyang mahiga sa kama ko. "You can sleep here, wala namang pasok tomorrow. I'll call Khyle if she's not busy."
"Oum." Iyon lamang ang sagot niya.
Hinayaan ko siyang magpahinga sa kama ko. Bakit naman kasi sa kuya ko pa siya nag kagusto. I already told her about him being a playboy pero ayaw makinig. Mabait naman ang kuya ko pero this side of him is not good for my friend.
Should I blinddate Mary? Hmm.
Nanood lamang ako ng movie ng naisip na tawagan na si Khyle.
"Kuha lang akong water." I nodded and let her. After a few rings, Khyle answer. "Hello, Jelai?"
Tumayo ako para mag bukas ng aircon since its getting hot. "Dito tutulog si Mary, you?"
"Of course. You know how much I love sleepover." I giggled.
"We saw kuya James kasi kanina sa mall, may kasama na namang ibang babae. Alam mo naman gano kabaliw 'tong kaibigan natin sa kuya ko."
"We should find her a date or something para naman madivert attention niyan sa kuya mo." i agree with her since iyon din ang iniisip ko.
Pag ka tapos ng call namin na iyon ay may narinig akong ingay sa baba kaya sinundan ko na si Mary.
"Mary? What happened?" Nang makapasok sa kitchen ay duon ko pa nakita si kuya James yakap si Mary.
"Uhm, what's happening?" This is awkward. Bakit kailangan ko pa sila makitang mag kayakap.
Mabilis na tinulak ni Mary ang kapatid ko ng nakita niya ako. "I.. I'll just go.. uhm," Hindi na niya tinapos ang sinabi at tinuro ang taas namin, nakuha ko naman na pupunta na siya sa kwarto ko. Nakita ko ang kakaibang ngiti ng kuya ko.
I made a disgusted face and he laugh. "What?" Aniya at nilagpasan ako.
Mary is a good friend of mine kaya nuong nalaman kong may gusto siya sa kuya ko ay okay lang sakin. Pero nuong nalaman ni kuya James iyon ay akala ko papansinin niya si Mary lalo na at sa dalawa kong kaibigan ay mas malapit siya kay Mary ngunit hindi. Wala namang sinasabi sakin ni Mary tungkol sa actions ni kuya pero minsan ay nadudulas siya sa akin.
I think my brother is giving her hope pero iba talaga siya lalo na at paiba iba siya ng babae monthly. Minsan nga weeks lang ang inaabot. I pity those girls yata siguro dapat na matauhan ang kaibigan ko sa kapatid ko.
Iuntog ko kaya siya sa pader para matauhan at makita niyang madami pang lalaki. Joke.
I look around nuong may napansin ako sa likod ng island counter sa sahig. May basag na baso duon, great! Ako pa ang mag lilinis.
BINABASA MO ANG
Ano nga ba tayo?
RomanceCURRENTLY ON EDIT! Mahalaga ba sa isang relasyon ang label o sapat na ang mahal niyo ang isa't-isa para masabing in love kayo. Para kay Haylee Jelai Navarro, okay lang na walang label as long as masaya siya pero paano kung dumating ang problema niy...