Chapter 39

619 19 5
                                    

Hindi na mapigilan si Jelai sa pag-iinom at pagsigaw na may kasamang iyak kaya tinawagan na nila Kaylee ang taong alam nilang makakatulog.

Pagpasok na pagpasok niya pa lang ng VIP room nakita na niya agad si Jelai na nasigaw.

"Sinabi ko na sa inyong dalawa ah... Ang sakit!"
Habang nasigaw na may kasama pang padyak ng paa na kala mo'y naagawan ng candy at marami pa siyang sinisigaw.

Pagtingin niya sa iniinom nito ay isang baso na lang ubos na at ang iniinom pa nito ay ang may pinakamalakas na tama sa katawan.

"Jelai, let's go home."
Ani ni Marco kay Jelai na naiiyak.

"No!"
Sigaw nito kay Marco at hinawi ang kamay na nakahawak sa mga braso ni Jelai. Kinuha nito ang baso at iinomin na sana iyon ngunit pinigilan ni Marco.

"Enough drinking,"
Nilalayo niya ang baso kay Jelai kaso pursigido ang dalagang kunin ito.

"Hindi ka sana'y mag-inom"
Dagdag pa ni Marco.

"Sino ka ba? Di ka naman si Mommy or si Daddy! Hindi ka din si Marco kaya layuan mo ako!... Ibalik mo..yan."
Halatang lasing na talaga ang dalaga dahil nung tumayo ito para abutin ang inumin niya ay natumba agad ito buti nasalo ni Marco.

"I am Marco."
Tumawa ang dalaga at umiling

"No your not."
Tumatawa pa din ang dalaga.

"You know what... I let him go... and now it hurts so bad... "
Tumatawa siya at umiiyak na parang baliw.

"You wanna...know why?"
Papikit-pikit na ang mga mata ni Jelai.

"Why?"
Kinakabahan si Marco sa mga sunod na sasabihin pa ng dalaga.

"Because of his damn... career! All for his career!,"
Umiiyak na talaga ito ng tuluyan.

"His mother a-ask me to stay a-away. I don't want to let him go but..."
Pumiyok si Jelai at mas humagulhol pa.

"Mother na niya yung kalaban ko... I don't want..t-to see him again..ka-kasi baka magbago ang isip ko."
Pahina ng pahina ang boses ni Jelai habang sinasabi iyon.

Ramdam ni Marco kung gano kasakit yun kay Jelai pero bakit hindi agad sinabi ni Jelai yun sa kanya, yan ang laman ng isip niya.

"I'll take her home."
Untag ni Marco at binuhat na si Jelai para madala sa sasakyan niya ang dalaga dahil nakatulog na.

Nang nailagay na niya ito sa passenger seat at siya at umikot na para pumuntang driver seat ng dumilat si Jelai.

"Ang sakit sakit! Kainis!"
Ani nito at pumikit na ulit. Nakatingin lang si Marco sa dalaga, tinititigan niya ito na animo'y sinasa-ulo ang muka ng dalaga.

"You don't need to stay away. I can fight for you"
Untag ni Marco kay Jelai na tulog na dahil sa kalasingan at hinalikan niya sa noo ang dalaga.

Aandar na sana siya ng napagtanto niyang hindi pa naka seatbelt ang dalaga kaya inalis niya ang seatbelt niya para maabot ang sa dalaga.

Nang nakuha na niya at nakabit pag-angat niya ng ulo ay bumungad sa kanya ang labi ng dalaga na namumula-mula.

"Damn those soft lips."
Ani niya.

"Wanna taste?"
Nagulat siya ng nagsalita ang dalaga. Ngunit ang attention niya at nasa mga labi lang ng dalaga.

"Your just drunk."
Umiling lang ang dalaga bilang sagot.

"I wanna taste you."
Ani ng dalaga at hinalikan ang labi ng binata na parang uhaw na uhaw.

Samantalang si Marco naman ay nalalasahan ang alak sa bibig ni Jelai. Nakakaadik din ang halik ng dalaga kaya wala na siyang nagawa kundi tumugon dito.

Gumapang na ang mga kamay ng dalaga sa katawan ng binata at tinataas na nito ang damit na suot ni Marco.

"I love you."
Dun lang nahimasmasan si Marco ng nagsalita na ang dalaga at unti-unting tumigil ang paghalik kaya humiwalay agad si Marco dahil sa nangyari.

"Damn Marco! Lasing siya."
Ani ni Marco sa sarili habang nakahawak sa buhok niya na gulo-gulo na.

Pagtingin niya kay Jelai ay nakapikit na ang mga mga mata ng dalaga.

Inayos niya ang nakahilig nitong ulo at sinara ang una at pangalawang botones na nabuksan niya kanina. Pati na din ang palda nitong medyo nakataas.

"Shit!"
Curse niya ng mas nabuhay ang kanyang kaibigan sa baba ng inayos niya ang palda.

"Damn I'm turn on."
Inis na ani niya sa sarili.

"She's just drunk. For god sake Marco"
Inis na inis siya sa ginawa niya. Na bakit siya nagpadala kay Jelai kahit na alam niyang wala ito sa katinuan buti at nakatulog ang dalaga kung hindi mas magsisisi siya bukas dahil may nagawa siya sa dalaga ng wala ito alam.

Inuwi na ni Marco si Jelai at kagaya ng dati wala na naman ang mga magulang nito pati ang Kuya niya.    Pinagbuksan sila ng katulong ng pinto at siya na mismo ang nagpasok sa kanya sa kwarto nito.

"When she woke up tomorrow, give her medicine for headache."
Ani niya sa katulong nakasunod nila sa kwarto ng dalaga.

"Sige po, Sir."
Untag ng katulong habang tumatango. Kahit na naiilang si Marco sa tingin ng katulong alam niyang nakikilala siya nito bilang artista.

"Salamat"
Pasalamat niya sa katulong at umalis na kahit na may parte sa katawan niya na ayaw niya pang umalis dahil gusto niyang bantayan muna ang dalaga kaso hindi magandang tignang mag-kasama sila sa kwarto ng sila lang.


Kinabukasan pag gising ni Jelai ay sobrang sakit ng ulo niya. Nipagbangon ay di niya magawa kaya dahan-dahan niyang inabot ang cellphone niya dahil may tumatawag duon.

"Hello?"
Ani niya ng hindi tinitignan kung sino ang tumawag dahil nakapikit pa siya dahil sa hilo.

"Jelai! Bakit ngayon mo lang sinagot tawag ko? We're worried about you. By the way, papasok ka ba?"
Sunod-sunod na tanong ni Kaylee na halata ang inis at pag-aalala sa boses.

"I'm fine, okay? Nandito ako sa bahay, just woke up and nope, di ako papasok."
Sagot niya sa mga tanong ng kaibigan.

"Pupunta kami dyan, after class."

"Okay, bring some foods. I'm on hang over right now. So much headache."
Natatawa niyang sabi.

"Yeah. Drink warm water. Talk to later, see yah girl. Mwaps girl."

"Same, mwaps."
At inend call na niya ang tawag.

Nang natapos na ang phone call nila ni Kaylee ay napatingin siya sa oras at alas diyes na. Puro text at missed called ni Kaylee, Mary at Marco ang nanduduon.

"They really worried about me."
Ani niya sa sarili at natulog na ulit.

Ano nga ba tayo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon