"Good morning"
"Good morning mommy"
"Bumangon ka na at baka malate ka sa trabaho"
Limang taon na pala ang lumipas. Parang kailan lang bumalik nga yung sakit ko pero magaling na ako. Successful yung operasyon pero yung puso ko hindi pa rin ata ayos. Joke
Namimiss ko na ang Pilipinas. Si Cassy na best friend ko at siya na iniwan ko. Masaya na siya ngayon at masaya na rin ako. Sana nga tama ang naging desisyon ko na alisin siya sa buhay ko.
Kamusta na kaya si Bes? Parang kailan lang sabi niya siya daw ang magiging dahilan ng muling pagkikita namin ng pinsan niya.
Buhay nga naman, minsan masaya minsan magulo. Parang love minsan madaling intindihin minsan mahirap.
Taon lang yung nadagdagan, panahon lang yung lumipas pero ako na to si Sophia o pwede ring Alyana. Bahala na kayo, haha
"Nak, congrats pala sa bagong project mo"
"Thanks dad, all thanks to you who taught me everything"
"No worries, I know you can do it"
"Sophia nandito pala si Ara"
"Talaga mommy? Kailan pa?"
"Kahapon lang, kasama niya yung asawa niya pati yung cute baby girl nila"
Kinasal na nga pala siya last year. Sayang hindi ako nakapunta. Busy kasi sa work saka umiiwas din. Char!
"I'll chat her later"
Atlast makikilala ko na yung asawa niya pati yung cute kong pamangkin. Sino kayang kamukha?
"Mom! Dad! Alis na po ako"
Umalis na nga ako sa bahay at pumasok sa trabaho. Binuksan ko yung laptop ko at binuksan ang facebook ko.
Tadhana nga naman, saktong post pa ni Travis ang bumungad.
"People change, feelings change too, and now I know a lot has change cause I don't miss you anymore"
Ano yang post na yan? Travis naman, tamang tama ako. Talaga bang wala na? Hindi na?
Hay! Sophia gusto mo naman to diba? Iniwan mo nga diba tapos ngayon magtataka ka? Okay lang, masaya ka na rin so the feeling is mutual.
Pero hindi ko pa rin alam pag nagkita na ulit tayo. Magkikita pa nga ba ulit tayo?
Hindi ko alam, parang mas okay na parang wala na tayong connection sa isa't-isa. May mga bagay talagang pinuputol para sa hindi maipaliwanag na dahilan.
Ngayon ang alam ko lang na hindi man tayo para sa isa't-isa, hindi nga ba? ang mahalaga ay madami tayong natutunan. I know we have been secretly inlove with each other but now it is really complicated. I know that everything has reasons and we should find it out. It may be because we are not meant or its just an obstacle that test our strength, loyalty, pride, and love.
Amidst all this is a broken heart of mine that I wish can heal sooner or later. I hate myself for letting you go. I have no choice because I don't want to forget everything again and hurt you because I love you.
I should stop this nonsense feeling just like the way you do but how if my heart all want is you.
I let you go for reasons and I shoud accept everything now that its over
My sickness can be cure but nothing can change. We are now strangers, we are now parted, we are now happy waiting for something that is impossible to happen
"Sophia"
"Ate Ara?"
Nilapitan ko agad siya at niyakap.
"Asan na yung pamangkin ko?"
Biglang may pumasok and I know siya yung asawa ni Ate Ara buhat ang sobrang cute na si Tricia.
Omo! She is so cute just like her mom and I think may kamukha siya. Ngayon nakakita na ako ng girl version ni Travis. Haha!
Nag-usap at nagkwentuhan kami nila Ate Ara at ng asawa niya. Ang galing nga kasi walang kahit anong Travis ang sumama sa kwentuhan namin.
Umalis din sila at ako naman nagtrabaho na din. Habang naggagawa ng report ay nagpatugtog ako.
Tulad ngmundong hindi tumitigil sa pag-ikot pag-ibig di mapapagod
Tulad ng ilog na hindi tumitigil sa pag-agos pag-ibig ni mapapagod
Ring Ring Ring
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Yes?""Sophia?"
"What?"
"Mama to ni Cassy"
"Tita? What's the matter?"
"You need to go back here in the Philippines"
"Why Tita? What happened?"
"Wag ka mabibigla"
"Tita nag-iiyak po ba kayo?"
"Sophia we need you. She need you"
"Tita! Please tell me"
"She's sick and not in good state. Matagal na siyang may sakit xat kailangan ka niya. Palagi ka niyang hinahanap buti na lang andito yung mga kaibigan niyo pati si Travis. Sophia please comeback. Kailangan ka ng best friend mo"
"Tita bakit ngayon niyo lang po sinabi? Anong nangyari kay Cassy?"
"Dahil ayaw niya, ayaw niya na mag-alala ka. May tamang panahon daw para malaman mo at sa oras na yun may gusto siyang ibalik. Hindi ko alam kung ano pero isang bagay daw na minsang nasira, sinubok, at pilit pinaglayo. Handa daw siyang maging tulay pero ngayon sana pagbigyan mo siya. Hindi na namin alam ang gagawin. We need you"
BINABASA MO ANG
Secretly Inlove 💜 (COMPLETED)
FanfictionSa hindi inaasahang lugar tayo'y nagkita. Sa daming nangyari tayo rin pala talaga. Bakit ng minahal na rin kita pinaglayo naman ni tadhana. Sa iyong pagbabalik hindi na kita kilala. Nakalimutang tunay tila ba sinadya. Sa muling pagkikita ay muli rin...